Tin Biển Đông – 28/08/2016

Tin Biển Đông – 28/08/2016

TT Philippines có thể thăm TC ‘cuối năm nay’

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang chuẩn bị cho khả năng thực hiện chuyến thăm TC vào cuối năm 2016, vài tháng sau khi Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc ra phán quyết có lợi cho Manila về bản đồ đường lưỡi bò của Bắc Kinh ở biển Đông.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói với hãng CNN như vậy hôm qua, 26/8.
Ông Yasay nói rằng chuyến đi là cơ hội để Tổng thống Philippines giải quyết tranh chấp ở biển Đông với TC một cách hòa bình.
Ông nói thêm: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chuyến công du sẽ có ý nghĩa và mang lại kết quả trong việc xử lý tranh chấp”.
Ngoại trưởng Philippines cho biết Manila không muốn Bắc Kinh đặt ra bất cứ điều kiện gì cho chuyến thăm của ông Duterte.
Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Philippines là sang Brunei, một quốc gia cũng có tranh chấp ở biển Đông, vào tháng tới.
Khi được hỏi là liệu chuyến thăm TC của ông Duterte có thể diễn ra vào cuối năm, ông Yasay nói “có”.
“Bước qua xác tôi”
Mới đây, Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ nỗ lực hết sức để duy trì hòa bình, nhưng cảnh báo TC rằng “máu sẽ đổ” nếu Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền của nước ông.
Theo hãng tin AP, ông Duterte nói như vậy khi đề cập tới vấn đề tranh chấp lãnh hải với TC khi phát biểu trước các binh sĩ nước này ở phía đông thủ đô Manila hôm 24/8.
Người được mệnh danh là Donald Trump của Philippines vì các tuyên bố mạnh miệng thời gian qua cho rằng TC đã có thái độ “mang tính hòa giải hơn, và rằng ông không muốn giao tranh, nhưng bày tỏ lo ngại rằng điều đó sẽ xảy ra nếu các nỗ lực hòa bình thất bại”.
Nguyên thủ Philippines nói thêm rằng “chúng ta sẽ không dễ dàng khuất phục” và rằng TC sẽ phải “bước qua xác các binh sĩ, và cả tôi nữa”.
Theo Manila Standard, AP
Theo http://www.voatiengviet.com/a/tong-thong-philippines-co-the-tham-trung-quoc-vao-cuoi-nam-nay/3483316.html

Biển Đông: Người Việt và Philippines cầu nguyện cho hoà bình

Theo Tú Anh
Cùng nhau kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của Toà Trọng Tài La Haye, cầu nguyện cho hoà bình tại Biển Đông, đó là ý nghĩa của cuộc tuần hành và thánh lễ mà hàng trăm người dân Philippines và người lao động Việt Nam cùng thực hiện trong tuần qua tại thủ đô Manila.
Theo bản tin ngày 26/08 của Asia News.it, một cuộc tuần hành phản đối tham vọng của TC tại Biển Đông đã diễn ra trong không khí bất bạo động tại thủ đô Manila với khoảng 600 người tham dự gồm người Philippines và người Việt Nam mà đa số là di dân kinh tế.
Người biểu tình tập họp trước Trung tâm thương mại World Center Makati. Bảy vị linh mục Philippines cử hành thánh lễ với đoàn biểu tình, cầu nguyện cho hoà bình tại Biển Đông đang bị tham vọng lấn chiếm của TC đe dọa.
Biểu tình và cầu nguyện được tổ chức trong bối cảnh TC bị yếu thế sau phán quyết của Toà Trọng Tài La Haye công bố ngày 12/07. Giới phân tích e ngại Bắc Kinh sẽ hành động sau khi tổ chức xong thượng đỉnh G20 tại Hàn Châu vào thượng tuần tháng 9.
Trong tuần lễ vừa kết thúc, Bắc Kinh tiến hành một cuộc tập trận trong vịnh Bắc Bộ, sát cạnh Việt Nam, như một động thái cảnh cáo.
Bắc Kinh cũng vừa loan báo cùng với hải quân Nga tập trận ở biển Hoa Đông từ ngày 12 đến 19/09 nơi TC tranh giành quần đảo Senkaku/Điếu ngư, hiện do Nhật Bản quản lý.
Theo http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160828-bien-dong-nguoi-viet-va-philippines-cau-nguyen-cho-hoa-binh

