Trung Quốc điều giàn khoan HD 981 tới vị trí mới trên Biển Đông


RFA
2015-12-29

Trung Quốc sẽ điều giàn khoan Hải Dương 981 đến một vị trí mới trên biển Đông, thực hiện việc khoan thăm dò ở giếng Lăng Thuỷ 24-1-1. Thông tin được đưa ra trên trang mạng bởi Cục Hải sự Trung Quốc, gọi tắt là MSA vào ngày hôm qua.
MSA cũng loan tin nói rằng Trung Quốc đã ban lệnh cấm các thuyền bè tiến gần vào trong toạ độ 2000 mét trong thời gian giàn khoan hoạt động.
Hải Dương 981 là giàn khoan đã từng được Bắc Kinh đưa vào vùng đặc quyền kinh tế của thềm lục địa Việt Nam vào năm 2014.
Truyền thông trong nước đều có loan tải về sự kiện này, và có nhấn mạnh rằng đại diện cảnh sát biển Việt Nam cho hay chưa có dấu hiệu cho thấy Hải Dương 981 vi phạm vào vùng biển của Việt Nam.
Tuy nhiên, theo một nguồn tin ẩn danh từ một viên chức Bộ tư lệnh cảnh sát biển cho báo Tuổi Trẻ trong nước biết chi tiết rằng, giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động gần Vịnh Bắc Bộ mà Việt Nam và Trung Quốc đang đàm phán phân chia ranh giới.
Cũng theo nguồn tin từ viên chức này cho biết, hiện tại không có hành động bất thường nào từ phía giàn khoan và phía Việt Nam vẫn theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động của Hải Dương 981.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?