Hàng chục nghìn người dự tang lễ cảnh sát bị bắn chết ở New York


Một nữ cảnh sát tưởng nhớ đồng nghiệp.
Một nữ cảnh sát tưởng nhớ đồng nghiệp
 
Theo VOA
Hàng chục nghìn cảnh sát từ khắp nước Mỹ hôm nay đã đổ về thành phố New York để dự lễ tang một trong hai cảnh sát viên bị bắn chết trong một vụ tấn công ngay giữa ban ngày một tuần trước.
Hơn 25.000 cảnh sát mặc đồng phục đứng chật kín các con đường bên ngoài nhà thờ Christ Tabernacle ở địa hạt Queens để tưởng nhớ cảnh sát viên Rafael Ramos.
Tại lễ tang, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thống đốc New York  Andrew Cuomo và Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio đã đọc điếu văn trước hàng trăm người tham dự trong nhà thờ, trong đó có bà góa phụ và hai người con trai của ông Ramos.
Ông Biden nói rằng việc giết hại hai cảnh sát viên đã ‘làm lay động cả đất nước’.
Trong khi đó, ông Cuomo nói rằng bang New York đã mất đi một người anh hùng, và ông de Blasio nói cảnh sát viên này sẽ luôn trong tâm trí mọi người.
Một số cảnh sát trong đám đông đã đứng quay lưng vào nhà thờ khi ông de Blasio đọc điếu văn.
Họ chỉ trích ông thị trưởng là đã có những phát biểu mà họ cho là đã kích động các vụ tấn công như vụ bắn ở tầm ngắn, làm thiệt mạng cảnh sát viên Ramos và đồng nghiệp cùng tuần tra là Wenjian Liu.
Hai cảnh sát viên này bị bắn chết trong xe tuần tra của cảnh sát tại Brooklyn hôm 20/12.
Tay súng có chỉ dấu cho thấy hắn ta đã hoạch định vụ tấn công trả thù việc cảnh sát bắn chết những người da đen không vũ khí trong thời gian gần đây ở Mỹ.
Thủ phạm Ismaaiyl Brinsley sau đó đã tự vẫn. Hắn ta có tiền sử tâm thần và từng bị bắt một vài lần.
Chưa rõ là tang lễ cho cảnh sát viên Liu khi nào diễn ra.


Tin liên hệ

Đọc thêm: 

 
Chủ Nhật, 28/12/2014 21:13 CH
Cán bộ thuế bị đánh tại trụ sởĐồng Xuân: Nước bao vây vùng rốn lũ                               
Hàng chục nghìn cảnh sát Mỹ viếng hai sĩ quan bị ám sát
 
Cảnh sát quay lưng khi Thị trưởng New York Bill De Blasio phát biểu tại lễ tang sĩ quan Rafael Ramos - Ảnh: Reuters
 
Ngày 28/12 (giờ Việt Nam), hàng chục nghìn cảnh sát khắp nước Mỹ đã có mặt ở New York để dự lễ tang một trong 2 sĩ quan bị bắn chết vì xung đột sắc tộc.
 
Theo AFP, hàng chục nghìn cảnh sát ở New York và từ các bang như California, Georgia, Indiana… đã có mặt tại lễ tang sĩ quan Rafael Ramos, 40 tuổi. Ông Ramos và sĩ quan Wenjian Liu, 32 tuổi, bị một người da đen bắn chết hôm 20/12 sau hàng loạt cuộc biểu tình sắc tộc.
 
Kẻ tấn công là Ismaaiyl Brinsley, 28 tuổi, sau đó đã tự sát. Trước khi ra tay, hắn viết trên mạng xã hội Instagram những bình luận phê phán cảnh sát vì vụ sát hại những người da đen không có vũ khí mà không bị truy tố.
 
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố cả nước Mỹ đau đớn khi hai sĩ quan bị hạ sát. “Khi những viên đạn của tên sát thủ bắn vào 2 sĩ quan, cả TP New York trở thành mục tiêu. Và cả đất nước cảm nhận được nỗi đau”, ông Biden khẳng định.
 
Tang lễ của sĩ quan Ramos và Liu phản ánh rõ sự căng thẳng giữa Sở Cảnh sát New York với Thị trưởng Bill De Blasio (có vợ da màu). Khi các cuộc biểu tình sắc tộc nổ ra ở New York, ông De Blasio tuyên bố rằng ông luôn nhắc nhở cậu con trai da màu Dante của mình là phải cẩn trọng mỗi khi đối diện với cảnh sát.
 
Bên ngoài nhà thờ tổ chức tang lễ cho sĩ quan Ramos, hàng nghìn cảnh sát đã quay lưng lại phía khán đài khi ông De Blasio lên phát biểu. Dù vậy, ông De Blasio khẳng định ông Ramos sẽ sống mãi trong lòng người dân New York.
 
Thống đốc bang New York Andrew Coumo bày tỏ hi vọng New York sẽ vượt qua được những căng thẳng sắc tộc. “Chúng ta sẽ khôi phục lại hệ thống tư pháp và hàn gắn những khác biệt”, ông Coumo cam kết. Gia đình sĩ quan Liu chưa lên lịch ngày tổ chức đám tang cho anh.
 
Theo Vietnam+

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?