Tin Thế Giới 30/12/2015

Tin Thế Giới 30/12/2015
  • Đồng minh không kích : 10 lãnh đạo Daech tử thương (RFI) - Sau một loạt không kích của liên minh quốc tế chống khủng bố tại Irak và Syria từ đầu tháng 12, hơn một chục lãnh đạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS – Daech) đã bị tử thương, trong đó có những kẻ liên hệ với các vụ khủng bố ngày 13/11/2015, tại Paris.
  • Mỹ : Hàng trăm dân Syria chết do các vụ oanh kích của Nga (RFI) - Hôm qua 29/12/2015, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về khả năng hàng trăm thường dân thiệt mạng tại Syria do các đợt không kích của Nga. Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria (OSDH), kể từ khi Nga can thiệp quân sự tại Syria từ 3 tháng nay, gần 800 thường dân chết do bom đạn Nga, trong đó có 180 trẻ nhỏ và 116 phụ nữ.
  • Biển Đông: Vai trò mập mờ của Úc (RFI) - Vào giữa tháng 12 vừa qua, có tin là một phi cơ của không quân Úc, khi bay trên không phận quần đảo Trường Sa vào cuối tháng 11, đã bị tàu hải quân Trung Quốc yêu cầu rời khỏi nơi này. Câu trả lời của phi công Úc với hải quân Trung Quốc, được phóng viên của đài BBC ghi lại, có vẻ cho thấy là Canberra đã quyết định cùng với Mỹ đáp lại thái độ ngày càng hung hăng của Bắc Kinh nhằm xác quyền chủ quyền của họ trên Biển Đông.
  • Trung Quốc: Tìm được 8 người còn sống trong vụ sập hầm mỏ (VOA) - Các nhân viên cứu hộ Trung Quốc đã liên liên lạc được với 8 người còn sống tại một hầm mỏ bị sập trước đó 5 ngày tại tỉnh Sơn Đông ở miền đông
  • Phụ tá Kim Jong-un chết vì tai nạn (BBC) - Một phụ tá cao cấp của lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un thiệt mạng trong một tai nạn xe hơi, hãng thông tấn nhà nước KCNA cho hay.
  • Bắc Triều Tiên : Nghi ngờ vụ tử nạn của cố vấn Kim Jong Un (RFI) - Thêm một lãnh đạo Bắc Triều Tiên qua đời trong một hoàn cảnh đáng ngờ. « Người đồng chí thân cận nhất » với lãnh đạo tối cao Kim Jong Un đã thiệt mạng vì tai nạn xe hơi hôm qua, 29/12/2015, theo thông tin của KCNA.
  • Bắc Triều Tiên : Nhân vật số 2 tái xuất sau khi bị trừng phạt (RFI) - Tình báo Hàn Quốc khẳng định Choe Ryong Hae, một người thân tín của lãnh tụ Kim Jong Un, đã là nạn nhân của một vụ thanh trừng, nhưng tên ông này hôm nay 30/12/2015 lại xuất hiện ở một vị trí trang trọng trong danh sách chính thức các lãnh đạo Bắc Triều Tiên dự đám tang một nhà ngoại giao.
  • Phụ nữ giải sầu : Nhật-Hàn thanh toán “món nợ” lịch sử (RFI) - Phản kích khủng bố Hồi giáo, chiến thắng quân sự ở Irak, hệ quả biến đổi khí hậu, dầu hỏa xuống giá làm kẻ khóc người cười, hợp tác Nga-Trung bị trở ngại, Tokyo và Seoul phải « thanh toán món nợ gái giải sầu » là những chủ đề trên báo chí Pháp trước thềm năm mới 2016.
  • Hàn Quốc: Biểu tình phản đối thỏa thuận với Nhật về hồ sơ “phụ nữ giải sầu”(RFI) - Hàng trăm người đã biểu tình trước đại sứ quán Nhật ở Seoul hôm nay, 30/12/2015, để lên án thỏa thuận mà Hàn Quốc vừa ký với Nhật về “phụ nữ giải sầu”, hồ sơ cho tới nay vẫn cản trở quan hệ Seoul-Tokyo.
  • Bỉ điều tra cáo buộc ‘an ninh chơi bời’ (BBC) - Cảnh sát Bỉ điều tra cáo buộc nói các quân nhân và cảnh sát đã truy hoan tập thể trong lúc đồng nghiệp truy lùng nghi phạm khủng bố.
  • Pakistan : Bắt 8 nghi can tham gia Daech (RFI) - Theo AFP, hôm qua 29/12/2015, cảnh sát Pakistan đã bắt giữ 8 người bị nghi tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech). Tất cả đều là thanh niên trạc 20 tuổi.
  • Tái bản sách của Hitler gây nhiều lo ngại (RFI) - Kể từ ngày 01/01/2016, một trong những quyển sách của nhà độc tài phát xít Aldolf Hitler, cuốn « Mein Kampf » có thể được tái xuất bản ở nhiều nước trên thế giới, do hết thời hạn bảo hộ tác quyền, theo luật pháp của Đức. Sự kiện này gây ra nhiều tranh luận và lo ngại, 70 năm sau khi đệ nhị Thế chiến kết thúc.
  • 2015 : Gần một triệu người vượt biển đến Châu Âu xin tị nạn (RFI) - Theo thông báo của Tổ chức Di dân Quốc tế (OIM), trong năm 2015, khoảng một triệu người đã chạy sang Châu Âu xin tị nạn, trong đó đa số là vào Hy Lạp, qua ngả Địa Trung Hải. Nhân dịp Noel, người cha của em bé 3 tuổi Kurdi, chết đuối bên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, đã gửi một thông điệp lên mạng, kêu gọi thế giới mở rộng tấm lòng đối với người tị nạn Syria.
  • Martin Scorsese : Kịch bản thâm thúy, thước phim tinh túy (RFI) - Nếu phải chọn một biểu tượng duy nhất để tóm tắt cuộc đời và sự nghiệp của đạo diễn Martin Scorsese, thì có lẽ đó là ‘’kịch bản phân cảnh’’ đầu tiên mà cậu bé Marty (tên gọi thân mật của Martin) đã phác họa vào năm 11 tuổi. Thời còn nhỏ, ông mắc bệnh hen suyễn, vì thế lúc nào cũng phải ở trong nhà.
  • Phi đạn phóng thử của Iran bay gần hàng không mẫu hạm Mỹ (VOA) - Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng các phi đạn bắn thử của Iran hôm thứ Bảy bay gần một hàng không mẫu hạm của Mỹ trong khoảng cách 1.500 mét
  • Thổ Nhĩ Kỳ bắt hai nghi can âm mưu đánh bom đêm giao thừa (VOA) - Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Ba đã bắt giữ hai nghi can Nhà nước Hồi giáo được cho là đang âm mưu tấn công tự sát nhắm vào các hoạt động đón năm mới
  • Ngân hàng Julius Baer đồng ý đóng phạt dưới áp lực của Mỹ (VOA) - Ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ Julius Baer ra thông báo như vậy hôm thứ Tư, và nói thêm rằng họ trích quỹ 547 triệu đôla để trả cho thỏa thuận giải quyết này
  • Một du khách thiệt mạng trong vụ nổ súng ở Dagestan (VOA) - Ít nhất một du khác thiệt mạng và 11 người bị thương trong một vụ nổ súng nhắm vào một nhóm du khách tại cộng hòa Dagestan ở miền nam nước Nga
  • Lũ lụt trái mùa xảy ra tại các tiểu bang vùng trung tây nước Mỹ (VOA) - Ít nhất có 13 người thiệt mạng trong vụ lũ lụt nghiêm trọng tại tiểu bang Missouri, hầu hết là những người bị kẹt trong xe bị nước cuốn trôi
  • Nữ du hành vũ trụ Jemison: ‘Khoa học không chỉ cho người có năng khiếu’ (VOA)- Vào tháng 9 năm 1992, trên chiếc tàu Endeavour của Hoa Kỳ, tiến sĩ Mae Jemison trở thành người phụ nữ gốc Phi đầu tiên đặt chân vào vũ trụ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện