Clinton: Trump ‘xúc phạm và không hiểu biết gì’ về cử tri da đen

Clinton: Trump ‘xúc phạm và không hiểu biết gì’ về cử tri da đen

26/08/2016
Trong hơn một tuần lễ, ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà Donald Trump gọi đối thủ của ông bên Đảng Dân chủ, Hillary Clinton, là một kẻ kỳ thị và bất khoan dung, đồng thời tố cáo bà là chỉ xem các cộng đồng Mỹ gốc Phi là những lá phiếu mà thôi, trong khi hoàn toàn làm ngơ tình trạng thất nghiệp và vấn đề tội phạm trong các cộng đồng này.

Trump nói với cử tri da đen rằng nhiều thập niên dưới quyền cai trị của các chính quyền Đảng Dân chủ đã không giúp ích gì cho họ. 

Trump hỏi: “thế thì quý vị mất mát gì chứ” khi bỏ phiếu cho Đảng Cộng hoà vào tháng 11?

Sau vài ngày tương đối im tiếng, hôm thứ Năm, Clinton đã phản ứng một cách mạnh mẽ.

Phát biểu tại Nevada, Clinton nói Trump dùng những từ ngữ “có tính cách xúc phạm và thiếu hiểu biết” khi nói về các khu xóm da đen, và chỉ thấy thất bại, giết chóc, ma tuý và các trường học tồi.

Bà nói thật đáng buồn là Trump không thấy được những sự thành công, chẳng hạn như những doanh nghiệp phát đạt, các sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học da đen thành đạt, và những giáo hội lớn mạnh, dấn thân hoạt động trong các cộng đồng của họ.

Hillary Clinton lưu ý rằng Bộ Tư pháp Mỹ đã từng truy tố Trump về các chính sách kỳ thị sắc tộc khi ông cho mướn các chung cư cho người da đen và người Châu Mỹ La tinh, và chính Trump tiếp tục khẳng định ông Obama sinh quán ở Kenya thay vì chấp nhận một người da đen trong cương vị Tổng thống.

Hillary Clinton nói: “Tôi đã đọc và nghe một số người nói rằng những phát biểu có tính khoa trương và bất khoan dung của ông Trump chỉ nhằm mục đích vận động chính trị – một nhân vật thái quá dùng những lời lẽ quá trớn để gây sự chú ý. Nhưng hãy nhìn vào các chính sách của ông. Những chính sách mà ông Trump đề nghị trên thực tế chỉ đưa những thành kiến ra thực hành… Đây là sự thực khó chấp nhận – không có một ông Donald Trump nào khác cả.”

Hillary Clinton nói một “cánh hữu thay thế” đã khống chế Đảng Cộng hoà Mỹ. Bà miêu tả cánh hữu đó là một thành tố ngoài rìa bác bỏ chủ nghĩa bảo thủ chính thống như một mối đe doạ đối với vị trí độc tôn của người da trắng.

Clinton cho rằng sự hoang tưởng và chủ nghĩa cực đoan chưa bao giờ có “một cái loa phát thanh trên toàn quốc” cho tới bây giờ. Clinton chỉ trích Trump đã không quay lưng với những phần tử cực đoan cánh hữu như những người dẫn chương trình phát thanh có lập trường cực đoan, các chính khách mập mờ, những nhân vật theo lý thuyết chủ nghĩa và các tờ báo lá cải, kể cả những nguồn tin cho rằng Clinton mắc bệnh nan y và đồn đại bà sắp chết.

Trump nói Clinton không có sức và năng lực để làm Tổng thống.

Trong khi chỉ còn 2 tháng rưỡi nữa trước cuộc bầu cử Tổng thống, hai ứng cử viên Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ đang vận động lá phiếu của các cộng đồng thiểu số. Trump tìm cách thuyết phục cộng đồng Mỹ gốc Phi để họ quay lưng với Hillary Clinton, trong khi phần lớn thành phần này ủng hộ Clinton. 

Cùng lúc Trump cũng tìm cách giảm nhẹ tính cách quyết liệt của những phát biểu của ông về người di dân đến từ Châu Mỹ La tinh, khi nói rằng không phải là tất cả thành phần sẽ bị trục xuất.

