Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Vingroup- Có gì đằng sau sự phát triển 'thần tốc' đó

Unknown at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Theo *RFA [image: Một công nhân đang làm việc tại nhà máy chế tạo xe hơi của Vingroup ở Hải Phòng] Một công nhân đang làm việc tại nhà máy chế tạo xe hơi của Vingroup ở Hải Phòng - RFA *Nhiều thông tin về Vingroup trong hai năm gần đây, nhất là khi tập đoàn này trong vòng 650 ngày đã xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe ô tô đầu tiên tại Việt nam (2.9.2017 – 14.6.2019) và trình làng hai mẫu xe hơi với thương hiệu Vinfast tại triển lãm Paris Motor Show (10.2018), khiến không chỉ trong nước mà truyền thông và các gã “khổng lồ” khác trong ngành ô tô thế giới đều đặt dấu... more »

Ông Lê Thanh Hải-nguyên bí thư và cựu chủ tịch UBND Tp HCM có thể vào ‘lò’ vụ Thủ Thiêm?

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Lê Thanh Hải nguyên bí thư và cựu chủ tịch UBND Tp HCM và khu đô thị mới Thủ Thiêm.] Ông Lê Thanh Hải nguyên bí thư và cựu chủ tịch UBND Tp HCM và khu đô thị mới Thủ Thiêm - RFA *Khó khăn xử lý* Thanh tra Chính phủ mới đây đã công bố Kết luận Thanh tra Thủ Thiêm, chỉ ra những sai phạm trong quá trình lập kế hoạch và thực hiện dự án Đô thị mới ở Thủ Thiêm, thành phố Hồ Chí Minh. Một trong những điểm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng được chú ý là đã chuyển kết luận cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng để xử lý những cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và... more »

Việt Nam muốn thử phản ứng của Mỹ bằng các bản án tù nặng nề cho công dân Mỹ

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo* RFA [image: Công dân Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hôm 24/6/2019] Công dân Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hôm 24/6/2019 - AFP Trước khi Michael Phương Minh Nguyễn, công dân Mỹ gốc Việt, phải ra tòa tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 24/6 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”, gia đình ông ở California và những người quan tâm, trong đó có những dân biểu Mỹ, đã có hy vọng rằng ông sẽ được trục xuất về Mỹ để đoàn tụ với gia đình ngay sau phiên tòa. Nhưng mọi hy vọng đ... more »

Nhóm phóng viên điều tra tập đoàn Asanzo bị đe dọa khủng bố

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *RFA [image: Công nhân công ty Asanzo đang làm việc. (Ảnh minh họa)] Công nhân công ty Asanzo đang làm việc. (Ảnh minh họa) - kinhtemoitruong.vn Một số phóng viên thực hiện phóng sự điều tra về việc lừa đảo của tập đoàn Asanzo – hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt liên tục bị tấn công khủng bố, đe dọa. Truyền thông trong nước loan tin hôm 28/6 cho biết như vừa nêu. Tin cho biết, nhóm phóng viên đã bị liên tục nhắn tin đe dọa qua mạng xã hội Facebook lẫn tin nhắn điện thoại với nội dung yêu cầu nhóm phóng viên không thực hiện việc điều tra tập đoàn Asanzo nữa nếu không sẽ giết c... more »

‘Ngân sách tăng thu 50%’, bằng chứng lạm phát và thu cùng diệt tận

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog* VOA [image: Hình minh họa.] Hình minh họa. *Tại kỳ họp quốc hội tháng 5 - 6 năm 2019, đã hiện hình một bằng chứng không thể chối cãi về nạn lạm phát thực tế ở Việt Nam và một chế độ lao vào tử lộ thu cùng diệt tận đối với dân chúng.* *Tăng thu dã man gần gấp đôi!* Báo cáo thu ngân sách trong giai đoạn 2013 - 2018 đã phô trương thành tích: vào năm 2013, thu ngân sách là hơn 828 nghìn tỷ đồng thì 5 năm sau, thu ngân sách đã tăng lên 1,4 triệu tỷ đồng. Theo tử lộ đó, chỉ trong khoảng thời gian 5 năm gần đây, thu ngân sách liên tục tăng mạnh, tăng ‘dã ma... more »

Dân Hong Kong lại xuống đường chống dự luật dẫn độ

Unknown at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Theo *VOA [image: Hai người qua đường trước các rào cản và dù vàng, biểu tượng của cuộc phản kháng, gắn trên cổng của tổng hành dinh cảnh sát Hong Kong, sáng sớm ngày 27/6/2019. (Photo by Anthony WALLACE / AFP)] Hai người qua đường trước các rào cản và dù vàng, biểu tượng của cuộc phản kháng, gắn trên cổng của tổng hành dinh cảnh sát Hong Kong, sáng sớm ngày 27/6/2019. (Photo by Anthony WALLACE / AFP) Hơn 1.000 người, đa số là sinh viên mặc trang phục màu đen, lại tập hợp bên ngoài các văn phòng chính phủ Hồng Kông hôm thứ Sáu 28/6, giữa lúc các cuộc biểu tình chống dự luật dẫn đ... more »

BNG lên tiếng về chỉ trích của Trump cáo buộc Việt Nam ‘lạm dụng’ thương mại

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Theo *VOA [image: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump chụp ảnh bên lề Hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản, hôm 28/6. (Twitter @VNGovtPortal)] Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump chụp ảnh bên lề Hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản, hôm 28/6. (Twitter @VNGovtPortal) Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 28/6 nói rằng Việt Nam muốn phát triển quan hệ thương mại “công bằng” với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump cáo buộc quốc gia Đông Nam Á là đang lạm dụng Mỹ về thương mại “tệ hơn cả Trung Quốc.” Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói với VOA, qua một email trả lời liên ... more »

Vì sao đàn áp nhân quyền gia tăng tại Việt Nam?

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*David Hutt * *Mai Hưng* dịch *Theo *VNTB *Bản báo cáo thường niên năm 2019 có thể sẽ mô tả thêm một năm tồi tệ nữa đối với hồ sơ nhân quyền của Việt Nam.* Biểu tình chống dự luật Đặc khu năm 2018 Đối với những nhà quan sát tình hình Việt Nam, rất khó nắm bắt một cách chính xác số lượng các tù nhân chính trị. Cơ sở dữ liệu của Dự án 88 về các nhà hoạt động bị đàn áp được công bố hồi tháng Năm (2019) thì hiện đang có tới 263 nhà hoạt động lang bị cầm tù, và có tới 101 nhà hoạt động đang đối mặt với nhiều hiểm nguy, trong khi đó, theo báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế được công bố h... more »

Việt Nam 4 năm tiếp theo: không tự do lập hội, không biểu tình, không báo chí tư nhân?

Unknown at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*An Viên * *Theo *VNTB *Từ chối khuyến nghị ILO 87 cũng sẽ tiếp tục đặt các tổ chức nhóm hội không có tư cách pháp nhân trở thành những đối tượng có thể bị truy tố trong trường hợp cần thiết.* Những người bị kết án tù vì thực hiện những quyền cơ bản Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát còn được gọi là Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR), là quá trình 4 năm một lần dưới sự bảo trợ của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, tất cả 192 nước thành viên của Liên Hiệp Quốc, đều phải lần lượt thực hiện việc rà soát tình hình nhân quyền của nước mình. Mới đây, theo chia sẻ từ cô Nghiêm Hoa trên tran... more »

'Giờ tôi hưu rồi, có làm được gì mà trả lời?' và những phiên bản 'Hải Heo'

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trúc Giang * *Theo *VNTB *Khi phóng viên đặt câu hỏi về dự án Thủ Thiêm, ông Lê Thanh Hải phủi tay: “Giờ tôi hưu rồi, có làm được gì mà trả lời?”.* “UBND TP.HCM thực hiện thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm (tính đến 30-9-2018) là 26.300 tỉ đồng” - trích kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngày 26-6-2019. *Ông Hai Nhựt vẫn mạnh miệng?* Trong 20 năm trầy trật quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM, ông Lê Thanh Hải với các chức vụ Chủ tịch UBND TP.HCM rồi đến Bí thư Thành ủy TP.HCM... more »

Thế nào là tự do, dân chủ và làm thế nào để có tự do ở chế độ toàn trị?

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Dương Quốc Chính * *Theo *Tiengdan Rất nhiều người đã nhầm lẫn hai khái niệm khá giống nhau này. Tự do là quyền của con người, không bị ép buộc để có cơ hội được hành động theo ý muốn của mình. Có các quyền tự do cơ bản như tự do kinh doanh, tự do ngôn luận, tự học giáo dục, tự do lập hội, tự do báo chí và xuất bản (1 phần của tự do ngôn luận), tự do tôn giáo, tự do đi lại… Còn dân chủ là phương pháp ra quyết định tập thể, trong đó mỗi cá nhận được có quyền bình đẳng, thường thể hiện ở việc bầu cử để lựa chọn trực tiếp người lãnh đạo quốc gia (dân chủ trực tiếp), hoặc bầu ra người... more »

Hiệp định mậu dịch với Liên Âu giúp Hà Nội độc lập với Bắc Kinh

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trọng Thành * *Theo *RFI [image: media] Cờ Việt Nam và Liên Hiệp Châu Âu. Ảnh minh họa - www.just-style.com *Thượng đỉnh khối G20 ở Nhật Bản khai mạc hôm nay, 28/06/2019, là chủ đề quốc tế lớn. La Croix ghi nhận cơ chế hợp tác quốc tế hàng đầu lâm vào khủng hoảng trầm trọng với hàng tựa đầy lo ngại « Một thế giới không người cầm cương ». Thương chiến Mỹ - Trung phủ bóng lên hội nghị G20. Hàng loạt hồ sơ hệ trọng, đứng đầu là khí hậu, có nguy cơ bị gạt sang lề. Tuy nhiên, báo chí Pháp cũng chú ý đến một điểm sáng : Việt Nam – Liên Âu sẽ ký hiệp định thương mại ngày 30/06/2019.* Le... more »

'Phản xạ có điều kiện'

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Mai Quốc Ấn * *Theo *Tiengdan Taxi và xe máy đụng nhau, đôi nam nữ đi xe máy một bị thương nặng, một tử vong. Tài xế taxi xuống xe nhìn rồi bỏ đi. Dư luận cho rằng đó là lối hành xử vô cảm. Bạn tôi mới kể, mấy năm trước đang ngồi ăn trong quán thấy đụng xe bèn ra giúp, gọi xe cấp cứu. Lát sau người nhà nạn nhân vào tận quán… chửi. May có người làm chứng không là phiền to. Cái cảm giác bị đối xử như vậy sau khi giúp người ấy hẳn bẽ bàng lắm! 14 năm trước cũng thấy tai nạn, tôi gọi xe đưa cả hai nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu. Con trai của nạn nhân già hơn khi vào phòng cấp cứu thì... more »

Phóng sự có vẻ điều tra về Vingroup trên báo Anh

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Nguyễn Hùng * *Theo blog* VOA [image: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tập đoàn Vingroup.] Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tập đoàn Vingroup. Tờ báo tài chính số một của Anh, Financial Times, vừa có bài dài hơn 4.000 từ về các hoạt động kinh doanh của người giàu nhất Việt Nam, tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng. Trái với hoàn cảnh éo le của cả hai anh em cựu uỷ viên bộ chính trị Đinh La Thăng, ông Vượng hiện vẫn vững như bàn thạch cho dù em trai ông, nguyên chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ, đã bị bắt vì tội đưa hối lộ. Phóng sự của Financial Times khá công phu nhưng chỉ là cũ người, mới ta. Người Vi... more »

Thủ tướng Phúc tiếp cận tổng thống Mỹ sau khi ông Trump chỉ trích Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 28/6/2019. Ông Trump hôm 26/6 chỉ trích Việt Nam vì lạm dụng thương mại với Mỹ. (Ảnh chụp từ VTV1)] Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 28/6/2019. Ông Trump hôm 26/6 chỉ trích Việt Nam vì lạm dụng thương mại với Mỹ. (Ảnh chụp từ VTV1) Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 28/6 tiếp cận Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một buổi làm việc vào giờ ăn trưa tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản, chỉ hai ngày ... more »

