Mỹ kêu gọi Azerbaijan tôn trọng nhân quyền, tự do báo chí


Nhân viên làm việc trong văn phòng đài Châu Âu Tự do ở Baku bị cầm giữ trong lúc chính phủ Azerbaijan tiến hành cuộc lục soát.
Nhân viên làm việc trong văn phòng đài Châu Âu Tự do ở Baku bị cầm giữ trong lúc chính phủ Azerbaijan tiến hành cuộc lục soát.
 
Theo VOA
Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Azerbaijan hãy "tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản, kể cả quyền tự do báo chí" sau khi cảnh sát Azerbaijan đột kích văn phòng tại Baku của đài phát thanh Âu Châu Tự Do/Radio Liberty hôm thứ Sáu và bắt giam cũng như thẩm vấn hàng chục nhà báo của đài phát thanh do Hoa Kỳ tài trợ trong những ngày gần đây.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jeff Rathke hôm thứ Hai cho biết Ngoại trưởng John Kerry đã nói chuyện với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev hôm 21 tháng 12, và nêu lên quan tâm của ông về chiến dịch "đàn áp xã hội dân sự" của Azerbaijan.

Ông Rathke nói Bộ Ngoại giao đã nêu lên các hành động chống Đài Âu Châu Tự Do (tức RFE)/Radio Liberty với các quan chức cấp cao của Azerbaijan.
BBG, Hội đồng Quản trị Truyền hình và Phát thanh của Hoa Kỳ, kêu gọi chính quyền Azerbaijan đình chỉ các cuộc điều tra nhắm vào các nhà báo của RFE/RL ở Baku và lập tức cho phép văn phòng mở cửa trở lại. Trong một tuyên bố, Chủ tịch BBG Jeffrey Shell nói cách đối xử khắc nghiệt và các mối đe dọa trực tiếp đối với các nhà báo RFE/RL "vi phạm mọi nguyên tắc tự do báo chí."
Ông Shell kêu gọi các quan chức Azerbaijan trả tự do cho Thông tín viên  Khadija Ismayilova của RFE/RL. Cô bị bắt vào ngày 5 tháng 12, và bị tống giam trong hai tháng trong khi chờ được xét xử về những cáo buộc cho rằng  cô đã khiến cho một người đàn ông phải tự vẫn. Năm 2012, Thông tín viên Ismayilova tường trình về nạn tham nhũng trong chính quyền Azerbaijan, khiến cô bị trả thù.
BBG là cơ quan giám sát đài RFE/RL, Đài VOA và các phương tiện truyền thông quốc tế dân sự khác được chính phủ Mỹ ủng hộ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?