Tin Vắn

Nga tiếp tục cung cấp vũ khí hiện đại cho Việt Nam

RFA 28.12.2015
Trong cuộc họp báo sáng nay ở Hà Nội, Đại sứ Nga tại Việt Nam ông Konstantin Vnukov cho biết Nga sẽ tiếp tục cung cấp các vũ khí hiện đại cho Việt Nam trong những năm tới, tuy nhiên ông không nói cụ thể những hợp đồng quân sự mới là gì vì lý do bí mật quân sự.
Liên quan đến những hợp đồng hiện đang được thực hiện giữa hai nước, đại sứ Nga cho biết Nga đang thực hiện tốt tiến độ cung cấp các vũ khí cho quân đội Việt Nam và đây là những vũ khí hải quân hiện đại nhất, bao gồm tàu ngầm, máy bay chiến đấu.
Đại sứ Nga cho biết hiện Nga đang đóng chiếc tàu ngầm thứ 5 trong tổng số 6 chiếc bán cho Việt Nam.
Ông Vnukov cũng đánh giá cao hợp tác kinh tế giữa hai nước. Theo số liệu cung cấp tại buổi họp báo, thương mại song phương Việt Nam và Nga trong năm 2014 đã đạt 3 tỷ 750 triệu đô la. Riêng trong 10 tháng đầu năm 2015, thương mại song phương đạt 10 tỷ đô la.
Hiện Nga là đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

Campuchia sẽ cấm lãnh đạo các đảng chính trị có hai quốc tịch

RFA 28.12.2015
Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm qua cam kết sẽ đưa ra luật mới cấm lãnh đạo các đảng chính trị được phép có hai quốc tịch. Đây là một bước đi được cho là nhằm ngăn cản các đối thủ chính trị của ông Hun Sen trốn ra nước ngoài.
Ông Hun Sen cho biết luật mới sẽ được thông qua vào năm tới và có ảnh hưởng tới lãnh đạo các đảng chính trị và những người nắm các vị trí quan trọng trong các cơ quan trọng yếu. Theo luật, những người này chỉ được phép có quốc tịch Campuchia. Theo ông Hunsen, những lãnh đạo chính trị các đảng đối lập đã có hai quốc tịch thì phải từ bỏ quốc tịch nước ngoài.
Ông Hun Sen đã nắm quyền ở Campuchia suốt 30 năm qua. Trong khi đó ông Sam Rainsy, lãnh đạo đảng đối lập đã phải bỏ ra nước ngoài 3 lần để tránh phải đối mặt với những án phạt bao gồm cả tội phỉ báng.
Campuchia mới đây cũng đã ra lệnh bắt đối với ông Sam Rainsy, người đang nắm trong tay quốc tịch Pháp. Ông hiện đã chạy sang Pháp và nói những cáo buộc dành cho ông có mục tiêu chính trị.

Bà Thái Anh Văn: Đài Loan không thể bị trói chặt vào Trung Quốc

RFA 28.12.2015
Người đứng đầu trong cuộc đua vào chức tổng thống Đài loan, bà Thái Anh Văn hôm chủ nhật lên tiếng nói rằng bà sẽ tìm kiếm mối quan hệ ổn định với Trung Quốc nhưng không loại trừ việc sẽ xem xét lại lập trường chính thức của Đài Loan đối với độc lập của đảo quốc này.
Đại diện Đảng dân chủ tiến bộ (DPP) đã sử dụng cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình trước cuộc bầu cử để cảnh báo mối quan hệ quá lệ thuộc về kinh tế với Trung Quốc do quốc dân đảng nắm quyền đang thực hiện. Bà nói Đài Loan không thể đơn giản bị trói chặt vào Trung Quốc và đó là điều làm mọi người lo ngại trong suốt 8 năm qua.
Cuộc bầu cử sắp tới tại Đài loan được Mỹ và Trung Quốc theo dõi rất chặt chẽ. Chủ tịch Tập cận Bình của Trung Quốc trước đó đã đưa ra thông điệp rất cứng rắn với lãnh đạo Đài Loan trong cuộc gặp riêng.
Đồng thời hồi đầu năm nay, Trung Quốc cũng tiến hành những cuộc tập trận gần Đài Loan như một màn phô diễn sức mạnh.

