Các đảng đối lập ở Nga hy vọng có thêm tiếng nói tại Nghị viện

Các đảng đối lập ở Nga hy vọng có thêm tiếng nói tại Nghị viện
28/08/2016
Trong kì bầu cử diễn ra vào ngày 18 tháng 9 tới, các đảng đối lập ở Nga hi vọng sẽ có thêm tiếng nói tại nghị viện nước này, nơi vốn nằm dưới sự kiểm soát của điện Kremlin.
Những cáo buộc gian dối trong kì bầu cử nghị viện năm 2011 đã từng châm ngòi cho hàng loạt cuộc biểu tình nhằm chống lại chế độ cầm quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, những cuộc đàn áp sau đó, được tiếp sức bởi chủ nghĩa dân tộc cực đoan trỗi dậy sau khi Nga chiếm Crimea, đã dần gạt ra ngoài lề những tiếng nói bất đồng chính kiến.

Đảng đối lập PARNAS của Nga đang thúc giục người dân Moscow bỏ phiếu để mang lại thay đổi tại cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 9 tới.

Ông Mikhail Kasyanov, cựu Thủ tướng, lãnh đạo Đảng PARNAS, nói: “Chính sách của nhà cầm quyền đang phá hoại nền kinh tế, và đó chính là lý do vì sao dân chúng ngày càng trở nên nghèo khó.”

Những người ủng hộ của đảng này chỉ trích chính sách của Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Mikhail Kirtsev, bác sĩ, cho biết: “Ném bom thường dân vô tội tại Syria đúng là một trò điên rồ. Tôi cũng chống lại cuộc chiến tại Ukraine. Vậy nên cách duy nhất tôi có thể làm là ủng hộ những ứng cử viên này.”

Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng phe đối lập còn quá yếu, chưa thể điều hành đất nước được.

Ông Dimitry Nikolaev, doanh nhân, cho biết: “Cá nhân tôi không tin bất kì ai, những người cầm quyền cũng như phe đối lập. Tuy nhiên nếu có một đảng đối lập đủ mạnh, tôi có thể sẽ ủng hộ họ.”

Andrei Zubov từng công tác tại Học viện Quan hệ quốc tế Moscow, ông mất việc khi dám so sánh vụ Nga chiếm Crimea với Đức Quốc Xã.

Andrei Zubov, ứng viên của Đảng PARNAS, nói: “Với tư cách là một công dân, và trách nhiệm của một nhà khoa học am hiểu về chính trị, tôi tin rằng tôi có nghĩa vụ không chỉ quan sát và đánh giá, mà còn phải tham gia vào chính trường nhằm ngăn chặn chủ nghĩa độc tài toàn trị quay trở lại đất nước này.”

Đảng cầm quyền tại Nga hiện nay đang lợi dụng làn sóng chủ nghĩa dân tộc, vốn trỗi dậy sau vụ Crimea và những hoạt động quân sự đang diễn ra, trong khi truyền thông nhà nước một là phớt lờ, hai là gán mác “phản bội” cho những người dám lên tiếng chỉ trích.

Svetlana Apollonova, một người ủng hộ đảng Nước Nga thống nhất, nói: “Phe đối lập chỉ biết khua môi múa mép, họ chẳng làm được gì cho người dân. Trong khi có thể thấy rất rõ là cả thành phố đang trở nên tốt hơn cho mọi người.”

Vụ ám sát công khai lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov, xảy ra chỉ cách điện Kremlin vài mét, đã khiến những đối thủ của Putin rúng động.

Vậy nhưng những người ủng hộ ông, cho tới thời điểm này vẫn coi trọng sự lãnh đạo trông có vẻ quyết đoán, hơn là quan tâm đến việc nhà cầm quyền đang lèo lái nước Nga đi về đâu. – VOA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?