Bộ trưởng Quốc phòng CSVN thăm TC

Bộ trưởng Quốc phòng csvn, Đại tướng Ngô Xuân Lịch có chuyến thăm đầu tiên trên cương vị này tới TC từ ngày 28-31/8/2016, theo truyền thông Việt Nam.
Chuyến thăm được phía Việt Nam công bố nằm trong khuôn khổ tăng cường tiếp xúc cấp cao, thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, ổn định và thực chất giữa hai quốc gia láng giềng.
Chuyến thăm của đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam nhằm tiếp tục triển khai thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, trong đó có việc tăng cường tiếp xúc cấp cao, thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, ổn định và thực chấtVietnamnet
Hôm 28/8, trang báo mạng Vietnamnet cho hay:
“Chuyến thăm của đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam nhằm tiếp tục triển khai thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, trong đó có việc tăng cường tiếp xúc cấp cao, thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, ổn định và thực chất.”
Vẫn theo báo này, theo chương trình chuyến thăm “Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch sẽ hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn; chào lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân ủy Trung ương Trung Quốc và thăm đơn vị Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.”
Trước đó, hôm 25/8, báo Quân đội Nhân dân của Việt Nam đăng phỏng vấn với đương kim Đại sứ TC tại Việt Nam xung quanh chuyến thăm TC của Tướng Lịch và đoàn đại biểu quân sự cấp cao của Việt Nam lần này.
‘Rất coi trọng’
Được hỏi về chuyến thăm ‘hữu nghị chính thức’ TC của Bộ trưởng Quốc phòng csvn, Đại sứ TC, Hồng Tiểu Dũng được trích thuật nói:
“Quan hệ giữa hai quân đội là nhân tố quan trọng của quan hệ hai nước, là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung. Những năm qua, các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa quân đội hai nước được duy trì thường xuyên, góp phần củng cố và phát triển truyền thống hữu nghị hai quân đội, cũng như quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước.”
“Chuyến thăm Trung Quốc lần này của Đại tướng Ngô Xuân Lịch diễn ra sau thành công của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên sau khi đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của Đại tướng Ngô Xuân Lịch. Chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai quân đội cũng như quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước.”
“Trung Quốc rất coi trọng chuyến thăm của Đại tướng Ngô Xuân Lịch và sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam, làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm chuyến thăm thành công tốt đẹp, tiếp thêm động lực mới cho sự phát triển của quan hệ Việt Nam – Trung Quốc,” Đại sứ TC nói với báo Quân đội Nhân dân của Việt Nam.
Bình luận với BBC về chuyến thăm TC của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, một nhà quan sát chính trị Việt Nam và quan hệ quốc tế từ Hoa Kỳ hôm Chủ nhật, nói:
“Theo tôi được biết thì sắp tới đây, ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Bộ Chính trị, cũng sẽ đi thăm Trung Quốc. Việt Nam đang ở trong một thế khá khó khăn về chính sách ngoại giao. Hoa Kỳ hiện chưa chắc chắn về Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương (TPP), chưa rõ có rút ra hay không, nên nhiều quốc gia ở khu vực buộc phải thận trọng hơn và họ ‘hướng’ trở lại về Trung Quốc.”
“Việt Nam hiện vẫn giữ một kênh liên lạc này với Trung Quốc, vừa là để đỡ bị bắt nạt, vừa hòa hoãn, tôi nghĩ chuyến thăm của ông Lịch cũng nằm trong bối cảnh đó,” nhà quan sát không muốn tiết lộ danh tính này nói với BBC.”
Theo http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/08/160828_ngoxuanlich_china_visit

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?