Mỹ “Jihad” khủng bố trong lòng nước Mỹ!

26 THÁNG 12 2015

BÌNH LUẬN
Hà Nhân Văn- TAI HỌA TRONG LÒNG NƯỚC MỸ - XÃ HỘI MỸ
Vụ thảm sát San Bernardino sau hơn một tuần lễ, vẫn còn vô cùng sôi nổi trên toàn nước Mỹ, từ trong mỗi gia đình đến nhà thờ, trường học, khắp mọi nơi. Ngày thứ Bảy 12-12 vừa qua, cô Têrêxa Nguyễn Thị Thành Tín, nạn nhân cuộc thảm sát đã được cử hành trọng thể trong tang lễ do ĐGM giáo phận Orange chủ lễ và nhiều linh mục đồng tế. Nhà thờ chật kín. Chỉ trong mấy ngày, bạn bè cô mở cuộc quyên góp giúp an táng, số tiền đã lên đến 50,000 $US. Một nghĩa cử tình bạn Việt thật cảm động!
Cô Thành Tín như tên cha mẹ đặt từ thuở lọt lòng, theo bạn bè thân, cô rất ngoan đạo và tôn vinh Thánh Têrêxa, chân thành và giữ chữ tín, trường hợp khó khăn nào cô cũng giữ đúng ước hẹn, luôn luôn đúng giờ, hòa hợp với mọi người, đọc đủ kinh mỗi sáng trước khi ra xe đi làm. Tên sát nhân Syed R. Farvok lại là đồng nghiệp của cô. Y đẻ ở Mỹ (Chicago), cha mẹ là người Hồi giáo Pakistan di dân. Nước Mỹ này là quốc gia của Farvok, y được giáo dục theo giáo dục Mỹ, từ mẫu giáo đến trung và đại học, sống trong "bọc điều Mỹ". Ra trường có việc làm tốt, công chức của County. Không phải là Mỹ hóa mà là một Farvok Mỹ 100%. 
Ở đây, đặt ra ba câu hỏi tình người với người: 1. Farook cùng vợ Malik cầm súng bắn chết 14 đồng nghiệp, 22 đồng nghiệp bị thương trong một bữa tiệc liên hoan sau lễ Tạ ơn (Dec. 2). Farook là một Thanh tra kiểm phẩm của County. Các đồng nghiệp của y đều như y, là viên chức xã hội, y tế, không ai có thù hận, hiềm khích với y, lời một nữ nhân viên sống sót, "tất cả đều giao hảo tốt đẹp với y", "Đạo ai người đó theo", "Không ai thắc mắc về tôn giáo của y". Viên chức này cho biết "Y có đem vợ lại thăm sở và đồng nghiệp mấy lần". Nữ nhân viên này giấu tên, nói rằng "Khi nó giơ súng lên, tôi lại tưởng là súng giả, nó giỡn chơi trong buổi liên hoan". Ai ngờ, nó nhắm bắn vào từng người, kể cả đồng nghiệp thân của nó! Nó biết trước là nó sẽ tử đạo, nó vẫn lừa ngân hàng vay 50,000 $US (do nó có đủ credits, bởi nó là công chức county, lương cao). Nó cho bà mẹ 24,000 $US, "muốn tiêu gì thì tiêu". Nước Mỹ có làm gì hại đến nó để nó thù hận không? Chắc chắn là không! Nó thản nhiên nẩy cò rỉa từng đồng nghiệp của nó, không ai hận thù nó mà nó cũng không hận thù ai. Vậy nguyên do nào? Tử vì Đạo và Thánh chiến "Jihad". Bắn chết người rồi lại hoan hỉ hô "Allah is great"! Alla vĩ đại! Có phải cha mẹ nó dạy nó phải như vậy chăng? Nó học nằm lòng trong giáo lý, "Jihad" là một nghĩa vụ (obligation), tử vì đạo, "Martyr" là một sứ mệnh thiêng liên", "Sacred mission". Giáo lý đã thấm sâu trong tiềm thức, in vào óc não của những Farook và vợ nó Malik, những người không cùng đạo với Farook và Malik. Giáo lý dạy nó thuộc nằm lòng kẻ bất trung với Allah và là quỷ sa tăng! Vậy giết một người, 14 người hay 1400 người cũng chỉ là giết "quỷ sa tăng"!(!). Giết xong! Hô to "Allah is great", lên thiên đàng ngay!
Bất cần ai, chỉ cần Allah và Thiên đàng! Rất ích kỷ. Để lại mẹ để và con mồ côi ở lại nhân gian. Farook và Malik được dạy và thấm nhuần rằng đó là thánh ý Allah truyền dạy phải làm như thế! ISIS chặt đầu phụ nữ, trẻ em ngoại đạo, gọi là cắt đầu kẻ bất trung với Allah và đó là thánh ý Allah muốn như thế. FBI, bộ Nội An, điệp viên, mật vụ, làm sao mà truy tầm được Farook quyết tử đạo tận trung trái tim và óc não đó!
Khó khăn vạn phần nan giải của nước Mỹ và Tây phương là như thế. Trường hợp tử Đạo Farook là điển hình nhất. Từ thuở ấu thơ đến khi tốt nghiệp đại học, Farook là Mỹ dù cha mẹ là gốc Pakistan, nó chưa từng gia nhập một tổ chức Thánh chiến, khủng bố nào nhưng chỉ cần một thời gian rất ngắn ngủi, Farook gặp một nhân vật, FBI còn đang truy tìm, Allah bỗng ở đâu bay vào, ngự trị trong tim và óc não nó.
MỸ CÓ THỂ DIỆT MẦM "THÁNH CHIẾN" KHÔNG?
Cả nước Mỹ nóng lòng trông đợi TT Obama lên tiếng về vụ thảm sát San Bernadino. Giờ lịch sử đã đến! HNV tay cầm ly cà phê, chăm chăm nhìn về trước màn ảnh tivi, Tổng thống Hoa Kỳ xuất hiện ở Phòng Bầu Dục. Có thể nói cả nước Mỹ lặng lẽ như giây phút tôn nghiêm lắng nghe TT Barack cất cao giọng! Có thể nói, uy tín và thanh danh một Barack Obama đã được đặt trên bàn cân lịch sử Hoa Kỳ rồi đi vào lịch sử thế giới! Thảm họa 911/2001, làm chết 3000 người ở Tháp đôi New York và thảm họa San Bernadino làm chết 14 nạn nhân nhưng thảm kịch lại không kém thảm họa 911. 
Về lịch sử và dân tâm Mỹ sau mùa Tạ ơn 2015, TT Obama nói với quốc dân Mỹ trong 14 phút giữa phòng bầu dục buổi tối chủ nhật 6-12, bên cạnh là cây Giáng Sinh. Ông dứt lời, HNV hơi ngẩn ngơ, e rằng mình không nắm vững bài thông điệp chăng? Chắc là không? Sau vặn lại máy ghi âm, tự khen đã ngoài 80, độ nghe vẫn còn nhuần nhuyễn! HNV tự hỏi, một biến cố cực kỳ nghiêm trọng lại chỉ nói như vậy sao? Mặc dù 14 phút đã là quá dài! Chỉ có vậy thôi sao? Như một chính khách Dân Chủ tán thán: "Is that all there is?" Quá nửa bài thông điệp, TT Obama chỉ vòng vo lý thuyết và biện minh thế này, thế nọ. Điều mà quốc dân Mỹ muốn nghe là phải hành động như thế nào? Tổng thống vẫn vòng vo! Buồn tẻ! Thiếu hẳn năng động! Vắng hẳn sinh khí Mỹ như Roosevelt với biến cố Trân Châu cảng, như Kennedy với vụ "Hỏa tiễn Liên Xô" ở Cuba hay Ronald Reagan với Bức tường Bá Linh. 
Điều mà dân Mỹ muốn nghe ngay, nắm biết ngay thái độ của Tổng thống Hoa Kỳ ứng xử như thế nào trước thảm họa San Bernadino, thảm họa từ ngay trong lòng xã hội Mỹ, nước Mỹ và một loại Mỹ như sát nhân Farook, dân Mỹ cầm súng bắn vào đầu và trái tim dân Mỹ. Nó không mắc bệnh tâm thần, một người bình thường như mọi người bình thường. Nước Mỹ ưu đãi nó, cho nó đủ cơ hội để tiến thân. Với một đời sống vững chắc, đầy đủ không thiếu một thứ! Nó là biểu hiện "giấc mơ Mỹ". 
