Tin khắp nơi – 28/08/2016

Tin khắp nơi – 28/08/2016

TC lo ngại Ấn Độ đưa tên lửa tối tân lên vùng biên

Bộ Quốc phòng TC mới bày tỏ hy vọng rằng Ấn Độ sẽ nỗ lực hơn nữa để duy trì hòa bình và ổn định khu vực thay vì làm điều ngược lại.
Bộ này lên tiếng hôm 25/8 sau khi các tin tức nói rằng New Delhi có kế hoạch triển khai tên lửa hành trình tối tân dọc theo biên giới tranh chấp với TC.
Các quan chức quân sự Ấn Độ nói rằng nước này dự tính trang bị cho các đơn vị đóng trên biên giới với TC tên lửa BrahMos, do liên doanh Nga – Ấn sản xuất, trong nỗ lực nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự ở vùng biên.
Hai quốc gia láng giềng ở châu Á, có trang bị vũ khí hạt nhân, đang từng bước làm dịu bớt căng thẳng bấy lâu nay giữa đôi bên, bắt nguồn từ cuộc chiến ngắn ngày trên biên giới năm 1962.
Khi được hỏi về kế hoạch trên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng TC nói rằng duy trì hòa bình và ổn định trên khu vực biên giới là một “sự đồng thuận quan trọng” mà cả hai nước đã đạt được.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ gặp Chủ tịch TC Tập Cận Bình vào tháng tới khi ông tới tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở TC.
Chính quyền của ông Modi đã lệnh cho liên doanh BrahMos, vốn sản xuất tên lửa tối tân trên, tăng cường bán chúng sang năm nước tiềm năng mà đứng đầu là Việt Nam.
Ông Modi dự kiến sẽ tới Việt Nam vào tháng tới trước khi sang TC dự hội nghị G20.
Theo Reuters, The Hindu, Economic Times
http://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-lo-ngai-an-do-dua-ten-lua-toi-tan-len-vung-bien/3483280.html

Các công tố viên điều tra những người xây dựng sau động đất ở Ý

Các quan chức Ý đã mở cuộc điều tra tập trung vào các cấu trúc khác nhau đã sụp đổ sau trận động đất mạnh hôm 24/8. Trận động đất đã tàn phá 4 thị trấn ở miền trung tâm nhiều núi non của đất nước.
Các công tố khu vực nói rằng họ sẽ không chỉ điều tra về các tòa nhà công cộng được xây dựng gần đây, trong đó có một ngôi trường mới được cải tạo vào năm 2012, lại không chịu trận động đất, mà họ còn đe dọa sẽ có những cáo buộc đối với các chủ sở hữu tư nhân có thể đã thay đổi nhà cửa của họ – hầu hết đều là nhà cổ – theo những cách thức vi phạm luật xây dựng và các quy định về kỹ thuật chống địa chấn hiện hành.
Công tố viên trưởng của tỉnh Rieti, Giuseppe Saieva, nói với tờ The Guardian rằng “Nhiệm vụ của chúng tôi là xác minh liệu có trách nhiệm, có lỗi của con người không”.
Những lời đe dọa các công tố viên gây bất bình đối với những người sống sót và thân nhân của người thiệt mạng. Các cư dân nhấn mạnh rằng việc cải tạo nhà hiếm khi tuân thủ các quy định xây dựng có tiếng là phức tạp của đất nước. Các chủ nhà thường xuyên lách luật bằng cách hối lộ hoặc nộp phạt với sự đồng ý của các quan chức địa phương.
Ông Perluigi, một người về hưu ở Amatrice nói: “Các ngôi nhà của chúng tôi có hàng trăm năm tuổi. Không thể cải tạo, hoặc cải tạo rất tốn kém nếu tuân theo các quy định do chính phủ ở Rome soạn thảo mà không xét gì đến hoàn cảnh kinh tế của chúng tôi”. Ông để nghị không nêu tên đầy đủ vì mới đây ông đã cải tạo nhà của mình. Amatrice bị thiệt hại nặng nề nhất trong số của 4 thị trấn bị động đ
http://www.voatiengviet.com/a/cac-cong-to-vien-dieu-tra-nhung-nguoi-xay-dung-sau-dong-dat-o-y/3483799.html

Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Bangladesh, bàn về chống khủng bố

Chiến đấu chống khủng bố sẽ là một chủ đề hàng đầu trong nghị trình khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Bangladesh. Đất nước này vẫn còn choáng váng vì vụ tấn công một quán cà phê ở Dhaka hôm 1/7. Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ này, trong đó 20 con tin đã thiệt mạng, 17 người trong số họ là người nước ngoài.
Cả Dhaka và nước ngoài sẽ xem xét kỹ lưỡng những gì ông Kerry phát biểu công khai ở Dhaka hôm 29/8 để đánh giá liệu chuyến thăm này có thành công hay không trong việc tăng cường hợp tác song phương về chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực.
Bangladesh, Ấn Độ, Mỹ và các nước khác thường xuyên trao đổi thông tin tình báo về các hoạt động liên quan đến khủng bố. Và sự hợp tác đó được ghi nhận góp phần ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm tàng ngay từ giai đoạn chúng được lên kế hoạch.
Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi, đại sứ Bangladesh ở Mỹ Mohammad Ziauddin nói với đài VOA rằng “Thông qua trao đổi thông tin, chúng tôi đã có thể loại bỏ những thành phần nằm vùng”.
Đại sứ Ziauddin nói một chủ đề quan trọng trong nghị trình của Dhaka trong các cuộc hội đàm với ông Kerry là Bangladesh đề nghị Mỹ nối lại việc cho phép các sản phẩm dệt may của Bangladesh được miễn thuế nhập khẩu.
Ông nói: “Chúng tôi cảm thấy rằng Mỹ thật công bằng và có cái nhìn tử tế về Bangladesh, và chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ làm điều này như một vấn đề về công lý và công bằng “.
Bangladesh bị mất đặc quyền GSP hay còn gọi là Hệ thống Ưu đãi Phổ cập vào năm 2013 trong bối cảnh có những quan ngại về các điều kiện nguy hiểm trong các nhà máy dệt may của nước này.
Bangladesh là nước xuất khẩu lớn thứ ba về hàng dệt may sang Mỹ.
http://www.voatiengviet.com/a/ngoai-truong-my-sap-tham-bangladesh-ban-ve-chong-khung-bo/3483747.html

Chính phủ Colombia và phiến quân FARC sẽ ký hòa ước vào tháng 9

Các quan chức hôm 27/8 cho biết chính phủ Colombia và Các Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia – FARC – dự kiến sẽ chính thức ký thỏa thuận chấm dứt nửa thế kỷ chiến tranh vào cuối tháng tới.
Bộ trưởng Quốc phòng Luis Carlos Villegas cho hay ngày ký kết sẽ là một trong các ngày từ 20 đến 26/9, tùy thuộc vào lịch và thành phần các quan chức tham dự.
Tổng thống Juan Manuel Santos cho biết các bên đang cân nhắc nơi ký kết, có thể là trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Bogota hoặc Cuba.
Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã gọi điện cho Tổng thống Colombia Santos để chúc mừng ông về các thỏa thuận hòa bình. Tòa Bạch Ốc nói: “Tổng thống công nhận ngày lịch sử này là một thời điểm quan trọng trong một tiến trình lâu dài để thực thi đầy đủ một thỏa thuận hòa bình công bằng và bền vững”.
Theo cam kết trong thỏa thuận, chính phủ Colombia sẽ cải cách đất đai mạnh mẽ, cải tổ chiến lược chống ma túy và mở rộng công tác quản lý nhà nước đến các vùng nông thôn lâu nay bị bỏ quên.
Số phận của hòa ước giữa FARC và chính phủ còn phải được các cử tri chuẩn thuận thông qua một cuộc trưng cầu dự kiến được tổ chức vào ngày 2 tháng 10.
Mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy người Colombia không thích nhóm phiến quân, song các nhà phân tích tiên liệu rằng bản thỏa thuận sẽ được chuẩn thuận một cách dễ dàng.
http://www.voatiengviet.com/a/chinh-phu-colombia-va-phien-quan-farc-se-ky-hoa-uoc-vao-thang-9/3483729.html

100 kẻ bị tình nghi là chiến binh Afghanistan bị bắt ở Pakistan

Các quan chức cho biết các lực lượng an ninh Pakistan đã đột kích một chủng viện Hồi giáo ở thành phố Quetta ở miền tây nam và bắt khoảng 100 công dân Afghanistan bị tình nghi có liên quan đến các nhóm chiến binh.
Phát ngôn viên chính quyền tỉnh Anwar ul-Haq Kakar nói với đài VOA rằng những người bị bắt không có giấy tờ tùy thân nào. Nhà chức trách cũng tịch thu các tài liệu đáng ngờ tại chủng viện có tên là madrassa Abdullah bin Zubair. Ông cho biết chủng viện đã bị niêm phong sau cuộc đột kích.
Hiện chưa rõ nguyên nhân nào đã dẫn đến cuộc đột kích hôm 27/8 nhưng địa phương này khét tiếng về việc chứa chấp những kẻ cực đoan liên kết với các nhóm ngoài vòng pháp luật, kể cả Taliban ở Afghanistan.
Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Nội vụ của hạt Baluchistan là Sarfaraz Bugti tiết lộ lực lượng an ninh bắt giữ sáu hoạt vụ của al-Qaida và Nhà nước Hồi giáo (IS) ở huyện Noshki nằm trên đường biên giới giữa Pakistan, Afghanistan và Iran.
Ông Bugti nói một chỉ huy quan trọng của IS là một trong số những người bị bắt.
Nhà chức trách Pakistan gần đây đã tăng cường trấn áp người Afghanistan sống bất hợp pháp ở Baluchistan và Khyber Pakhtunkhwa, hai tỉnh giáp biên giới Afghanistan. Họ đã bắt giữ và trục xuất hàng trăm người như vậy.
http://www.voatiengviet.com/a/mot-tram-ke-bi-tinh-nghi-la-chien-binh-afghanistan-bi-bat-o-pakistan/3483723.html

Không kích của Thổ Nhĩ Kỳ làm 35 dân thường thiệt mạng ở Syria

Những nhân viên theo dõi thuộc Đài quan sát Nhân Quyền Syria đặt ở Anh nói các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28/8 ở miền bắc Syria đã giết chết 35 thường dân.
Tổ chức này nói cuộc tấn công hôm 28/8 nhắm mục tiêu vào làng Jub-al-Kousa nằm trong một khu vực thuộc quyền kiểm soát lực lượng dân quân liên minh với Các Lực lượng Dân chủ Syria được người Kurd hậu thuẫn. Cuộc tấn công này làm 20 người thiệt mạng, 50 người bị thương.
Tổ chức này cũng cho biết một cuộc không kích khác đã làm thiệt mạng 15 dân thường thiệt mạng, 20 người khác bị thương ở thị trấn Al-Armana.
Ở nơi khác, Đài quan sát cho biết các máy bay trực thăng của chính phủ Syria thả hai quả bom thùng đầy thuốc nổ vào một đám tang hôm 27/8 ở quận Maadi của thành phố Aleppo ở miền đông, giết chết ít nhất 23 người.
Chính phủ Syria luôn phủ nhận việc sử dụng bom thùng. Nhưng các nhà phân tích chỉ ra rằng chỉ có các lực lượng của Damascus và Moscow mới có máy bay trực thăng hoạt động ở Aleppo.
Ông Staffan de Mistura, đặc sứ của Liên Hiệp Quốc về Syria, đã kêu gọi về một lệnh ngừng bắn 48 giờ ở Aleppo. Ông nói rằng tổ chức thế giới hiện có một kế hoạch ứng phó khẩn cấp để cung cấp cứu trợ nhân đạo cho thành phố bị bao vây, có thể thực hiện được nếu có lệnh ngừng bắn tạm thời.
Trong một tuyên bố, ông de Mistura cho biết Nga đã khẳng định họ sẽ tôn trọng kế hoạch ứng phó khẩn cấp do Liên Hiệp Quốc đề xuất và đang tìm kiếm sự hợp tác của chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, đồng minh lâu năm của Moscow.
Kế hoạch của Liên Hiệp Quốc nhằm cung cấp viện trợ khẩn cấp cho hàng chục ngàn người bị mắc kẹt ở Aleppo và khôi phục điện cho thành phố từng là nơi ở của 2,3 triệu dân.
Ở những nơi khác, phiến quân Syria và gia đình họ tiếp tục sơ tán khỏi vùng ngoại ô Daraya của Damascus bị bao vây lâu ngày. Đây là một phần trong thỏa thuận đạt được hồi cuối ngày 25/8 với chính phủ sau 4 năm không kích và bao vây biến vùng ngoại ô thành đống đổ nát.
Hôm 27/8, các chiến binh được Thổ Nhĩ Kỳ đã đụng độ với các lực lượng người Kurd ở miền bắc Syria, đẩy hai bên lại gần hơn một cuộc đối đầu toàn diện. Cả hai đều là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo.
Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và ba người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng rocket của lực lượng dân quân người Kurd mà chính phủ Ankara xác định là những kẻ khủng bố.
Về phần mình, Các Lực lượng Dân chủ Syria có người Kurd chiếm đa số được Mỹ hậu thuẫn, gọi tắt là SDF, nói các chiến binh của họ bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ tấn công ở vùng phía nam của thị trấn biên giới Jarabulus. Thị trấn này bị các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào hôm 24/8, nhưng có tin hiện lại nằm trong vòng kiểm soát của SDF . Không có tin tức về thương vong.
Các cuộc đụng độ làm tăng mối quan ngại của phương Tây là chiến dịch đưa quân của Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh thổ Syria nhằm mục đích đánh cả các chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo lẫn nhóm quân sự người Kurd có tên là Các Đơn vị Bảo vệ của người Kurd, hay dân quân YPG.
Các quan chức Mỹ mô tả YPG là một trong những đồng minh hiệu quả nhất của Mỹ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang yêu cầu YPG rút khỏi từ tất cả vùng lãnh thổ biên giới đã giành được từ tay các chiến binh thánh chiến IS.
http://www.voatiengviet.com/a/khong-kich-cua-tho-nhi-ky-lam-35-thuong-dan-thiet-mang-o-syria/3483720.html

Những kẻ Hồi giáo cực đoan Philippines thực hiện cướp tù

Những kẻ Hồi giáo cực đoan ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện một vụ cướp tù ở miền nam Philippines, giải thoát 8 đồng bọn là những kẻ cực đoan.
Các quan chức cho biết ít nhất 20 thành viên có vũ trang của nhóm chiến binh Maute đã đột kích nhà tù ở Marawi hôm 27/8. Nhờ vụ này, ít nhất 15 kẻ bị giam giữ khác không phải là thành viên Maute cũng trốn thoát.
8 thành viên Maute vừa trốn thoát trước đó đã bị binh lính bắt vì họ tìm thấy một quả bom tự chế trong chiếc xe của phiến quân tại một trạm kiểm soát an ninh.
Người ta lâu nay thường thấy những kẻ cực đoan Maute mang cờ đen của Nhà nước Hồi giáo
http://www.voatiengviet.com/a/nhung-ke-hoi-giao-cuc-doan-philippines-thuc-hien-cuop-tu/3483712.html

Ứng viên Đảng Cộng hòa Trump nói về vấn đề nhập cư ở Iowa

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 27/8 hứa ông sẽ bắt đầu đưa “hàng trăm ngàn người nhập cư bất hợp pháp, tội phạm” ra khỏi nước Mỹ ngay ngày đầu tiên ông nhậm chức.
Phát biểu tại một cuộc mít tinh ở bang Iowa, nơi cuộc đua giành phiếu bầu sẽ khó khăn, ông Trump nhắc lại lời hứa gắn với tên tuổi của ông là sẽ xây dựng một bức tường biên giới, và cung cấp một chi tiết mới về kế hoạch đối với người nhập cư của ông.
Ông Trump nói ông sẽ theo dõi những người nhập cảnh bằng visa và đảm bảo họ rời nước Mỹ khi visa hết hạn.
Ông cũng cho biết một chương trình xác minh toàn quốc sẽ ngăn chặn những người không phải là công dân hưởng phúc lợi và các trợ cấp xã hội khác.
Trong một diễn biến khác, ông Trump bị chỉ trích vì lấy vụ sát hại người thân của ngôi sao bóng rổ chuyên nghiệp Dwyane Wade làm ví dụ về lý do tại sao người Mỹ gốc Phi sẽ là có lợi nếu ông là tổng thống.
Nykea Aldridge, em họ của Wade, bị bắn chết hôm 26/8 trong khi đang đẩy xe cho con ở khu phía nam của Chicago.
Hôm 27/8, ông Trump viết trên Twitter: “Em họ của Dwyane Wade đã bị bắn chết khi đưa con đi dạo ở Chicago. Đúng như tôi đã nói. Người Mỹ gốc Phi sẽ BẦU CHO TRUMP!”
Khi vận động tranh cử trong tuần này, ông Trump nói ông sẽ có hành động về bạo lực ở các khu nội thành. Theo ông Trump, Đảng Dân chủ thường được nhiều người Mỹ gốc Phi bầu đã “thất bại và phản bội” cộng đồng da đen.
Nhưng những người chỉ trích ông Trump nói ông đã phản ứng kém nhạy cảm với vụ việc bi kịch.
Một cuộc thăm dò của NBC News/Wall Street Journal mới đây cho thấy ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đánh bại ông Trump, với tỷ lệ 91% so với 1% trong số các các cử tri người Mỹ gốc Phi.
http://www.voatiengviet.com/a/ung-vien-dang-cong-hoa-trump-noi-ve-van-de-nhap-cu-o-iowa/3483759.html

