Bộ trưởng Quốc phòng VN thăm Manila

Cập nhật: 10:16 GMT - thứ ba, 27 tháng 8, 2013


Đại tướng Phùng Quang Thanh chào xã giao Tổng thống Philippines Benigno Aquino
Đại tướng Phùng Quang Thanh đã tới chào xã giao Tổng thống Philippines Benigno AquinoĐại tướng Phùng Quang Thanh đang có chuyến thăm Philippines ba ngày (25/8-27/8) để bàn về hợp tác quốc phòng, trong đó có chủ đề Biển Đông.
Trong thời gian ở Philippines, Bộ trưởng Thanh đã tới chào xã giao Tổng thống Philippines, dự lễ đón chính thức và hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Voltaire Gazmin.
Thông tấn xã Việt Nam chỉ nói vắn tắt rằng tại buổi hội đàm, hai bên "trao đổi các vấn đề cùng quan tâm; đánh giá quan hệ quốc phòng Việt Nam- Philippines trong thời gian qua và thống nhất nội dung hợp tác mà cấp làm việc đã báo cáo theo nội dung bản thỏa thuận về Hợp tác Quốc phòng song phương".
Truyền thông Philippines, ngược lại, tường thuật khá nhiều về cuộc hội đàm giữa hai ông bộ trưởng, đồng thời nhấn mạnh liên quan của hai bên trong vấn đề Biển Đông.
Điều này nhất quán với chủ trương xưa nay của hai bên: trong khi Manila lớn tiếng hơn trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, Hà Nội tỏ ra thận trọng và nghiêng về xu hướng hoạt động sau hậu trường.
Việt Nam cũng luôn luôn khẳng định không liên minh với quốc gia nào để chống lại nước thứ ba.
Bộ Quốc phòng Philippines ra thông cáo sau cuộc hội đàm giữa hai ông Phùng Quang Thanh và Voltaire Gazmin.

Đe dọa an ninh

Thông cáo viết: "Hai vị quan chức đã đánh giá các hoạt động chung và thảo luận các sáng kiến hợp tác khác bao gồm hỗ trợ nhân đạo và hợp tác cứu nạn, dựa trên kinh nghiệm của cả hai bên trong lĩnh vực khắc phục thiên tai".
Theo thông cáo, hai ông bộ trưởng cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh mới đây mà hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là tình hình ở Biển Đông (Philippines gọi là Biển Tây Philippines); cũng như chính sách chuyển dịch trọng tâm sang châu Á-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.
Các nguồn tin của Việt Nam không nhắc tới nội dung thảo luận nói trên.

Đại tướng Phùng Quang Thanh thăm Cảnh sát biển
Đại tướng Phùng Quang Thanh sẽ tới Brunei dự hội nghị ADMM+ lần thứ hai

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Philippines viết thêm: “Kể từ khi Việt Nam và Philippines ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng năm 2010, quan hệ quốc phòng hai bên đã được phát triển thông qua các chuyến thăm cấp cao, trao đổi nhân lực và chia sẻ thông tin. Các trao đổi này đã giúp đẩy mạnh quan hệ giữa hai chính phủ cũng như giữa hai dân tộc vì lợi ích chung giữa hai nước".
Ngày thứ Ba 27/8, Bộ trưởng Thanh rời Philippines đi Brunei để tham dự Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Quốc phòng Asean và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Asean mở rộng lần 2 (ADMM+).
Theo kế hoạch Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel cũng sẽ tham dự cuộc họp bộ trưởng quốc phòng mở rộng này.
Trong một diễn biến có liên quan tới tình hình Biển Đông, Nhật Bản vừa bàn giao ba tàu tuần tra hiện đại cho Cảnh sát biển Việt Nam hôm thứ Hai 26/8.
Ba tàu CSB 8003, CSB 2015 và CSB 2016 đã được sửa chữa nâng cấp tại nhà máy Z173 của Bộ Quốc phòng, cải tiến và thay thế một số hệ thống hiện đại như hệ thống quan sát, thông tin liên lạc, radar, cứu sinh và cứu hỏa.
Báo Quân đội Nhân dân nói tàu CSB 8003 không chỉ có khả năng truyền tín và thoại, mà còn có khả năng truyền hình ảnh trên hải trình về trung tâm chỉ huy của Cục Cảnh sát biển Việt Nam, thuận lợi cho việc chỉ đạo, nhất là khi có tình huống phức tạp nảy sinh.
Đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó cục trưởngCục Cảnh sát biển Việt Nam, được dẫn lời nói việc bàn giao các tàu nói trên "sẽ góp phần tăng cường đáng kể khả năng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trên biển".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?