Trong tuần qua, Trump hứa hẹn sẽ cải thiện lĩnh vực giáo dục và giảm tỷ lệ thất nghiệp trong các cộng đồng Mỹ gốc Phi, ông hứa sẽ hồi sinh các khu vực nội thành đang sa sút, nơi mà nhiều người da đen sinh sống. Tại một cuộc mít tinh ở Manchester, bang New Hampshire hôm qua, ông quy lỗi cho Đảng Dân chủ là đã thất bại, không bênh vực các cộng đồng thiểu số tại Hoa Kỳ:

“Đây là một năm mà nhân dân Mỹ, vốn bị phản bội bởi các chính sách Đảng Dân chủ, kể cả hàng triệu người Mỹ gốc Phi và các công dân Mỹ gốc Châu Mỹ La tinh, sẽ gạt sang một bên các chính khách đã liên tục thất bại, không giúp ích gì cho họ.”

Cử tri thuộc các nhóm thiểu số về phần lớn không ủng hộ Trump, nhưng một số người sẵn sàng dành cho ông một cơ hội:

“Bởi vì chúng tôi cần việc làm. Các gia đình da đen ở nước này có chưa tới 5000 đôla. Điều này đúng với hơn phân nửa người Mỹ gốc Phi bị thất nghiệp sống tại các vùng ngoại ô. Không phải là tất cả chúng tôi. Rõ ràng ông ta không nói về tất cả người Mỹ da đen mà trên thực tế tình cảnh của số lớn người Mỹ gốc Phi chúng tôi không mấy sáng sủa.”

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà cũng đang ra sức ve vãn cử tri gốc Châu mỹ La tinh. Trump vẫn cam kết sẽ xây một hàng rào ở vùng biên giới Mỹ giáp với Mexico, nhưng đã rút lại lời hứa sẽ trục xuất hàng triệu di dân bất hợp pháp.

Trump đã gọi Hillary Clinton là một kẻ nói dối và người đồng sáng lập một tổ chức khủng bố. Trump còn tố cáo bà về tội tham nhũng:

“Muốn tiếp cận hay nhận đặc ân, phải bỏ tiền mặt ra. Đó là thủ tục đầu tiên, tiền đâu? Rất nhiều người đã tặng tiền bạc cho Quỹ Clinton, đưa tiền cho ông Bill Clinton, rồi được hưởng đặc ân của bà Clinton thời bà còn ở Bộ Ngoại giao.”

Trong khi đó Hillary Clinton dự tính sẽ đọc một bài diễn văn tại Reno Nevada tập trung vào đề tài phát triển doanh nghiệp nhỏ, nhưng thay vào đó, bà tập trung vào ‘thành tích’ của Trump đối với các cộng đồng thiểu số:

“Chỉ trong tuần qua, dưới chiêu bài là tìm đến người Mỹ gốc Phi, Trump đã đứng trước một cử toạ về phần lớn là người da trắng, và miêu tả các cộng đồng da den bằng những lời lẽ có tính xúc phạm và không hiểu biết về họ: nghèo đói, thiếu phương tiện giáo dục, vô gia cư, không sở hữu tài sản nào, tội phạm ở mức chưa từng thấy… Ngay lúc này, ông nói chúng ta có thể đi trên một đường phố và bị nhắm bắn”.

Hillary Clinton tố cáo Trump là giúp đỡ các nhóm nhỏ theo chủ nghĩa hận thù các nhóm thiểu số, và các thành phần cực đoan đang khống chế Đảng Cộng hoà:

“Thái độ bất cần của ông Trump đối với các giá trị đã giúp đất nước chúng ta trở thành một nước vĩ đại, thật là cực kỳ nguy hiểm.”

Ứng cử viên Đảng Cộng hoà còn cho rằng sự thiếu hiểu biết của Trump và tính khí quá bất định của ông khiến cho khó có thể tin cậy ông trong vai trò một nhà lãnh đạo tại một thời điểm đang xảy ra khủng hoảng chính trị. – Theo VOA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?