Brazil: Cựu Tổng thống Lula bị truy tố vì tham nhũng

Brazil: Cựu Tổng thống Lula bị truy tố vì tham nhũng

27/08/2016
Vào lúc phiên xử truất phế tổng thống Dilma Rousseff tại Thượng viện Brazil bước sang ngày thứ hai, cựu tổng thống Lula da Silva hôm qua, 26/08/2016, đã bị truy tố về tội “tham nhũng thụ động” và “rửa tiền”. Tại Thượng viện, không khí rất căng thẳng giữa các nghị sĩ bênh và chống bà Rousseff.

Từ Brasilia, thông tín viên Achim Lippold gởi về bài tường trình: 

“Đã nhiều tháng qua, ông Lula, biểu tượng của cánh tả Brazil, nằm trong tầm ngắm của tư pháp. Ông đã từng bị truy tố vào tháng 07/2016. Cựu tổng thống Brazil còn bị cáo buộc đã tìm cách tránh bị truy tố bằng cách tranh một chiếc ghế bộ trưởng trong chính phủ của bà Dilma Roussef. 

Nhưng lần này, các nhà điều tra quan tâm đến vụ mua một căn hộ và căn nhà nghỉ. Theo cảnh sát, các bất động sản này được mua một cách bất hợp pháp, với sự trợ giúp của OAS, một công ty có dính líu đến vụ tai tiếng Petrobras. Ông Lula và vợ (cũng bị truy tố) dường như đã được hưởng các món lợi trái phép với số tiền tương đương 650 ngàn euro. Luật sư của cựu tổng thống Brazil thì cho rằng cáo buộc nói trên là “hoàn toàn hư cấu”.

Hôm qua, trong phiên xử về việc truất phế tổng thống Rousseff, các thượng nghị sĩ Brazil bắt đầu nghe các nhân chứng của phe bênh vực cho bà. Không khí rất căng thẳng. Là người ủng hộ việc truất phế tổng thống, chủ tịch Thượng viện đã trả lời gay gắt một nữ nghị sĩ thân cận với bà Dilma Rousseff rằng: “Đây không phải là một nhà thương điên”.

Phiên điều trần với các nhân chứng tiếp diễn hôm nay. Nhưng chắc là bầu không khí khó mà dịu đi.” – RFI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện