Tổng thống Mỹ sắp công du Đức để thúc đẩy hiệp định TTIP

Theo RFI

mediaTổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Đức Merkel thoải mái trò chuyện bên ngoài lâu đài Elmau, Đức tháng 8/2015.REUTERS/Michael Kappeler/Pool
Bản thông cáo ngày 30/12/2015 của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ công du Đức vào tháng 04/2016. Ngoài chương trình làm việc với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Mỹ sẽ tham dự hội trợ triển lãm Hannover.
Trong chuyến công du lần thứ năm tới Đức, ông chủ Nhà Trắng sẽ thảo luận về Hiệp định tự do mậu dịch xuyên Đại Tây Dương (TTIP). Hiệp định này nhằm xóa bỏ mọi rào cản thương mại giữa Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ và cũng nhằm giảm bớt những trở ngại về việc trao đổi tài sản và dịch vụ giữa hai khu vực.
Cả Liên Hiệp Châu Âu và Mỹ hy vọng sẽ ký kết được bản hiệp định TTIP vào năm 2016 trước khi Tổng thống Obama hết nhiệm kỳ. Thông tin này từng được các nhà thương thảo khẳng định sau khi chấm dứt vòng đàm phán tại Miami.
Bản thông cáo cũng cho biết chuyến công du sắp tới « còn tập trung vào mối quan hệ chính trị và kinh tế có từ lâu » giữa hai nước, cũng như cam kết của Hoa Kỳ về các lĩnh vực thương mại và đầu tư, được cho là « những nguồn cung cấp việc làm và tăng trưởng kinh tế cho cả hai bờ Đại Tây Dương ». 
Trong chuyến công du sắp tới, Tổng thống Barack Obama sẽ tham dự hội chợ triễn lãm Hannover để quảng bá các phát kiến mới của Mỹ và để thu hút các nhà đầu tư vào thị trường Hoa Kỳ. Được bắt đầu từ năm 1947, hội chợ Hannover hàng năm thu hút 6.500 nhà trưng bày và khoảng 200.000 khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?