Hillary Clinton được cập nhật thông tin tuyệt mật
Bà Hillary Clinton hôm nay, 27/8, đã được cập nhật tình hình an ninh quốc gia, lần đầu tiên sau khi trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ.
Lần cập nhật thông tin về các mối đe dọa trong nước cũng như trên toàn cầu mà Hoa Kỳ đang phải đối mặt diễn ra tại một cơ sở của chính quyền liên bang gần tư dinh của bà ở New York.
Theo luật Mỹ, các ứng viên tổng thống đại diện các đảng cũng như các cố vấn thân cận phải được cập nhật bởi Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia về các thông tin mật liên quan tới các vấn đề an ninh để họ chuẩn bị sẵn cho khả năng được bầu chọn và nhậm chức.
Đối thủ của bà Clinton, ông Donald Trump, cũng đã trải qua một buổi cập nhật kéo dài hơn hai giờ đồng hồ về các vấn đề an ninh tương tự.
Theo hãng tin AP, buổi cung cấp thông tin cho bà Clinton diễn ra tại một văn phòng được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt của FBI, và cũng kéo dài hơn hai tiếng.
Việc cập nhật thông tin như vậy cho các ứng viên tổng thống chính của Mỹ đã diễn ra suốt 60 năm qua.
http://www.voatiengviet.com/a/ba-hillary-clinton-duoc-cap-nhat-thong-tin-tuyet-mat/3483307.html

Các lực lượng Afghanistan sẵn sàng tấn công

nhằm tái chiếm một huyện miền đông

Các quan chức cho biết lực lượng an ninh Afghanistan đang chuẩn bị tấn công để tái chiếm một huyện biên giới miền đông một ngày sau khi nó rơi vào tay Taliban.
Phiến quân Hồi giáo đã chiếm được huyện Janikheil của tỉnh Paktia ở miền đông hôm 27/8, và chính quyền địa phương xác nhận rằng hàng chục người thuộc các lực lượng Afghanistan đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.
Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Afghanistan, Dawlat Waziri, nói với đài VOA hôm 27/8 rằng có “đủ” lực lượng trong khu vực dưới chỉ huy của tư lệnh vùng, và họ đang chuẩn bị phản công để tái chiếm Janikheil.
Ông Waziri nói: “Chiếm lại huyện từ tay Taliban không khó nhưng các lực lượng an ninh đang tiến hành thận trọng vì các phần tử phiến quân đã gài mìn dày đặc trên các con đường trong khu vực”. Ông cho biết thêm các đội chuyên gia hiện đang rà phá các loại mìn.
Huyện trưởng Abdul Rahman Solamal đã nói với một kênh truyền hình Afghanistan hôm 28/8. Ông đổ lỗi cho chính quyền cấp tỉnh và các cơ quan an ninh vì không có những bước đi kịp thời để ngăn chặn sự sụp đổ của huyện. Ông nói huyện bị Taliban vây hãm trong khoảng một tháng, gây ra tình trạng các lực lượng an ninh bị thiếu hụt nghiêm trọng về lương thực và vũ khí.
Ông huyện trưởng khẳng định ông đã nhiều lần thúc giục về trợ giúp khẩn cấp nhưng không được đáp lại, dẫn đến Janikheil bị thất thủ, và ông khẳng định ít nhất 30 người thuộc lực lượng an ninh Afghanistan đã thiệt mạng trong cuộc chiến khốc liệt sau khi khoảng 1.200 phiến quân Taliban phát động cuộc tấn công quyết định vào tối 26/8.
Janikheil nằm trên tuyến đường vận tải quan trọng có các đường nối đến tỉnh Khost láng giềng và Pakistan.
http://www.voatiengviet.com/a/cac-luc-luong-afghanistan-san-sang-tan-cong-nham-tai-chiem-mot-huyen-mien-dong/3483828.html

Thượng nghị sĩ Lamar Alexander nói về thất bại Obamacare

Washington, DC. (CBS) – Trong bài diễn văn hàng tuần của đảng Cộng Hòa, Thượng Nghị Sĩ Lamar Alexander của tiểu bang Tennessee chỉ trích đạo luật y tế tiêu biểu của Tổng Thống Obama, thường được gọi là Obamacare.
Ông cảnh báo rằng Obamacare, được đảng Dân Chủ ủng hộ, sẽ tăng sự kiểm soát của Washington về các lựa chọn bảo hiểm y tế riêng của mọi người, trong khi đảng Cộng Hòa giới thiệu một ý tưởng tốt hơn cho một thị trường cạnh tranh tự do. Ông Alexander cho biết năm tới, Tennessee sẽ trả tiền tăng quá mức, trung bình từ 44 cho tới 62%, cho các chương trình Obamacare cao hơn so với năm ngoái.
Và nếu người mua bảo hiểm không trả hoàn toàn thì là người đóng thuế bởi vì một phần lớn của bảo hiểm Obamacare là được trợ cấp bằng tiền đóng thuế. Tuy nhiên những người ủng hộ Obamacare bác bỏ các cáo buộc trên, nói rằng trợ cấp liên bang sẽ làm giảm mức tăng bảo hiểm cho hầu hết người tiêu dùng.
Luật y tế của tổng thống đã cho phép thêm gần 20 triệu người Mỹ mua bảo hiểm y tế. Ông Alexander tuyên bố người Mỹ có một lựa chọn trong cuộc bầu cử năm nay. Đảng Dân Chủ sẽ tiêu tiền của người dân đóng thuế để chống đỡ cho các thị trường trao đổi Obamacare khỏi bị sụp đổ.
Đảng Cộng Hòa muốn giúp người Mỹ đang gặp khó khăn với chi phí bảo hiểm y tế ngay lập tức. (Nguyên Trân)
http://www.sbtn.tv/vi/tin-hoa-ky/thuong-nghi-si-lamar-alexander-noi-ve-bai-obamacare.html

Thổ Nhĩ Kỳ: Phi trường Diyarbakir bị pháo kích

Diyarbakir, Turkey. (Reuters) -  Ngày hôm qua, bốn quả hoả tiễn pháo kích đã rơi vào đồn kiểm soát của cảnh sát ở bên ngoài khu tiền sảnh của phi trường chính của thành phố Diyarbakir toạ lạc tại vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Hành khách và nhân viên phi trường đã phải chạy vào nhà ga để trú ẩn. Vụ pháo kích này xảy ra khoảng nửa đêm hôm qua, và chưa có phúc trình về con số thương vong. Đài truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời của Thống đốc Diyarbakir, ông Huseyin Aksoy nói rằng hoả tiễn rơi vào một khu đất bỏ hoang ở gần đó, không gây thương vong và không làm ảnh hưởng đến các chuyến bay. Chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm trong vụ pháo kích trên.
Diyarbakir là thành phố chính ở miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ mà người Kurd chiếm đa số, cũng là nơi mà phiến quân người Kurd tiến hành cuộc nổi dậy suốt 3 thập niên qua. Vụ tấn công này xảy ra vài ngày sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đột nhập Syria nhằm mục đích đẩy lùi Phiến quân Nhà nước Hồi Giáo và ngăn chận các tay súng người Kurd giành thêm đất của Syria. Quân nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ đã giao tranh với lực lượng nổi dậy được người Kurd hậu thuẫn tại vùng phía bắc Syria vào ngày hôm qua, và Ankara nói rằng họ đã mở cuộc không kích để tiêu diệt cả các tay súng người Kurd lẫn Phiến quân Nhà nước Hồi Giáo.
Phi trường Diyarbakir là nơi lên xuống của các chuyến bay quốc nội, phần lớn là phi cơ của hãng hàng không Turkish Airlines. (Song Châu)
http://www.sbtn.tv/vi/tin-gioi/tho-nhi-ky-phi-truong-diyarbakir-bi-phao-kich.html

Cảnh sát Tây Ban Nha phá được một đường dây người TC nhập cư trái phép

Theo Thùy Dương
Hôm qua 27/08/2016, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết đã phá được một đường dây người TC nhập cư trái phép vào Tây Ban Nha. Đường dây này giúp cho người TC có được thẻ cư trú nhờ vào việc làm giả các hợp đồng lao động giúp việc tại gia.
Hãng tin AFP cho biết, theo một thông cáo của cảnh sát, tổng cộng đã có 57 người đã bị bắt tại Tây Ban Nha, trong đó có một cặp vợ chồng người TC bị nghi là cầm đầu đường dây này.
Nhà chức trách Tây Ban Nha ước tính là để làm thẻ cư trú, những người TC sống tại Tây Ban Nha đã phải trả khoảng 8.000 euro cho một hợp đồng lao động giả với công việc là làm giúp việc cho các gia đình tại đảo Lanzarote. Còn chủ lao đông ghi trên giấy tờ sẽ được trả khoảng 1.500-2.000 euro cho mỗi hợp đồng.
Cảnh sát cho biết : « Sau khi có thẻ cư trú, chững người này quay trở lại Barcelona làm việc trong lĩnh vực dệt may. Họ chưa từng làm đúng công việc ghi trên hợp đồng giả. »
Cảnh sát không nêu chính xác con số người TC liên quan tới đường dây này, chỉ nhấn mạnh là đây là một « đường dây lớn ».
Theo Viện Thông Kê Tây Ban Nha, hiên có khoảng 200.000 người TC sống hợp pháp tại nước này.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20160828-canh-sat-tay-ban-nha-pha-duoc-mot-duong-day-nguoi-trung-quoc-nhap-cu-trai-phep

Động đất ở Ý : Nhiều di sản văn hóa bị phá hoại

Trận động đất ngày 24/08/2016 tại miền trung nước Ý đã làm ít nhất 290 người chết và vô số người bị thương. Con số này sẽ còn tăng cao và các đội cứu thương vẫn tiếp tục đào bới các đống gạch vụn. Ngoài thiệt hại vật chất. Bên cạnh đó, hàng trăm di sản văn hóa nổi tiếng trong vùng cũng bị tàn phá nhiều.
Đặc phái viên RFI, Domitille Piron tường thuật :
” Có đến 293 di sản văn hóa của Ý bị hư hại hoặc sụp đổ trong trận động đất. Amatrice, trong năm 2015, được chọn là một trong các thành phố đẹp nhất nước Ý, một thành phố thời Trung Cổ với đền đài, công trình thời La Mã, thời Barocco rồi đến thời Phục Hưng.
Thánh đường San Francesco, thế kỷ thứ XIII, đã bị phá hủy một nửa, nhưng còn lại tháp chuông với chiếc đồng hồ đã trở thành biểu tượng của trận động đất. Một cư dân tên Armando Gianni giải thích : « Chiếc đồng hồ đã ngưng đúng vào lúc động đất. Có rất nhiều nhà thờ rất cổ xưa trong vùng, giờ đây đã biến mất. »
Được mệnh danh là « Thành phố 100 nhà thờ », Amatrice đã mất đi nhiều « báu vật » thế kỷ XIII và XV của mình. Ở mặt tiền nhà thờ Sant’Agostino, người ta còn thấy huy hiệu thành phố và ghi chú năm 1428. Bên trong thì vách đã sụp đổ, tường bên ngoài cũng không còn vững.
Bà Anna Maria cũng như những người dân khác, đã tỏ ý tiếc nuối thành phố rất đẹp đẽ của mình với chút khôi hài : « Không còn gì hết, chỉ còn kỷ niệm thôi, và đồi núi. Ít ra là ông trời đã không lấy đi đồi núi của chúng tôi. »
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160828-dong-dat-o-y-nhieu-di-san-van-hoa-bi-pha-hoai

Syria: Chiến xa Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng Kurdistan

Chiến dịch tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria hôm nay 28/08/206 đã bước qua ngày thứ tư. Lần đầu tiên xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã đụng độ với lực lượng người Kurdistan ở phía nam thành phố Jarablos. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị một tổn thất nhân mạng đầu tiên, với một lính tử trận vì trúng rocket.
Giao tranh giữa hai lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Kurdistan như đã đánh dấu một giai đoạn mới trong chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria. Thông tín viên RFI Alexandre Billette phân tích :
“ Sau khi chiếm được một cách dễ dàng thành phố Jarablos từ tay lực lượng của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây dường tập trung cuộc tấn công vào Lực Lượng Dân Chủ Syria, chủ yếu bao gồm các chiến binh người Kurdistan.
Vào hôm qua, các cuộc oanh kích đã lại tập trung vào khu vực phía nam Jerablos. Theo báo chí chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ, mục tiêu tấn công là một trung tâm chỉ huy của thành phần « khủng bố ». Thế nhưng, theo bộ chỉ huy của Lực Lượng Dân Chủ Syria, thì các chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ oanh kích một ngôi làng mà thôi.
Lần đầu tiên kể từ khi Ankara tung chiến dịch « Lá chắn Euphrate » đánh vào lãnh thổ Syria, xe tăng và chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chạm trán với lực lượng người Kurdistan. Đây là những cuộc giao tranh trên bộ đầu tiên.
Các hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong hai ngày cuối tuần này trong một khu vực hoàn toàn do Lực Lượng Dân Chủ Syria kiểm soát, là dấu hiệu cho thấy giờ đây vùng này đã trở thành mục tiêu chính của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, với các trận đánh không chỉ ở trên không, mà cả trên bộ. Theo nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet, sau ba ngày hoạt động, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria hiện có 50 xe tăng và 380 binh sĩ.
Trong bối cảnh như vừa kể, tối hôm qua, phi trường Diyarbakir, một tỉnh miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ đã trúng nhiều quả rocket, nhưng không có thương vong. Theo thống đốc tỉnh này, thủ phạm là lực lượng PKK của người Kurdistan, và « một chiến dịch trên quy mô lớn » đã được tung ra để bắt giữ những kẻ tấn công.”
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160828-syria-chien-xa-tho-nhi-ky-bat-dau-tan-cong-luc-luong-kurdistan

Quân đội Irak chiếm lại thành phố Qayyarah nhờ có dân trợ giúp

Tú Anh
Nằm cách Mossoul 60 cây số, Qayyarah hít thở không khí của ngày tự do đầu tiên sau hai năm bị Daech kiểm sóat. Án ngữ trên con đường dẫn về Mossoul, thành phố lớn thứ hai của Irak, Qayyarah là địa điểm chiến lược trong kế hoạch phản công của Bagdad. Quân đội chính phủ được dân chúng địa phương tiếp sức giải phóng thành phố hôm 25/08.
Trở lại Qayyarah, đặc phái viên Oriane Verdier tường thuật :
Trên đường phố Qayyarah, dân chúng nhảy múa hát ca. Cách nay 24 giờ, trong số họ, nhiều người còn mang súng tiếp tay với lực lượng chính phủ Irak.
Phong trào nhân dân kháng chiến do Jassem, một viên tướng hồi hưu tổ chức. Ông nói : « Lúc đầu chỉ có 15 người dân tham gia chống lại Daech. Nhưng đến khi Qayyarah bị vây tứ phía thì nhiều người tự ý tấn công vào những địa điểm do chiến binh Daech trấn giữ. Dân chúng nhận được chỉ thị của quân đội nổi dậy đánh đuổi tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Mục đích là làm sau giải phóng được thành phố mà không tạo ra một làn sóng tị nạn ». Viên tướng hồi hưu giải thích thêm : « Quân đội Irak đủ sức chiếm lại Qayyarah nhưng nếu không có dân tiếp tay thì tình hình sẽ phức tạp hơn nhiều ».
Đối với tướng Najim, chỉ huy chiến dịch tái chiếm Mosoul thì cuộc nổi dậy của dân thành phố Qayyarah là một tín hiệu tốt cho những ngày tới : « Đây là lần đầu tiên một nhóm kháng chiến từ bên trong thành phố phối hợp nội công ngoại kích với lực lượng chính phủ chống Daech. Điều này mang ý nghĩa rất lớn đối với quân đội. Đó là tinh thần dân tộc của người dân luôn vững mạnh. Tình hình Irak trong những năm qua không đơn giản. Tuy nhiên, phong trào kháng chiến ở Qayyarah là ánh sáng ở cuối đường hầm, là hy vọng Irak sẽ hàn gắn được những vết thương.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160828-quan-doi-irak-chiem-lai-thanh-pho-qayyarah-nho-co-dan-tro-giup

Bắc Triều Tiên bác bỏ tuyên bố của Liên Hiệp Quốc

Thùy Dương
Hôm nay 28/08/2016, Bắc Triều Tiên đã bác bỏ tuyên bố của Hội Đồng Bảo An lên án Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa đạn đạo. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã đe dọa sẽ sử dụng các « biện pháp » trả đũa.
Trong một thông cáo được hãng tin Nhà nước KCNA đăng tải, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên cáo buộc Mỹ và các nước thân Mỹ đã đe dọa danh dự và quyền được sinh tồn của nước này : « Mỹ và các nước đồng minh đã có một hành vi thù địch rất trầm trọng là phê phán các biện pháp của Bắc Triều Tiên nhằm ngăn cản chúng ta phát triển vụ khí hạt nhân ».
Thông cáo này cũng cáo buộc : « Mỹ đã thông qua tuyên bố bằng cách mạo danh Hội Đồng Bảo An. Đó là sự vi phạm trắng trợn danh dự và quyền tự chủ của Bắc Triều Tiên, và sự khiêu khích thiếu thận trọng này gây hại cho hòa bình và ổn định trên báo đảo Triều Tiên ».
Hãng tin Yonhap cho biết thêm là để đối phó với các mối đe dọa quân sự ngày càng lớn từ lực lượng tàu ngầm của Bình Nhưỡng, Mỹ và Hàn Quốc đã thỏa thuận tăng cường chia sẻ thông tin về địa hình dưới biển liên quan tới các hoạt động quân sự trong vùng biển Triều Tiên.
Một nguồn tin quân sự chính thức của Hàn Quốc cho biết là trong một cuộc họp hồi tháng 06/2016, hai nước đồng minh Mỹ và Hàn Quốc đã thảo luận về các biện pháp phân tích và chia sẻ các thông tin liên quan tới hoạt động của các tàu ngầm trong vùng biển Triều Tiên.
Theo nguồn tin quân sự này, địa hình  dưới lòng biển liên quan tới các hoạt động quân sự bao gồm các đặc điểm về địa hình biển, nhiệt độ nước biển, độ sâu của biển và các dòng hải lưu. Một bản phân tích đầy đủ môi trường dưới lòng biển sẽ giúp phát hiện hoạt động của các tàu ngầm của Bắc Triều Tiên và sự xâm nhập của các tàu ngầm này vào vùng biển của Hàn Quốc.
Phạm vi vùng biển mà hai bên chia sẻ thông tin sẽ bao gồm vùng lãnh hải của Hàn Quốc và vùng biển bao quanh căn cứ tàu ngầm Sinpo của Bắc Triều Tiên. Đây cũng là khu cảng mà Bình Nhưỡng chọn để phát triển chương trình tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20160828-bac-trieu-tien-bac-bo-tuyen-bo-cua-lien-hiep-quoc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?