Di dân ồ ạt đổ tới các nước ven Địa Trung Hải

   
Mỗi năm, hàng vạn di dân từ Trung Đông và Bắc Phi tìm cách tới Italia và Hy Lạp trên những chiếc tàu nhỏ bé và quá tải. Hàng ngàn người đã thiệt mạng trên đường vượt biên.
Mỗi năm, hàng vạn di dân từ Trung Đông và Bắc Phi tìm cách tới Italia và Hy Lạp trên những chiếc tàu nhỏ bé và quá tải. Hàng ngàn người đã thiệt mạng trên đường vượt biên.
 
Theo VOA
Hải quân Italia cho biết họ đã nắm quyền kiểm soát một chiếc tàu chở hàng bị mắc cạn ở Ionian chở theo hàng trăm người di dân. Một chiếc trực thăng của Italaia đã bay tới chiếc tàu này trong khuôn khổ của một công tác cứu hộ sau khi chiếc tàu đánh điện cầu cứu trong hải phận Hy Lạp. Theo tường thuật của thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA, đây là vụ mới nhất trong một loạt những vụ việc trong khu vực có dính líu tới những người dân Phi Châu và Trung Đông muốm tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn ở Âu Châu.
Giới hữu trách Hy Lạp cho biết họ nhận được lời cầu cứu từ chiếc tàu Blue Sky M lần đầu tiên hôm thứ ba khi chiếc tàu mang cờ Moldova này đang tới gần đảo Corfu.
Ông Nokos Patrinos, một viên chức cao cấp của Lực lượng Tuần duyên Hy Lạp, cho biết như sau.
"Chiếc tàu khi đó nằm cách bờ biển Corfu từ 8 tới 10 dặm Anh. Tàu này cho biết trên tàu có một số khá đông di dân bất hợp pháp. Chúng tôi đang xem xét sự việc. Có một chiếc tàu khác cách chiếc chiếc tàu này khoảng 15 dặm Anh. Chúng tôi đang làm việc với chiếc tuần dương hạm Navarino của hải quân và đang chờ đợi để có được một hình ảnh rõ nét hơn.
Truyền thông Hy Lạp cho biết có ít nhất 400 người trên tàu, trong đó có một số người có vũ trang. Ông Patrinos cho biết thêm như sau.
"Người gọi điện cầu cứu nói rằng chiếc tàu đã hết thức ăn, nước uống, chăn mền và những vật dụng cần thiết khác."
Những chiếc tàu của Lực lượng Tuần duyên và Hải quân Hy Lạp cùng với một chiếc máy bay trực thăng quân sự được phái tới nơi, nhưng chiếc tàu được phép tiếp tục chạy tới Italia sau khi viên thuyền trưởng bảo đảm với các giới chức là tình hình trên tàu đang nằm trong vòng kiểm soát.
Tuần trước, Lực lượng Tuần duyên Italia đã cứu gần 1.250 người trong vùng biển giữa Libya và Italia. Giới hữu trách cho biết những người đó sẽ được tàu hải quân Italia chở tới đảo Sicily.
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm chủ nhật cho biết lực lượng tuần duyên nước họ đã cứu 131 di dân trên một chiếc tàu mắc cạn ở Địa trung hải. Hầu hết những người đó là người Syria. Họ đã được đưa tới cảng Mersin ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, là nước đã có hàng trăm ngàn người Syria chạy sang xin tị nạn bằng đường bộ.
Mỗi năm, hàng vạn người di dân từ vùng Trung Đông và Bắc Phi tìm cách tới Italia và Hy Lạp, thường là trên những chiếc tàu nhỏ chở quá tải. Hàng ngàn người đã thiệt mạng trên đường vượt biên. Vụ khủng hoảng này đã trở nên tệ hại hơn trong những năm gần đây vì cuộc nội chiến ở Syria và tình trạng bạo động ở Libya.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?