Bắc Triều Tiên : Nhân vật số 2 tái xuất sau khi bị trừng phạt

Theo RFI

mediaNhiều nguồn tin cho rằng ông Choe-Ryong-Hae, một trong những trợ lý thân cận của Kim Jong Un, từng bị đưa vào trại "lao cải"DR 中文网络照片
Tình báo Hàn Quốc khẳng định Choe Ryong Hae, một người thân tín của lãnh tụ Kim Jong Un, đã là nạn nhân của một vụ thanh trừng, nhưng tên ông này hôm nay 30/12/2015 lại xuất hiện ở một vị trí trang trọng trong danh sách chính thức các lãnh đạo Bắc Triều Tiên dự đám tang một nhà ngoại giao.
Hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA thông báo danh sách 80 quan chức được mời tham dự lễ tang cấp Nhà nước vào ngày mai của nhà ngoại giao Kim Yang Gon, trưởng bộ phận phụ trách quan hệ liên Triều của đảng Lao động Triều Tiên. Lãnh tụ Kim Jong Un đứng đầu danh sách, còn Choe Ryong Hae thứ sáu.
Ông Choe Ryong Hae, ủy viên thường trực Bộ Chính trị, là người thân tín của Kim Jong Un. Được coi là nhân vật số hai của chế độ Bình Nhưỡng, hồi năm 2013, ông Choe được giao trách nhiệm chuyển giao một thông điệp riêng đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và tháng Chín mới đây ông cũng đại diện cho Bình Nhưỡng đến dự cuộc diễn binh khổng lồ ở Bắc Kinh. Cuối năm 2014, ông Choe chính là đặc sứ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên gởi đến Matxcơva và được Tổng thống Nga Vladimir Putin đón tiếp.
Tháng 11/2015, các dân biểu Hàn Quốc dựa trên báo cáo của cơ quan tình báo nước này (NIS) cho báo chí biết, ông Choe Ryong Hae đã bị đày đến một nông trại để « cải tạo lao động».
Theo các chuyên gia về Bắc Triều Tiên, việc Choe Ryong Hae lại được hưởng ơn mưa móc chỉ là sự kiện mới nhất sau khi một loạt quan chức cao cấp đã được phục hồi và cho thấy Kim Jong Un vốn nổi tiếng tàn bạo, nay có thể đang cởi mở hơn.
Một quan chức khác của Bắc Triều Tiên là Won Dong Yon, nguyên phó ban của ông Kim Yang Gon cũng tái xuất hiện trong hàng ngũ thân cận lãnh tụ Kim Jong Un và có thể lên thay người quá cố.
Các tin đồn về những vụ thanh trừng và hành quyết tại Bắc Triều Tiên vẫn thường xuyên được lan truyền, và đôi khi nhân vật liên quan sau một thời gian lại thấy xuất đầu lộ diện. Trong năm nay có ít nhất hai trường hợp như vậy.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?