TC sẽ đặt tàu sân bay mới ở Hải Nam?

TC sẽ đặt tàu sân bay mới ở Hải Nam?
26/08/2016
Chiếc hàng không mẫu hạm do TC tự chế tạo đang được sản xuất theo đúng kế hoạch, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng TC nói tại cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Trước đó, hôm 24/8, trang tin Nikkei của Nhật dẫn nhiều nguồn tin quân sự TC nói chiếc hàng không mẫu hạm đang xây dựng này nhiều khả năng sẽ được hạ thủy vào cuối năm nay.

TC đã có một chiếc hàng không mẫu hạm, tàu Liêu Ninh, vốn được tân trang từ chiếc tàu chưa được hoàn tất từ thời Liên Xô cũ.

Tàu mới được cho là sẽ có hình dáng tương tự như tàu Liêu Ninh – cả hai đều khá gọn gàng nếu so với các tàu hàng không mẫu hạm nói chung, với trọng lượng khoảng 50 ngàn tấn, Nikkei cho hay.

Tàu mới ‘đẹp mắt, chất lượng tốt’

“Điều tôi có thể nói với quý vị là việc sản xuất chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên trong nước đang diễn ra suôn sẻ, theo đúng kế hoạch. Về mặt hình dáng mà quý vị vừa nhắc tới, thì tôi thấy là quý vị chỉ mới đúng một nửa,” phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ngô Khiêm nói.

“Chiếc hàng không mẫu hạm của chúng tôi sẽ không chỉ trông đẹp mắt mà còn có chất lượng bên trong rất tốt,” Ngô Khiêm nói thêm.

Chiếc tàu mới đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, và sẽ chở dòng chiến đấu cơ chính của TC, phi cơ Thẩm Dương J-15.

Có những chỉ dấu mạnh mẽ cho thấy chiếc tàu mới sẽ được đặt tại quân cảng ở Đảo Hải Nam trên Biển Đông, theo Nikkei.

Cũng có những đồn đoán là TC đang đóng chiếc hàng không mẫu hạm thứ ba tại Thượng Hải, và tàu này sẽ có đặt máy phóng máy bay.

Đây là thiết bị giúp rút ngắn khoảng cách cần thiết để một phi cơ cất cánh, do đó tiết kiệm được mặt bằng trên khu vực đường băng trên hàng không mẫu hạm và cho phép tàu chở được nhiều máy bay hơn.

Một số chuyên gia tin rằng quân đội TC đang có kế hoạch sở hữu từ bốn đến sáu chiếc hàng không mẫu hạm trong thời gian tới.

Hồi năm ngoái, Chuẩn đô đốc Doãn Trác nói với Tân Hoa Xã rằng TC sẽ khó bảo vệ được quyền lợi của mình ở Biển Hoa Đông và Biển Đông nếu không có đội tàu sân bay. – Theo BBC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?