Mỹ, Nga họp bàn kế hoạch kết thúc chiến sự ở Syria

Mỹ, Nga họp bàn kế hoạch kết thúc chiến sự ở Syria

26/08/2016
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 26/8 đã bắt đầu cuộc hội đàm ở thành phố Geneva trong một nỗ lực nhằm thương thuyết một kết thúc hòa bình cho chiến sự ở Syria.

Ông Kerry tới Ả-rập Saudi hôm 25/8 để thảo luận về những hoạt động quân sự của Mỹ tại Syria với Hoàng tử Saudi Mohammed bin Salman, cùng với những nhà ngoại giao từ Bahrain và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, nhằm tăng cường sự ủng hộ cho kế hoạch Syria trước cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Lavrov vào ngày 26 tháng 8.

Những vòng hội đàm trước đây giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của Washington và Moscow đã không dẫn tới một kết thúc cho cuộc xung đột ở Syria, hiện đang trở nên phức tạp hơn vì sự ủng hộ của Mỹ và Nga dành cho hai phe đối địch.

Trong cuộc họp với Ngoại trưởng Lavrov, hai bên sẽ cố gắng đạt được một thỏa thuận về hợp tác quân sự và chia sẻ thông tin trong một nỗ lực nhằm đánh bại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria – điều mà cả hai bên đều mong muốn.

Kế hoạch ban đầu của ông Kerry, được loan báo trong cuộc hội đàm vào tháng 7 ở Moscow, sẽ cho phép Washington và Moscow phối hợp những cuộc không kích nhắm vào những chiến binh Nhà nước Hồi giáo và ngăn lực lượng không quân Syria thực hiện thêm bất kỳ cuộc không kích nào nữa.

Cuộc gặp gỡ mới nhất diễn ra giữa lúc căng thẳng tăng cao ở Syria sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đầu tuần này quyết định điều xe tăng băng qua biên giới vào Syria để chiếm lại một khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo.

Những chiến binh người Kurd ở Syria được Mỹ hậu thuẫn nói rằng họ đang rút về các căn cứ của mình ở phía đông Sông Euphrates sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và những chiến binh liên minh với họ mở một cuộc tấn công xuyên biên giới. Phiến quân người Kurd vẫn là nguồn gây nên căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ xem phiến quân người Kurd là một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến ở Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ xem họ là những kẻ khủng bố liên minh với những phe phái người Kurd đòi ly khai ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Một phát ngôn viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu cho biết người Kurd đã di chuyển về phía đông “để chuẩn bị cho việc cuối cùng sẽ giải phóng Raqqa.” Tuy nhiên chưa rõ liệu tất cả lực lượng người Kurd đã rút đi hay chưa theo đòi hỏi của Thổ Nhĩ Kỳ trước cuộc tiến công. Giám đốc Đài quan sát Nhân quyền Syria ở Anh, Rami Abdel Rahman, nói với truyền thông Ả-rập rằng những chiến binh dân quân người Kurd vẫn đang chiến đấu ở phía tây Sông Euphrates và thậm chí đã chiếm giữ một số lãnh thổ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông Kerry đã điện đàm với ông sáng sớm ngày 25 tháng 8 và cho biết lực lượng người Kurd Syria sẽ rút đi. Phó Tổng thống Joe Biden trong tuần này nói với các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ rằng người Kurd sẽ đánh mất sự ủng hộ của Mỹ nếu họ không quay trở lại qua bên kia Sông Euphrates.

Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về hoạt động quân sự xuyên biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là việc Thổ Nhĩ Kỳ nhắm mục tiêu tấn công những chiến binh dân quân người Kurd. Bộ này nói rằng bằng việc nhắm mục tiêu tấn công cả Nhà nước Hồi giáo lẫn người Kurd ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục thổi bùng cuộc nội chiến ở Syria, dẫn đến “những vụ bùng phát căng thẳng liên sắc tộc giữa người Kurd và người Ả-rập.” – VOA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện