Tổ chức Nhà nước Hồi giáo hành quyết gần 2.000 người trong 6 tháng

Theo RFI
ngày 29-12-2014 13:25

mediaTrong 6 tháng, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã hành quyết 1878 nạn nhân, trong đó đa số là thường dân - REUTERS /Stringer
    Theo tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria, kể từ cuối tháng 06/2014, thời điểm tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo lập căn cứ tại Syria, cho đến ngày 27/12, khoảng 2.000 người đã bị hành quyết, trong đó một nửa các nạn nhân là các thành viên một bộ tộc Hồi giáo Sunite.

    Con số chính xác là 1878 nạn nhân, trong đó có 1175 thường dân. 930 người thuộc bộ tộc Chaitat, theo hệ phái Sunite Hồi giáo. Bộ tộc này đã chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong mùa hè vừa qua, ở phía đông Syria.
    Các số liệu trên đây được thu thập qua các nguồn tin của người dân, y tế, quân sự. Đa số các nạn nhân bị bắn chết, chặt đầu hoặc ném đá chết, tại các tỉnh Deir Ezzor (phía đông), Hassaka (đông bắc), Raqa và Alep (bắc), Homs và Hama (miền trung).
    Ngoài ra, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo còn hành quyết 502 binh sĩ, dân quân thân chính quyền Damas, sau khi những người này bị bắt làm tù binh trong các trận giao tranh.
    Tổ chức khủng bố này còn giết chết 120 thành viên của chúng vì những người này tìm cách trốn chạy ra khỏi Syria và hạ sát 80 chiến binh thuộc phe nổi dậy Syria và của một tổ chức khủng bố khác là Mặt trận Al Norsa, chi nhánh của Al Qaida tại Syria.
    Theo Đài Quan sát nhân quyền, số nạn nhân có thể còn cao hơn vì có nhiều người bị mất tích sau khi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo bắt giữ.
    Đối thoại giữa Damas và phe đối lập
    Vẫn tại Syria, sự kiện đáng chú ý là ngày 27/12, chính quyền Damas đồng ý sẽ gặp phe đối lập nổi dậy, tại Matxcơva. Từ Beyrouth, thông tín viên Paul Khalifeh gửi về bài tường trình :
    « Chính quyền Syria đã bật đèn xanh cho một cuộc gặp tại Matxcơva, với các đại diện của phe đối lập. Hãng thông tấn chính thức của Syria SANA đã thông báo như vậy, trích dẫn một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Syria.
    Theo nguồn tin này, cuộc gặp tại Matxcơva mang tính chất sơ khởi và tham khảo. Trong khi đó, hãng thông tấn Nga Ria Novosti, trích dẫn phe đối lập Syria, nói rằng cuộc gặp sẽ được tổ chức vào ngày 22 hoặc 26/01/2015.
    Đặc sứ Nga phụ trách hồ sơ Trung Cận Đông, ông Mikhail Bogdanov, trong một cuộc gặp ở Beyrouth hồi đầu tháng 12, đã khẳng định rằng hoạt động ngoại giao của Nga liên quan đến hồ sơ Syria, đã được Washington chấp thuận.
    Chỉ có một phần trong phe đối lập sẽ tham gia cuộc gặp ở Matxcơva, nhóm mà chính quyền Damas chấp nhận. Bên cạnh đó, còn có các cựu thành viên liên minh dân tộc Syria được phương Tây ủng hộ, trong số này có cựu Chủ tịch liên minh, ông Moaz Al Khatib. Một số nhóm vũ trang khác cũng có đại diện tham dự cuộc gặp.
    Theo Bộ Ngoại giao Syria, các cuộc thảo luận ở Matxcơva nhằm đạt được đồng thuận về việc tổ chức một Hội nghị đối thoại giữa những người Syria mà không có sự can thiệp của nước ngoài.
    Thế nhưng, Nga có nhiều tham vọng to lớn. Matxcơva hy vọng đạt được một thỏa thuận về chính phủ chuyển tiếp, do một nhân vật trung lập lãnh đạo và được tất cả các bên chấp nhận ».

    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    Xứ Sở Hận Thù

    Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?