Hội đồng Bảo an LHQ bác bỏ dự thảo nghị quyết của Palestine

Theo RFI
ngày 31-12-2014 14:16                 
mediaMột phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc.REUTERS/Eduardo Munoz
    Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào hôm qua 30/12/2014 đã bác bỏ dự thảo nghị quyết mà Palestine đệ trình. Văn kiện này dự trù đạt một thỏa thuận thuận hòa bình với Israel trong vòng một năm, và Nhà nước Do Thái rút khỏi các vùng chiếm đóng trước cuối năm 2017.

    Kết quả ở Hội Đồng Bảo An không gây ngạc nhiên. Trước cuộc bỏ phiếu Hoa Kỳ đã lên tiếng không tán đồng, và giờ đây Mỹ cũng không cần sử dụng quyền phủ quyết. Thông tín viên RFI Charlotte Alix từ New York cho biết thêm chi tiết :
    « 8 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 5 nước không bỏ phiếu. Nếu phía Palestine dư biết là nghị quyết sẽ không được thông qua, thì họ cũng hy vọng ít ra được 9 phiếu, buộc Hoa Kỳ phải sử dụng đến quyền phủ quyết.
    Giải thích về quyết định của mình, những người không bỏ phiếu cho rằng đó một phần là do hành động quá vội vã của phía Palestine trong việc đưa dự thảo nghị quyết ra bỏ phiếu.
    Sự vội vã này của Palestine đã làm cho Hội đồng Bảo an ngạc nhiên, nhưng đối với đại diện của Palestine Riad Mansour hành động của Palestine có cơ sở : « Những lời kêu gọi này là những gì chúng tôi mong đợi, vào lúc mà người dân Palestine chúng tôi chịu khổ sở lầm than, đất nước chúng tôi bị chiếm đóng và giải pháp hai quốc gia đang bị phá hoại... »
    Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc đã nhắc lại quan điểm của Washington : « Việc nối lại đàm phán hòa bình không phải là bằng một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, và nhất là khi dùng sức ép… » Bà Samantha Power còn đánh giá : « Văn kiện chỉ gợi lên sự lo âu của một phía mà thôi. Nó khuyến khích sự chia rẽ chứ không phải là sự thỏa hiệp ».
    Vào hôm qua, Pháp cùng với 2 thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an là Trung Quốc và Nga, đã ủng hộ nghị quyết Palestine. Hoa Kỳ và Úc chống lại còn Anh nằm trong số không bỏ phiếu.
    Pháp ủng hộ Palestine về nguyên tắc nhưng trong những tuần lễ qua đã tìm cách đạt một thỏa hiệp bằng cách soạn lại một nghị quyết ôn hòa hơn. Đại sứ Pháp hôm qua cho là Paris tiếp tục nỗ lực để một văn kiện mang tính chất đồng thuận hơn được thông qua vào năm 2015. »

    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    Xứ Sở Hận Thù

    Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?