Thảm họa đẫm máu ở San Bernadino làm thức tỉnh nước Mỹ, dân Mỹ, nó ở ngay bên cạnh mình, ở trong lòng cộng đồng hữu nghị, thân yêu. Nó cầm súng nhả đạn vào đồng nghiệp không phải vô ý thức. Nó có ý thức tôn giáo của nó, ý thức bạo lực. Nó coi tất cả những ai không thuộc tôn giáo của nó là "bất trung" với Allah, là quỷ nên nó tự ý thức rằng hành động giết người của nó là giết "quỷ sa tăng". Thì đấy, ông Đạo Khomeini trong cách mạng Iran 1979, ông ta nhắc đi nhắc lại Mỹ là con quỷ lớn sa tăng! (A great Satan!) Có điều cần biết giữa Islam Sunni và Islam Shiites cũng coi nhau như là quỷ. Shiites Houthe - Yemen ôm bom phá thánh đường và giết đồng đạo Sunni Yemen! ISIS cầm dao cắt đầu Sunni Kurds và Shiites Iraq!
Người ta kỳ vọng ông Obama sáng tỏ hoạt cảnh đẫm máu ấy qua vụ San Bernadino và biến cố 13 thứ Sáu 11-2015 ở Paris. Nhiều người có cảm tưởng Obama biện minh cho một Đức tin Islam như một toàn thể! Thậm chí một nhà phê bình của đài Tivi Fox, cựu Trung tá, phẫn nộ thóa mạ Obama, gọi Thông điệp của Tổng thống là chất thải trong người thải ra. Cũng đài Fox, một nữ ký giả cũng thóa mạ tổng thống, gọi những lời nói của TT Mỹ là chất nhơ phế thải của con người thải ra! Quá đáng! Đài Fox sa thải ngay 2 ký giả kể trên vì xúc phạm đến Tổng thống! Nói chung, dù có cảm tình với Obama và kể cả Dân Chủ cũng rất "negative" với bài nói chuyện trước quốc dân Mỹ của ông.
NAN GIẢI CỦA OBAMA
TT Obama nói: "Chúng ta không nên chống lại nhau (qua vụ thảm sát kể trên) để coi đó là một cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Islam". Ông lại nói, bọn Nhà Nước Hồi Giáo ISIS không đại diện cho Islam (không phát biểu cho Islam - IS does not speak for Islam)! Điều này phải xét lại! Ông cáo buộc ISIS là bọn sát nhân, tôn thờ sự chết chỉ là một thành phần nhỏ bé trong số hơn một tỷ tín đồ Islam trên thế giới" (a tiny fraction of more than a billion Muslim around the world) và bao gồm cả hàng triệu người Mỹ Hồi giáo yêu nước, là những người đã bác bỏ ý thức hệ hận thù của chúng (who reject their hateful ideology)! Lý thuyết quá, chỉ để làm yên lòng dân Mỹ! Vậy trước khi Farook gặp Malik rồi trở thành sát nhân, Farook cũng là một "patriotic American" sao? Và còn bao nhiêu Farook đang tiềm ẩn trong xã hội và cộng đồng Mỹ? Dân Mỹ nóng lòng chờ đợi TT Obama sáng tỏ đường lối với những sát nhân Farook đang ở ngay trong xã hội, cộng đồng Mỹ, Obama vẫn viễn vông! Bảo rằng ISIS là một "tiny fraction" là không đúng với thực tế! ISIS đang là một yếu tố khá mạnh trong cuộc nội chiến Yemen giữa Sunni và Shiites. ISIS đang ở Chad, ở Nigeria, ở nhiều nơi, sao lại gọi là "tiny"? Nói đi thì vậy, phê bình và lên án thì quá dễ nhưng nói lại cũng cần thông cảm cho ông Obama đang bị vây bủa với những vấn đề nan giải: Hai cuộc chiến Iraq và Afghanistan còn dang dở, đã chấm dứt đâu! 
Ông Obama lãnh hai cuộc chiến do ông Bush trẻ và Dick Cheney để lại! Nói cho rõ hơn, nếu không đánh A Phú Hãn, làm sao đánh sập được Cộng Hòa Hồi giáo Taliban A Phú Hãn, làm sao phá vỡ được liên minh Taliban và Al Qaeda với cặp bài trùng sát nhân Omar, trùm Taliban, và Bin Laden! Không có chiến trường A Phú Hãn làm sao bắt sống và giết được Bin Laden, làm sao LLĐB Mỹ giết được trùm Omar? Dù vậy, TT Obama "thừa hưởng" cuộc chiến Iraq là thừa hưởng những sai lầm rất nghiêm trọng của ông Bush trẻ và Dick Cheney! Loại tay độc tài Saddam Hussein, được lắm chứ! Chỉ có điều Obama quá lạc quan tin rằng, phải liên minh với Hồi giáo để tiêu diệt bọn cực đoan. Khó lắm! Đừng quen rằng "Islam brotherhoo là một giáo pháp". TT Obama còn kêu gọi dân Mỹ phải đưa cộng đồng Hồi giáo Mỹ vào cuộc tranh đấu chung chống bạo lực cực đoan. "Đó là đồng minh mạnh nhất của chúng ta (Our strongest allies) hơn là để họ vuột đi trong nghi ngờ và thù hận!" Khó lắm! Các cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ lại khép kín. Nỗi sợ bị trả thù vây bủa cộng đồng! Từ thảm nạn 911 - 2001 đến nay, cộng đồng Hồi giáo (CĐHG) Mỹ vẫn lặng lẽ! Chắc chắn mẹ, anh chị em, bà con và cả CĐHG của Farook đều biết khuynh hướng bạo lực của y. Y tồn trữ 6000 viên đạn hẳn có người thân của y phải biết! TT Obama tuy bày tỏ lòng thành nhưng quá viễn vông, xa rời thực tế về CĐHG ở Mỹ. 
Nhật báo The Washington Times số ra ngày 7-12-2015 cho biết có đến 300 dân Mỹ hoặc là theo hoặc là cảm tình viên của ISIS. Trong số 71 thành viên ISIS tuyển mộ bị bắt tại Mỹ thì có 10 phụ nữ Mỹ (Islam). Riêng chỉ một năm 2015 này, khoảng 56 thành viên tân tuyển của ISIS đã bị bắt tại Mỹ.
VÀI NÉT VỀ SÁT NHÂN MALIK
Sát nhân Tasfeen Malik, người Pakistan, cha làm nghề kỹ sư xây cất cho một công ty ở Saudi Arabia. Lớn lên, Malik được cha gởi về quê, học dược khoa, ĐH Badaudin Zakariya, một đại học cực Tả Hồi giáo miền nam Punjab, nơi thường xảy ra các cuộc bạo loạn của Hồi giáo cực đoan. Đa số các giáo chức của ĐH đều gia nhập các tổ chức Thánh chiến khác nhau. Các ông Đạo và học giả Thánh chiến thường đến ĐH thuyết giảng hay mở các cuộc hội thảo về giáo lý, thiên kinh Ku'ran và Thánh chiến. Theo Gs. Syed Nisar, thầy của Malik thì khó có một sinh viên nào thoát khỏi gia nhập các tổ chức Thánh chiến. Riêng Malik rất mộ đạo, luôn luôn trùm khăn choàng đen phủ lên đầu, lễ độ, lặng lẽ, không đàn đúm với bạn bè, "She usually kept to herself". 
Đậu xong, Malik lại trở qua Saudi Arabia cho đến khi gặp Farook trên mạng facebook và hẹn hò nhau. Cả hai cùng đồng điệu với nhau: cực đoan, cực Tả. Thời gian ở Pakistan, Malik trở thành đệ tử của ông Đạo Abdul Aziz, nổi tiếng cực đoan, Đạo trưởng giáo đường Đỏ ở thủ đô Islamabad. Aziz ủng hộ lãnh tụ tối cao ISIS Abu Bahr al Bahgdadi: "ISIS sẽ sớm giương cờ ISIS trên khắp thế giới". Điều chắc là Malik quyến rũ Farook dần, đưa Farvok vào con đường cực đoan. Malik từng tuyên thệ trên mạng xin trung thành với trùm ISIS al Baghdadi. Không rõ Farook đã gia nhập ISIS hay chưa. Người mẹ nào, Đông hay Tây, mà chẳng có tình mẫu tử. Malik bỏ đứa con 6 tháng cho mẹ chồng để đi giết người "theo Thánh ý Allah" và sẽ được cùng chồng lên cõi thiên đàng gặp Thánh Allah! 
Ứng viên Cộng Hòa Donald Trump lên tiếng đòi cấm không cho người Hồi giáo vào Mỹ. Các dân biểu, nghị sĩ, thống đốc, báo chí, truyền thông và chính khách nhao nhao phản đối Trump, lên án Trump vi phạm hiến pháp Hoa Kỳ và chính sách quốc gia tự do tôn giáo. Nhưng tỷ phú Trump lên điểm vù vù... Dân nức nở khen Trump, cả Dân Chủ lẫn Cộng Hòa. Dân mà! Nói chung, cử tri Mỹ Cộng Hòa ủng hộ Trump tăng lên 65% (likely Republican primary voters approved Mr. Trump's plan" (Times, Dec. 11, 2015).
