Tại sao tử tù Hồ Duy Hải bị cấm thăm nuôi?

Theo RFA

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2014-12-31
       
Hồ Duy Hải trước tòa (trên) và bà Nguyễn Thị Loan mẹ của tử tù Hồ Duy Hải (hình phía dưới).
Hồ Duy Hải trước tòa (trên) và bà Nguyễn Thị Loan mẹ của tử tù Hồ Duy Hải (hình phía dưới).
File photo

Tử tù Hồ Duy Hải tuy được hoãn thi hành án nhưng trong lần thăm nuôi định kỳ được cho phép vào ngày 30 tháng 12 đã bị trại giam từ chối thân nhân không được gặp mặt mà chỉ cho phép gửi đồ vào cho phạm nhân. Gia đình Hồ Duy Hải đã phản ứng dữ dội vì lo rằng công an trại giam đã thủ tiêu Hải để bịt các manh mối khi cơ quan điều tra tiến hành vụ án lại từ đầu. Mặc Lâm theo dõi và có trao đổi với thân nhân của anh Hồ Duy Hải để có thêm chi tiết sau đây:

Những hình ảnh bất nhẫn

Thông tin về vụ thăm nuôi bất thành này lan ra từ mạng xã hội và sau đó báo chí chính thống vào cuộc cho thấy những hình ảnh bất nhẫn đang làm dư luận chú ý hơn trước những biện pháp ngăn chận thân nhân của anh Hồ Duy Hải.
Sáng ngày 30 tháng 12 gia đình anh Hải khoảng hơn 10 người cùng hàng xóm đã tới trại giam công an tỉnh Long An để thăm nuôi anh Hải. Khi tới nơi trại giam không cho phép thăm như thường lệ mà cho biết có lệnh từ trung ương không cho phép thăm tử tù Hồ Duy Hải vì đang trong vòng chờ điều tra. Ông Hồ Văn Phước Giám thị trại tạm giam Công an tỉnh Long An nói rằng do vụ án vẫn đang trong giai đoạn được các cơ quan liên quan xem xét giải quyết nên thời gian này phải hạn chế cho gia đình tiếp xúc với phạm nhân mà chỉ cho phép gửi đồ vào cho phạm nhân.
Tời khi gặp cán bộ chuyên trách của Hải thì họ nói: thôi chị gửi quà đi còn gặp mặt thì tới văn phòng tiếp dân trao đổi. Khi chúng tôi tới tiếp dân thì không gặp trưởng trại mà gặp trung tá Giang ông ta nói rằng ngày nay không cho thăm nuôi, có văn bản ngoài Hà Nội không cho thăm Hồ Duy Hải.
-Bà Nguyễn Thị Rưỡi
Bà Nguyễn Thị Rưỡi dì ruột của Hồ Duy Hải là người cùng đi thăm nuôi vào sáng 30 tháng 12 năm 2014 cho biết:
Ngày 30 tây hàng tháng là lịch thăm nuôi Hồ Duy Hải thì lần này cũng vậy gia đình chuẩn bị thăm nuôi. Tời khi gặp cán bộ chuyên trách của Hải thì họ nói: thôi chị gửi quà đi còn gặp mặt thì tới văn phòng tiếp dân trao đổi. Khi chúng tôi tới tiếp dân thì không gặp trưởng trại mà gặp trung tá Giang ông ta nói rằng ngày nay không cho thăm nuôi, có văn bản ngoài Hà Nội không cho thăm Hồ Duy Hải.
Tôi nói nếu có văn bản thì yêu cầu cho gia đình xem thì gia đình mới thỏa mãn với lại hai tháng nay mẹ nó cũng nhớ nó lắm rồi. Họ trả lời rằng không có giấy gì hết.
Trước cái chết gần kề của con gia đình anh Hải rất lo lắng vì sợ anh Hải đã bị thủ tiêu để bịt miệng trước khi việc điều tra lại được mở ra và từ sự lo sợ này mẹ anh là bà Nguyễn Thị Loan đã cởi áo quần ra phản đối và kêu gào thảm thiết trong khuôn viên của trại giam. Khi chúng tôi muốn minh xác đây có phải là hành động thực sự của bà hay đã bị bóp méo, sửa đổi hình ảnh bà Loan kể lại:
Gia đình bức xúc quá ghi trên lưng tôi là “con tôi vô tội cho tôi gặp con tôi tại sao cấm không cho tôi gặp con tôi?”. Tôi viết trên lưng tôi viết trên quần lót...mình là con người mình đâu có muốn trần truồng giữa đám đông như vậy?
Gia đình bức xúc quá cởi đồ như vậy để ghi trên lưng, trên quần lót của mình nên công an không lấy được chứ trang giấy nào công an cũng lấy hết rồi.
Cn_HoduyHai-400.jpg
Bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải tại Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý - Hòa bình hàng tháng tại Thái Hà vào cuối tháng 11. Photo by J.B Nguyễn Hữu Vinh.