Nhà báo Pháp cáo buộc Trung Quốc bịt miệng báo chí

RFA 28.12.2015
Nhà báo người Pháp Ursula Gauthier thuộc tạp chí L’Obs hôm qua lên tiếng cáo buộc chính phủ Trung Quốc đang cố gắng tìm cách bịt miệng báo chí nước ngoài.
Bà Gauthier bị Trung Quốc từ chối không gia hạn visa sau khi bà viết một bài báo chỉ trích chính sách của Trung Quốc đối với người Hồi giáo Uighur ở Tân Cương.
Nói với đài quốc tế France Inter radio vào hôm qua, bà Gauthier nhận định hành động của chính phủ Trung Quốc mới đây không chỉ dành riêng cho bà mà còn là một nỗ lực nhằm bịt miệng báo chí quốc tế. Bà nói điều quan trọng là báo chí quốc tế không nên để Trung Quốc quay trở lại con đường cũ mà mọi người nghĩ là đã qua đi từ rất lâu và khiến mọi người nghĩ đến cuộc cách mạng văn hóa. Bà Gauthier cho biết tự do báo chí ở Trung Quốc đang nguy hiểm và báo chí Trung Quốc đã hoàn toàn bị bóp nghẹt.
Tân Hoa xã hôm qua có bài bình luận cho rằng bài viết của bà Gauthier là phản đạo đức. Theo bài báo, dù bà Gauthier có thừa nhận hay không thì bài báo với những thông tin sai sự thực cũng nhằm biện minh cho những vụ tấn công khủng bố ở Tân Cương.

Trung Quốc tức giận chuyện dân Philippines ra đảo Thị Tứ cắm trại

RFA 28.12.2015
Trung Quốc hôm nay lên tiếng bày tỏ sự tức giận trước việc một nhóm người Philippines đã ra đảo Thị Tứ do Philippines nắm giữ thuộc quần đảo Trường sa đang tranh chấp với các nước để phản đối đòi hỏi về chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực này.
Khoảng 50 người Philippines, phần lớn là sinh viên đã ra đảo Thị tứ thuộc quần đảo Trường Sa vào hôm thứ 7 vừa qua.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm nay lên tiếng cho biết Trung Quốc cực kỳ không hài lòng với những gì nhóm người Philippines này đã làm, và khẳng định Trung Quốc có chủ quyền không thể chối cãi đối với toàn bộ quần đảo Trường Sa.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc còn yêu cầu phía Philippines thúc giục nhóm người này dời đảo và tránh có thêm những hành động gây mất hòa bình ổn định trong khu vực và tổn hại đến quan hệ hai nước.
Nhóm người Philippines gọi chuyến ra đảo của họ là một chuyến đi thể hiện lòng yêu nước. Còn phía chính phủ Philippines cho biết họ đã cố gắng ngăn cản chuyển đi vì lo ngại cho sự an toàn của những người này.

Trung Quốc chính thức kết thúc chính sách một con

RFA 28.12.2015
Trung Quốc hôm qua đã chính thức bỏ chính sách một con sau khi thông qua một luật cho phép các cặp vợ chồng được quyền sinh con thứ hai. Đây được coi là một nỗ lực của Trung Quốc nhằm đối phó với tình trạng dân số già đi và thiếu lực lượng lao động.
Theo Tân Hoa Xã, thay đổi này đã được Đảng cộng sản Trung Quốc thông báo từ tháng 10 vừa qua và sẽ bắt đầu đi vào thực hiện từ ngày 1 tháng 1 tới.
Theo luật mới, các cặp vợ chồng được phép có hai con nhưng vẫn giới hạn ở số lượng con mà các cặp vợ chồng được phép sinh.
Chính sách một con của Trung Quốc được bắt đầu vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước. Giới chức Trung Quốc lúc đó lập luận rằng đây là một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Trung Quốc và ngăn cản được khoảng 400 triệu ca sinh.
Chính sách đã dẫn đến việc lựa chọn giới tính khi sinh ở Trung Quốc mà nạn nhân là những trẻ gái vì người Trung Quốc lâu đời vẫn thích sinh con trai hơn con gái.
Kết quả là với dân số đông nhất thế giới ở mức 1 tỷ 370 triệu người, Trung Quốc đang phải đối mặt với thực tế dân số già nhanh, thiếu hụt lao động và sự mất cân bằng giới tính trầm trọng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?