Mỹ 'quan ngại' vụ bắt luật sư Đài

Image copyrightOther
Image captionLuật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt ngày 16/12
Theo BBC
29-12-2015
Mỹ bày tỏ lo ngại về vụ bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài gần đây, cùng các cáo buộc hành hung giới hoạt động nhân quyền.
Ngày 29 tháng 12 năm 2015, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius, ra thông cáo báo chí bày tỏ mối quan ngại, nói các vụ việc “đe dọa làm lu mờ sự tiến bộ của Việt Nam về nhân quyền”.
Thông báo này cũng được đưa lên trang Facebook chính thức của ông.
Bộ Công an Việt Nam hôm 16/12 thi hành lệnh bắt sau khi ra quyết định khởi tố bị can luật sư Nguyễn Văn Đài về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước”.
Trong thông cáo đưa ra, ông Ted Osius đề cập đến vụ bắt này và tin tức về các vụ hành hung những cá nhân mà theo Mỹ là những nhà hoạt động nhân quyền.
“Tôi quan ngại sâu sắc do những báo cáo gần đây về các vụ sách nhiễu và giam giữ các nhà hoạt động nhân quyền ôn hòa, trong đó có vụ bắt giữ ông Nguyễn Văn Đài ngày 16 tháng 12, cũng như thông tin về việc ông Hoàng Đức Bình, bà Đỗ Thị Minh Hạnh và các nhà hoạt động quyền lao động ôn hòa khác bị cảnh sát hành hung ở thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 15 tháng 12.”
Thông cáo báo chí của ông Ted Osius nói: “Xu hướng đáng lo này, tại thời điểm này, đe dọa làm lu mờ sự tiến bộ của Việt Nam về nhân quyền trong những năm gần đây.”
Ông thúc giục chính phủ Việt Nam điều tra các báo cáo về các cuộc hành hung và buộc những quan chức có trách nhiệm phải giải trình.
Ông kêu gọi Việt Nam thả vô điều kiện những cá nhân mà theo ông là “tù nhân lương tâm” và yêu cầu Việt Nam cho phép mọi cá nhân được bày tỏ quan điểm chính trị của họ, cũng như đảm bảo luật pháp và hành động của Việt Nam nhất quán với các nghĩa vụ và cam kết quốc tế.
Ngày 11 tháng 12 Văn phòng Cao ủy LHQ (OHCHR) về Nhân quyền cũng đưa ra thông cáo đề cập các vụ tấn công các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam đang ở mức báo động và rằng LHQ quan ngại về việc nhà chức trách dường như làm ngơ và không truy tố những kẻ gây ra những vụ hành hung này.
Người phát ngôn của OHCHR nói tại cuộc họp báo ở Geneva vào đầu tháng 12, bà Ravina Shamdasani phát biểu:
“Chúng tôi thúc giục Chính phủ Việt Nam thực hiện các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo an ninh cho tất cả nhà hoạt động nhân quyền và tiến hành điều tra bất thiên vị, điều tra ngay và triệt để tất cả các vụ việc được thông báo liên quan tới những người bảo vệ nhân quyền.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?