Bà Rửa, chị ruột bà Nguyễn Thị Loan cho biết sự nghi ngờ của gia đình không phải là vô căn cứ. Những lần thăm trước Hải luôn có biểu hiện bị tra tấn, bị ép cung cho nên lần này không gặp được anh làm gia đình nghi ngờ nhiều hơn:
Nó rất khó mà ráng cố gắng nói. Nó nói mà con mắt đỏ ngầu. Tôi hỏi con bệnh hay sao, nó nói con đau lắm. Nó nói đau chứ chưa bao giờ dám nói bị bức cung nhục hình, nó chưa dám nói nó bị sự gò ép gì dữ dội lắm.
Nhưng mà dòm nó tôi biết. Khi một thanh niên bị bắt giữ 6-7 tháng trời như vậy mà thằng nhỏ đi không nỗi. Hai cái cẳng nó nâng cái người không nổi, công an trại giam phải kè. Vậy mà không bức cung nhục hình là cái gì?
Năm tháng nay nó đều nói xin chuyển trại cho nó. Gia đình chưa kịp hỏi lý do vì sao thì công an đã không cho làm gia đình phải ngậm câm.

Sách nhiễu thân nhân?

Một điều rất lạ lùng là công an đã dùng biện pháp o ép cơ quan nơi thân nhân anh Hải làm việc buộc thôi việc để gây áp lực nếu họ lên tiếng đòi thăm nuôi anh. Em gái của Hải là Hồ Thị Thu Thủy bị nhân viên bệnh viện tới trước trại giam gặp mặt và động viên cô bỏ cuộc. Bà Nguyễn Thị Rưỡi  kể lại việc làm này:
Tôi nghĩ là các cơ quan phải minh oan cho con tôi. Trả lại công bằng tự do cho con tôi thì tôi tôn trọng Chủ tịch nước nhưng nếu con tôi không được minh oan trả tự do để con tôi oan sai thì tôi sẽ chết thiêu tại lăng Hồ chủ tịch.
-Bà NguyễnThị Loan
Bệnh viện cử người qua trại giam bằng xe bệnh viện một lần đi hai người kêu con Thủy về nó nói không. Họ nói lãnh đạo kêu Thủy về Thủy nói thà Thủy mất việc chứ Thủy không thể bỏ mẹ trong lúc này. Một lát sau họ trở qua vẫn vậy cũng lãnh đạo kêu Thủy về và Thủy cũng nói là không về được.
Sáng nay có người gọi điện vô nói là công an ra nói với giám đôc bệnh viện là Thủy phải nạp đơn xin nghỉ việc chứ nói bằng miệng như ngày hôm qua thì công an không chấp nhận!
Bà Rửa cho biết gia đình Hồ Duy Hải là một gia đình cách mạng có những đóng góp lớn với đất nước và bà yêu cầu cơ quan chức năng công tâm trong vụ án Hồ Duy Hải:
Không phải mình đề cao mình nhưng gia đình tôi là gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng. Gia đình 50 năm tuổi đảng đã cống hiến cho cách mạng nhưng không kể công không đòi lợi ích. Sự nghiệp giải phóng dân tộc này có dòng họ của tôi thì gia đình tôi được hưởng rồi tôi không đòi. Tôi chỉ đòi công bằng, phải làm rõ và giải oan cho cháu tôi.
Hồ Duy Hải đáng lẽ đã bị thi hành án tử hình vào ngày 5 tháng 12 vừa qua nhưng do lệnh của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang việc thi hành án hoãn lại cho tới ngày 4 tháng 1 năm 2015.
Nói với báo chí, ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thi hành án tỉnh Long An cho biết đến ngày 4 tháng 1 tới đây Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao sẽ báo cáo lại vụ việc xem xét đơn khiếu nại của gia đình Hồ Duy Hải với Chủ tịch nước. Sau khi có ý kiến của Chủ tịch nước thì Hội đồng Thi hành án tỉnh Long An mới có hướng giải quyết tiếp theo.
Bà NguyễnThị Loan, mẹ của Hồ Duy Hải cho biết:
Chủ tịch nước quyết định dừng thi hành án tới ngày 4 tháng 1 năm 2015. Bây giờ trong lòng tôi rất là lo. Phần thì Chủ tịch nước nói phải xem xét lại theo quy định của pháp luật. Tôi nghĩ là các cơ quan phải minh oan cho con tôi. Trả lại công bằng tự do cho con tôi thì tôi tôn trọng Chủ tịch nước nhưng nếu con tôi không được minh oan trả tự do để con tôi oan sai thì tôi sẽ chết thiêu tại lăng Hồ chủ tịch. Tôi không còn tin ai nữa bây giờ! Con tôi bị oan mà phải chết thì tôi tin ai nữa bây giờ?
Những đồn đoán về hung thủ thật sự có nhân thân rất lớn càng làm cho nhân dân tỉnh Long An hoang mang và do đó tâm lý dư luận càng thêm phân tán. Dư luận theo dõi vụ án rất căng thẳng và trông mong một cuộc xét xử khác công khai và đúng với tinh thần pháp luật để trả lại sự công bằng cho Hồ Duy Hải. Ngay cả khi Hải thực sự có dính dấp tới vụ án thì anh cũng phải được xử tội một cách công bằng để gia đình anh không còn khổ sở vì oan khuất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện