Phát hiện các mảnh vỡ máy bay AirAsia, tìm được xác nạn nhân

 
Các bộ phận máy bay và một chiếc vali được tìm thấy trôi trên mặt nước gần nơi AirAsia 8501 bị rơi tại căn cứ không quân ở Pangkalan Bun, ngày 30/12/2014.
Các bộ phận máy bay và một chiếc vali được tìm thấy trôi trên mặt nước gần nơi AirAsia 8501 bị rơi tại căn cứ không quân ở Pangkalan Bun, ngày 30/12/2014.

 
Theo VOA
Ron Corben
Các giới chức Indonesia đã tìm ra ít nhất 40 thi thể từ vùng biển gần xác chiếc máy bay phản lực chở khách của hãng AirAsia bị rớt trong cơn bão hôm Chủ nhật. Theo tường trình của thông tín viên VOA Ron Corben từ Bangkok, đây là tai nạn thứ ba của một hãng hàng không Đông Nam Á trong năm nay giữa lúc khu vực hàng không của vùng này tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây.
Máy bay của Indonesia đã nhìn thấy các mảnh vỡ trên biển Java cách nơi chuyến bay AirAsia 8501 được báo cáo lần chót trên radar hôm chủ nhật khoảng 10 kilomet. Biển cạn chừng từ 40 đến 50 mét dự kiến sẽ giúp cho nỗ lực tìm ra chiếc máy bay và các dữ liệu thông tin liên lạc cấp thiết, kể cả máy ghi âm.
Các hình ảnh của đống đổ nát tìm ra được đã được chiếu trong phòng chờ đợi ở phi trường Surabaya nơi thân nhân các nạn nhân tụ tập để chờ tin về nỗ lực cứu hộ.
Nhiều người đã than khóc và hét to khi nhìn thấy các mảnh vụn và cả những xác người đầu tiên nổi lên trên biển Java.
Chiếc Airbus đang trên đường bay thường lệ 2 tiếng đồng hồ từ Surabaya ở Indonesia qua Singapore khi máy bay đụng phải những cơn bão mạnh vào cao điểm mùa mưa.
Cuộc điều tra sơ khởi về nguyên do tai nạn quy lỗi cho thời tiết xấu đã gây ra tấn thảm kịch mới nhất này.
Chiếc Airbus 320 đang bay trên tuyến thường lệ hôm chủ nhật khi các phi công yêu cầu kiểm soát viên không lưu bay ở độ cao 1800 kilomet cao hơn để tránh một cơn giông lớn. Tin cho hay phép đã bị trì hoãn vì các máy bay khác đang ở trong khu vực. Nhưng trong vòng vài phút sau cuộc liên lạc đó thì mọi tiếp xúc đã bị mất với chiếc Airbus.
Ông Hugh Ritchie, trưởng ban quản trị công ty Tham vấn Hàng Không Quốc tế có trụ sở ở Sydney, nói hình ảnh vệ tinh nêu bật sức mạnh tàn ác của cơn bão.
 
Bản đồ địa điểm rớt máy bay.
Bản đồ địa điểm rớt máy bay.
“Cơn bão khá tàn nhẫn, Ta sẽ có một đợt gió giật rất mạnh thổi lên và thổi xuống, đủ để làm chiếc máy bay biến mất. Và trong khi bão có thể không tàn phá chiếc máy bay, thì sức ép có thể khiến máy bay nổ tung trong không trung. Tôi đoán rằng lớp băng hay sự phối hợp giữa băng và lốc mạnh có thể là nguyên do gây tai nạn.”
Giám đốc điều hành hãng hàng không AirAsia hoạt động với chi phí thấp có trụ sở ở Malaysia, ông Tony Fernandes bày tỏ lòng thương tiếc sâu xa về thảm kịch.
Chuyến bay nằm dưới sự điều hành của chi nhánh tại Indonesia của Air Asia. AirAsia là một trong các hãng máy bay chi phí thấp hoạt động thành công, có các chi nhánh ở Thái Lan và Philippines. Tổng cộng tập đoàn này có trên 170 máy bay giữa lúc khu vực hàng không ở châu Á tăng trưởng nhanh chóng, và là nơi có 1.600 máy bay hoạt động.
Đây là thảm kịch thứ 3 trong năm 2014 đối với một hãng hàng không ở Đông Nam Á, sau khi vẫn còn chưa tìm ra xác của chuyến bay MH 370 của hãng Malaysia Airlines bị mất tích hồi tháng 3 trên chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Hồi tháng 7, chuyến bay 17 của hãng Malaysia Airlines bị rớt ở miền đông Ukraine.
Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích cuối cùng này có sự tham gia của 30 chiếc tàu và 15 máy bay của ít nhất 3 quốc gia.
Ngày mai, các gia đình nạn nhân sẽ được đưa bằng máy bay từ Surabaya đến đảo Belitung, nằm ở bờ đông của Sumatra để chính thức nhận diện các nạn nhân trong tấn thảm kịch hàng không mới nhất này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?