TC: Nhật Bản nên đóng một vai trò “xây dựng” tại G20

TC: Nhật Bản nên đóng một vai trò “xây dựng” tại G20
26/08/2016
Bắc Kinh yêu cầu Tokyo đóng một vai trò “xây dựng” tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp mở ra tại Hàng Châu (TC). Nhân vật lãnh đạo ngành ngoại giao TC đã nhắc nhở Tokyo như trên vào hôm qua, 25/08/2016 khi tiếp một đặc sứ cao cấp Nhật Bản.

Hãng tin Anh Reuters trích dẫn một bản tin của Tân Hoa Xã phát hành khuya hôm qua cho biết là Dương Khiết Trì, ủy viên Quốc vụ viện phụ trách ngoại giao của TC đã đưa ra yêu cầu này với chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Nhật Bản Shotaro Yachi, hiện đang công du TC.

Dương Khiết Trì đã nói rõ với ông Yachi rằng “Hướng cải thiện quan hệ Trung-Nhật đã liên tục bị những vấn đề khác nhau khuấy động, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến Biển Hoa Đông và Biển Đông”. Theo người đứng đầu nền ngoại giao TC, “Điều đó không có lợi cho bất cứ bên nào”.

Theo các nhà quan sát, lời nhắc nhở từ phía TC mang ý nghĩa một lời cảnh cáo Nhật Bản là không nên nêu vấn đề tranh chấp Biển Đông và Biển Hoa Đông ra trước hội nghị thượng đỉnh G-20 mở ra trong hai ngày 4-5/09/2016 tại Hàng Châu.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào tuần tới sẽ đến Hàng Châu tham gia hội nghị G20, cùng với một số lãnh đạo thế giới khác trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, và giới phân tích không loại trừ việc hai lãnh đạo Mỹ-Nhật sẽ phối hợp với nhau trong việc nêu bật hồ sơ tranh chấp Biển Đông và Biển Hoa Đông.

TC được cho là đang gia tăng áp lực trên Nhật Bản vào lúc Tokyo rất muốn tổ chức được một cuộc gặp thượng đỉnh Shinzo Abe-Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 để bàn cách cải thiện quan hệ song phương đang trong hồi căng thẳng.

Sách lược “bắt bí” này lộ rõ vào hôm qua trong tuyên bố của thủ tướng TC Lý Khắc Cường khi tiếp chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Nhật Bản.Theo Tân Hoa Xã, Lý Khắc Cường đã nói với ông Shotaro Yachi rằng quan hệ Trung-Nhật vẫn còn rất mong manh dù đang trên đà cải thiện, do đó Bắc Kinh hy vọng rằng Tokyo sẽ áp dụng một “sự hiểu biết Trung Quốc một cách đúng đắn và thực hiện đầy đủ các cam kết là xem sự phát triển của Trung Quốc là cơ hội của mình”. – Theo RFI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?