Góa sống

Bởi Biên tập viên
28/12/2015
Đoan Trang
Bạn có nhận ra người đàn ông trong ảnh?

Tối qua, chủ nhật 27/12/2015, Dòng Chúa Cứu Thế ở Hà Nội và Sài Gòn đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho luật sư Nguyễn Văn Đài và cô giáo Lê Thu Hà - hai nạn nhân mới nhất của Bộ luật Hình sự Việt Nam, chương về "an ninh quốc gia". Và chị Vũ Minh Khánh, vợ luật sư Nguyễn Văn Đài, đã khóc.
Cố nhà văn Bùi Ngọc Tấn trong tác phẩm kinh điển "Chuyện kể năm 2000" có đưa ra khái niệm "góa sống" để nói về những người phụ nữ trẻ có chồng đi tù cộng sản, "chờ chồng từ năm 33 tuổi đến năm 51 tuổi vẫn chờ đợi và không chịu tuyệt vọng". Nhìn vào bức ảnh này, có ai rùng mình nghĩ tới câu chuyện đó?
Chị Đặng Bích Phượng, một facebooker ủng hộ dân chủ-tự do, nói về chị Khánh:
"Em lấy chồng bao nhiêu năm?
Thăm nuôi chồng bao nhiêu năm?
Và sẽ thăm nuôi bao nhiêu năm nữa?...".
Câu trả lời là:
Họ lấy nhau năm 1998, khi anh Đài 29 tuổi và chị Khánh 24 tuổi.
Chị đã thăm nuôi anh bốn năm, từ 2007 đến 2011, và đã ở cùng anh trong "nhà tù lớn" suốt thêm bốn năm sau đó, khi anh bị quản chế.
Chị sẽ phải thăm nuôi anh bao nhiêu năm nữa, thì chỉ có một vài chóp bu trong đảng cầm quyền duy nhất ở Việt Nam hiện nay biết được. Nhưng chúng còn đang trong cơn say máu đánh đấm, cắn xé lẫn nhau, nên chắc cũng chưa kịp nghĩ bản án áp đặt cho anh Đài và Thu Hà sẽ là như thế nào. Cũng như chúng đã giam anh Ba Sàm và Nguyễn Thị Minh Thúy gần hai năm rồi, vi phạm tất cả các quy định về thời hạn điều tra, tạm giam, xét xử rồi mà vẫn không nghĩ ra cách xử lý hai trường hợp này.
Tuy nhiên, mọi chuyện cuối cùng rất có thể sẽ không như ý chúng muốn
- See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20151228/doan-trang-goa-song#sthash.Cd4OMj7u.dpuf

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?