Việt Nam 'nên cải tổ nền kinh tế' để tạo lòng tin với Mỹ

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại G20 ở Osaka, Nhật, ngày 28/6/2019. Photo: Chụp từ VTV1] Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại G20 ở Osaka, Nhật, ngày 28/6/2019. Photo: Chụp từ VTV1 Các chuyên gia kinh tế nói với VOA rằng Việt Nam cần khẩn trương giảm thặng dư mậu dịch với Mỹ, công bố sách trắng về xuất khẩu, và quan trọng nhất là chặn đứng ngay việc một số hãng xuất hàng sản xuất từ Trung Quốc dán mác Việt Nam để củng cố lòng tin từ phía Hoa Kỳ sau tuyên bố chỉ trích Việt Nam của Tổng Thống... more »

Người hỗ trợ đợt biểu tình chống Luật Đặc Khu & An Ninh Mạng bị án tù

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Trương Hữu Lộc khi bị bắt giam hôm 14/6/2018] Ông Trương Hữu Lộc khi bị bắt giam hôm 14/6/2018 - congan.com.vn Việt Nam xử 8 năm tù đối với người "mua bánh mì phát cho đoàn biểu tình" chống luật Đặc khu Tòa án nhân dân TPHCM hôm 28/6/2019 tuyên phạt ông Trương Hữu Lộc về tội "phá rối an ninh" theo khoản 1, Điều 118 BLHS 2015. Theo báo Công An Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trương Hữu Lộc (sinh năm 1963) bị bắt giam hôm 14/6/2018 về tội phá rối an ninh do có hành vi “lôi kéo, kích động, xúi giục, hỗ trợ, tiếp sức cho nhiều người khác tham gia tụ tập, tuần hành gâ... more »

Việt Nam hoan nghênh chương trình visa cho lao động mới của Nhật Bản

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh họa. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ở Thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản, hôm 28/6/2019] Hình minh họa. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ở Thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản, hôm 28/6/2019 - AFP Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 26 tháng 6 lên tiếng hoan nghênh chương visa cho lao động nhập cư mới của Nhật Bản và kêu gọi hai nước hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực này. Tờ Nikkei Asian Review loan tin này hôm 27/6. Trả lời câu hỏi qua thư của phóng viên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết... more »

Đại diện người dân bị cưỡng chế phi pháp ở Lộc Hưng gặp Bộ Tài Nguyên- Môi Trường

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa tại buổi làm việc với đoàn đại diện bà con Vườn Rau Lộc Hưng.] Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa tại buổi làm việc với đoàn đại diện bà con Vườn Rau Lộc Hưng - FB Trinh Vinh Phuc/ RFA Đại diện những người dân có nhà cửa bị san ủi một cách phi pháp tại Vườn Rau Lộc Hưng, Phường 6, Quận Tân Bình vào ngày 27 tháng 6 có cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Tài Nguyên- Môi Trường ở Hà Nội. Tin cho biết phía lãnh đạo Bộ Tài Nguyên- Môi Trường tiếp đoàn đại diện của những hộ dân tại Vườn Rau Lộc Hưng gồm thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, Chánh... more »

Hai tàu hải quân Canada đi qua Eo biển Đài Loan làm Bắc Kinh bực bội

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *BBC [image: Getty Images] Một tàu hải quân của Canada đỗ tại Odessa - hình minh họa - Getty *Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Năm nói rằng các tàu hải quân của Canada đã đi qua Eo biển Đài Loan, nơi phân cách Đài Loan với Trung Quốc, hành động có thể đổ dầu vào lửa cho mối quan hệ vốn đang rất xấu giữa hai nước, Reuters tường thuật.* Tin cho hay các tàu đã đi qua eo biển này vào ngày 18/6, trong chiến dịch nhằm thực thi "tự do đi lại", theo trang tin The Globe and Mail của Canada. Được biết đây là lần đầu tiên Canada thực hiện hành trình như vậy kể từ khi căng thẳng ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?