BẮC KINH BÁO ĐỘNG ĐỎ
Hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu đã kết thúc với một hiệp ước, 194 nước đồng thuận quyết định không để cho trái đất này tăng 2 độ C. Trung Cộng bác bỏ nhiều điểm, hứa hẹn năm 2030, TC sẽ "rửa sạch" (clean up) khí thải ô nhiễm. Trước khi hiệp ước được ký kết, CT Tận Cận Bình gọi điện thoại cho TT Obama đề nghị Mỹ - Trung cùng thỏa hiệp để cùng bác bỏ một số điều trong dự thảo hiệp ước do Ngoại trưởng Pháp đệ nạp trước. Tất nhiên là ông Obama từ chối. Đúng vào ngày hội nghị đang sôi nổi trước sự "phá thối" và áp lực hội nghị phải thay đổi một số điều khoản theo đề nghị của Bắc Kinh. 
Chính phủ TC lần đầu tiên cấp tốc ban hành lệnh báo động đỏ toàn thủ đô, 22.2 triệu dân. Du khách và dân thành phố phải đi bộ, đi xe đều phải dùng khẩu trang che kín mũi và miệng, biến Bắc Kinh thành một thủ đô người người mang khẩu trang trắng xóa. Thành phố yêu cầu các trường học đóng cửa, các xưởng, nhà máy tự động bãi công, xe du lịch, xe bus, xe vận tải phải giới hạn lưu thông ở mức tối thiểu vì khói ô nhiễm mù mịt không trông thấy lằn ranh, kể cả không nhìn thấy nhau ở một khoảng cách ngắn. Khói dày đặc như nặng trĩu bầu trời, thoảng mùi hôi tanh ở nhiều khu phố, ngay trọng tâm. Hầu hết các trường quốc tế đều đóng cửa. Một cư dân bỏ xe, đi xe bus đến sở làm, muộn gần 2 tiếng, nói với nhà báo, đây là thành phố đeo khẩu trang, "Mà dù đeo khẩu trang, tôi cũng hết chịu nổi, cạn cả sức lực" ("Even wearing the mask, I feel uncomfortable and don't have any energy", The Washington Times, China Red Alert, Dec. 8, 2015). 
Cuộc báo động đỏ kéo dài liên tục 72 giờ, kháng độc tố ô nhiễm đã lên đến mức kỷ lục, 200 micro gr. một mét khối không khí ô nhiễm. Không phải chỉ Bắc Kinh mà nhiều thành phố cũng như vậy, nhất là Thiên Tân. Một cuộc nghiên cứu về họa ô nhiễm môi sinh ở Hoa Lục do viện Max Planck Đức quốc do nhà khoa học hóa học Joe Lelieveld cho biết, mỗi năm ở TC hơn 14 triệu người chết sớm vì ô nhiễm môi sinh (toàn văn bản nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Nature), nguyên văn bản nghiên cứu: "published this year (2015) in Nature estimated that 14 million people each year die prmaturely by cause of pollution in China"). Có hằng trăm thứ bệnh nan y. Riêng phụ nữ có vào khoảng trên 100 triệu các cô còn son trẻ mắc bệnh nan y do tắm rửa ở sông, suối và nguồn nước ô nhiễm do chất thải hóa học từ các nhà máy thải ra. Đây chắc chỉ là các con số phỏng định, ở TC làm sao có các con số thống kê tương đối khả tín. V sinh quái thai, có lẽ TC chiếm kỷ lục thế giới, khoảng 50 dến 100 triệu quái thai ra đời mỗi năm nhưng đặc biệt ở TC không có nhà nuôi trẻ quái thai, nếu sinh quái thai thì chính bà mẹ sẽ bóp mũi con cho chết. Hầu hết các nhà thương, nhà hộ sinh đều tán trợ sự bức tử bé sơ sinh quái thai. Theo ký giả báo Times, Ch. Bodu tường thuật tại chỗ, một công nhân than thở: "Chúng tôi phải tự lo bảo vệ lấy thân mình" vì rằng "We have no choice... wearing a mask outdoor at all times". Lệnh báo động đỏ, theo Times, một nửa số xe ở thủ đô được phép lưu thông, Cao độ (tính theo số cuối của bảng số) của thời điểm báo động đỏ, thật khủng khiếp đã lên đến 295 micro gr. cho một mét khối (m3) trong khi tiêu chuẩn của Tổ chức y tế quốc tế WHO định là 25 micro gr. nửa mét khối, như vậy có nghĩa là tăng 2270 micro gr. WHO ấn định độc tố (poisonous particles).
HÀ NHÂN VĂN
(13/12/2015)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?