Nga cung cấp than đá và điện cho Ukraina với điều kiện ưu đãi

media
Nga sẽ bán than với giá rẻ cho Ukraina.Romary/wikimedia.org
 
Theo RFI
ngày 28-12-2014 17:48
Sau khi trao đổi hàng loạt tù binh giữa quân đội Ukraina và phe nổi dậy thân Nga hôm thứ Sáu và thứ Bảy, hôm qua 27/12/2014 Matxcơva thông báo sẽ cung ứng than đá và điện giá rẻ cho Ukraina. Đây là dấu hiệu mới cho thấy quan hệ giữa Nga và Ukraina có thể trở nên bớt lạnh giá, và là một bước tiến nhỏ trong việc giải quyết xung đột ở miền đông.
Thông tín viên RFI tại Kiev, Caroline Larson phân tích:
« Phải chăng đó là do các vụ cúp điện lặp đi lặp lại tại Crimée, bán đảo của Ukraina đã bị Nga sáp nhập hồi tháng Ba ? Hay là vì các khó khăn kinh tế mà Matxcơva đang gặp phải, do các biện pháp trừng phạt của phương Tây, và do giá dầu lửa sụt giảm ? Có lẽ do cả hai nguyên nhân này.
Dù sao thì hôm qua Nga đã tỏ ra hòa hoãn hơn, khi hứa hẹn sẽ cung cấp cho Ukraina than đá và điện mà không cần ứng tiền trước, với các điều kiện giá cả vô cùng ưu đãi. Giá điện được bán tương đương với giá thị trường nội địa Nga, có nghĩa là thấp hơn rất nhiều so với giá trên lãnh thổ Ukraina.
Quyết định trên đây được Phó Thủ tướng Nga cho biết là từ ông Vladimir Putin. Theo ông Dimitri Kozak, Tổng thống Nga « đã quyết định bắt đầu cho cung cấp, mặc dù chưa được ứng tiền trước », tuy bình thường thì đây là điều bắt buộc, nhằm hỗ trợ Ukraina trong tình trạng khó khăn hiện nay về năng lượng. Đây là một tin vui cho Ukraina, nhưng cũng không thể quên rằng các thương lượng hòa bình giữa Kiev và phe nổi dậy hiện đang bị bế tắc. »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện