Tin Nhật Bản

 Tin Nhật Bân NHK WORLD

Thứ Hai, ngày 29 tháng 8 07:35

Thủ tướng Nhật Bản cam kết tiếp tục hỗ trợ châu Phi

Thủ tướng Abe Shinzo cam kết người dân và chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ châu Phi phát triển.
Hôm qua Chủ Nhật, ông Abe phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc 2 ngày họp ở Nairobi, Kenya.
Các lãnh đạo từ Nhật Bản và các nước châu Phi tập trung tại thủ đô của Kenya để tham dự Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi lần 6 (TICAD6).
Ông Abe nói với các đại biểu rằng chính phủ Nhật Bản và khu vực tư nhân sẽ đầu tư khoảng 3 nghìn tỷ yên, tức khoảng 30 tỷ USD vào châu Phi trong 3 năm tới.
Trong đó có khoảng 10 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao như nhà máy điện và hệ thống giao thông đô thị.
Ông Abe cho biết Nhật Bản cũng sẽ thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực cho khoảng 10 triệu người.
Ông cũng đề cập đến chiến lược đối ngoại mới của Nhật Bản, kêu gọi hòa bình và tuân thủ pháp luật tại Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Ông đề nghị giúp đỡ truyền bá các giá trị như chế độ dân chủ, tuân thủ pháp luật và kinh tế thị trường trên khắp châu Phi. Phát biểu của ông được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường các hoạt động trên biển.
Ông Abe cũng kêu gọi các lãnh đạo châu Phi hỗ trợ việc cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó có việc đề cử Nhật Bản làm thành viên thường trực của hội đồng.
Các lãnh đạo ra tuyên bố chung sau khi kết thúc cuộc họp.
Tuyên bố Nairobi kêu gọi đa dạng hóa kinh tế châu Phi thay vì phụ thuộc nặng nề vào xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên. Tuyên bố cũng thừa nhận cần phải tạo ra xã hội ổn định hơn để loại trừ khủng bố.

Trung Quốc chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Abe tại TICAD

Trung Quốc chỉ trích chiến lược đối ngoại mới của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Giới quan sát cho rằng chiến lược này nhằm hạn chế tham vọng trên biển của Bắc Kinh.
Ông Abe thông báo chiến lược này trong một diễn văn tại hội nghị quốc tế về phát triển châu Phi diễn ra cuối tuần qua ở thủ đô Nairobi của Kenya. Ông nói Nhật Bản gánh vác trách nhiệm biến Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, những vùng biển nối châu Á và châu Phi, thành những vùng biển hòa bình, được quản lý theo quy định pháp luật và không có vũ lực hoặc ép buộc.
Phát biểu của ông Abe được cho là hướng vào việc Trung Quốc gia tăng hoạt động trên biển.
Hôm nay thứ Hai, hãng tin Tân Hoa của nhà nước Trung Quốc trích dẫn phát biểu của Thứ trưởng bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Minh.
Ông Trương nói thương mại giữa Trung Quốc và châu Phi phần lớn phụ thuộc vào vận tải biển, và rằng không có vấn đề gì về tự do hàng hải ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Ông nói thêm rằng việc ai đó đưa ra vấn đề trong một khu vực khác và cản trở sự phát triển của châu Phi là sai.

Tin tức

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?