Nội dung năm ngày xét xử Bạc Hy Lai

Cập nhật: 10:30 GMT - thứ sáu, 30 tháng 8, 2013

Phóng viên nước ngoài không được phép vào dự phiên tòa xử chính trị gia thất thế Bạc Hy Lai. Tuy nhiên, Tòa Trung cấp Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, đã liên tục cập nhật các diễn biến năm ngày xét xử bằng tiếng Trung trên tài khoản của tòa tại trang tiểu blog Weibo, điều chưa từng xảy ra trong các phiên tòa trước đây ở Trung Quốc. Phần chuyển ngữ và tóm tắt dưới đây do BBC thực hiện.

Ông Bạc Hy Lai mở đầu buổi sáng với việc nói ông hy vọng thẩm phán sẽ xét xử vụ việc công bằng và thỏa đáng theo đúng luật pháp.
"Nguyện vọng của ông được ghi nhận. Tòa án sẽ làm việc độc lập, tuân theo trình tự pháp lý và xét xử theo đúng pháp luật," thẩm phán trả lời.
Khi bị thẩm vấn về một cáo buộc hối lộ, ông Bạc phản ứng quyết liệt:
"Việc Đường Tiêu Lâm nói đã hối lộ tôi ba lần không hề xảy ra. Ông ta nhờ tôi giúp đỡ một số vấn đề và mọi việc đã được thực hiện theo đúng nguyên tắc."
"Tôi, trong hoàn cảnh bị ép buộc, đã phải nhận là mình nhận hối lộ của Đường Tiêu Lâm ba lần," ông nói.
Vào buổi chiều phiên tòa trở nên nóng hơn khi ông Bạc tức giận trước những lời khai của ông Đường.
"Lời khai của Đường Tiêu Lâm chỉ là một chiều. Ông ta đã thừa nhận làm ăn gian dối hơn 10 năm trước ở Đại Liên. Ông ta chỉ là một kẻ bất lương và biến chất nên tôi không nghĩ những gì ông ta nói là đáng tin."
Bạc Hy Lai phản bác lời khai nhân chứng
Bạc đã gọi Đường là ‘chó điên cắn càn để được thưởng’ và cho rằng chứng cứ của ông này không đáng tin vì ông ta chỉ ‘tìm cách giảm nhẹ tội cho bản thân’.
“Tôi vừa xem video lời khai của Đường Tiêu Lâm. Đó là màn trình diễn tệ hại của kẻ bán rẻ linh hồn.”
“Lời khai của Đường Tiêu Lâm chỉ là một chiều. Ông ta đã thừa nhận làm ăn gian dối hơn 10 năm trước ở Đại Liên. Ông ta chỉ là một kẻ bất lương và biến chất nên tôi không nghĩ những gì ông ta nói là đáng tin."
Chủ tọa phiên tòa sau đó đã phải yêu cầu ông Bạc không được dùng lời lẽ miệt thị.
Tuy nhiên, lời lẽ gay gắt nhất của ông Bạc lại nhằm vào bà Cốc Khai Lai, vợ của ông.
Theo lời khai của bà Cốc được công bố trước Tòa, bà thừa nhận đã rút hàng trăm nghìn nhân dân tệ và vài chục nghìn đôla từ két sắt của gia đình ở Đại Liên, Bắc Kinh, Thẩm Dương và Trùng Khánh để qua Anh lo cho chi phí ăn học của con trai Bạc Qua Qua. Những két sắt này chỉ có vợ chồng bà mới có thể mở được.
Ông Bạc nói điều này là ‘nhảm nhí’, và cho rằng bà Cốc không thể chứng minh số tiền bà lấy là từ những két sắt đó đồng thời đặt vấn đề thậm chí bà Cốc có nhớ nổi số tiền mà bà đã lấy hay không.
Luật sư của ông Bạc cũng bình luận rằng bà Cốc có dấu hiệu "không ổn về thần kinh" nên những lời bà đưa ra là không đáng tin.
Tuy nhiên tòa án đã không chấp nhận lập luận này. Thẩm phán phiên tòa nói nhiều nhân chứng đã chứng thực lời khai của bà Cốc.
Một trong những bất ngờ lớn nhất của ngày đầu tiên là ông Bạc được đối chất trực tiếp với nhân chứng chính Từ Minh về tội danh nhận hối lộ.
Ông Bạc bác bỏ cáo buộc nói ông đã nhận 20 triệu tệ tiền hối lộ từ doanh nhân ở Đại Liên này. Ông nói cáo buộc này "hoàn toàn sai sự thật" và rằng ông "không biết gì" về căn biệt thự ở miền Nam nước Pháp do Cốc Khai Lai sở hữu của mà Từ Minh khai là đã bỏ tiền ra mua.
"Cốc Khai Lai, Từ Minh và Bạc Qua Qua chưa bao giờ cho tôi biết về những thỏa thuận của họ," trang blog của tòa án công bố lời khai của ông Bạc.

Đối chất

Ông Bạc cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi cho ông Từ Minh trong phần đối chất:
Bạc Hy Lai: Ông nói ông đã chu cấp cho Bạc Qua Qua và ông trả tiền vé máy bay, thẻ tín dụng và những chi phí khác của nó. Ông đã bao giờ nói cho tôi nghe chưa?
Từ Minh: Chưa
Bạc Hy Lai: Ông có bao giờ kể tôi nghe về châu Phi (chuyến đi chơi của Bạc Qua Qua và bạn bè) rằng ông đã bỏ tiền ra cho chuyến đi đó chưa?
Từ Minh: Chưa
Bạc Hy Lai: Cảm ơn ông đã thành thật. Ông đã mua cho Cốc Khai Lai những thứ đắt tiền. Ông đã mua cho Bạc Qua Qua những đồng hồ xa xỉ. Ông đã bao giờ nói cho tôi nghe chưa?
Từ Minh:Chưa.
Bạc Hy Lai: Ông nói Bạc Qua Qua và Cốc Khai Lai tiêu hàng triệu nhân dân tệ mỗi năm trong thời gian sống ở nước ngoài. Ông đã bao giờ nói với tôi điều đó hay chưa?
Từ Minh: Chưa.
Bạc Hy Lai:Ông đã bao giờ nói với tôi về căn biệt thự ở Nice chưa?
Từ Minh: Tôi có nhắc đến [trong lời khai] rằng tôi có nói về căn biệt thự này tại bàn ăn ở nhà của ông, và một lần nữa ở bộ thương mại (Bạc Hy Lai từng là Bộ trưởng Thương mại).
Bạc Hy Lai: Ngoài hai lần đó ra?
Từ Minh: Chưa.

Thẩm vấn

Trước đó, trong lời khai của mình, Từ Minh đã trình bày về ngôi biệt thự Fontaine Saint Georges mà bà Cốc Khai Lai sở hữu ở Nice, miền Nam nước Pháp và do Neil Heywood quản lý.
Từ Minh: Hồi năm 2000, Cốc nói với tôi rằng muốn mua một biệt thự ở Pháp. Tôi đưa cho bà ấy 3,23 triệu đô la. Tôi cũng đưa tiền cho bà ấy trang trải chi phí đi lại và ăn ở.
Khi Bạc Qua Qua và bạn bè muốn đi Châu Phi chơi, tôi đưa cho cậu ấy 100.000 tệ. Bà Cốc cũng tìm đến tôi vào tháng 10 năm 2001 để đưa cho tôi hóa đơn thẻ tín dụng của Bạc Qua Qua nợ 300.000 tệ. Tôi đã trả hóa đơn này.
Tháng Tư năm 2011, Cốc Khai Lai nói với tôi tại tư gia của bà ở Trùng Khánh rằng người nước ngoài không đáng tin cậy, vì thế bà cần tìm một người khác để quản lý biệt thự Fontaine Saint Georges.
Cốc Khai Lai cũng gọi cho ông Vương Lập Quân và yêu cầu ông ta theo dõi sát sao ông Devillers, người bạn Pháp của bà và không cho phép ông này rời Trung Quốc.
Tôi nói tôi có một người bạn tốt, đáng tin cậy và có quốc tịch Anh, [Jiang Feng Dolby], chúng ta có thể nhờ cô ấy lo liệu mọi việc.
Công tố viên: Bà ta có ý gì khi nói người nước ngoài không đáng tin cậy? Phải chăng bà ta ám chỉ sự đe dọa tới tài sản của bà ấy?
Từ Minh: Tôi không rõ. Chúng tôi lúc đó đang nói chuyện qua điện thoại nên không có nói cụ thể.

Phản cung

Những chi tiết hiếm hoi về đời tư của ông Bạc và việc ông sống như thế nào kể từ khi biến mất khỏi tầm mắt công chúng 18 tháng trước cũng được tiết lộ tại Tòa.
Khi công tố viên cáo buộc Bạc đã rút lại một lời khai trước đó, Bạc phản bác rằng thật ra ông chưa bao giờ nhận tội.
“Trong suốt các phiên thẩm vấn của Đảng, hầu hết các thành viên của ban thẩm vấn (của Ban Kiểm tra Trung ương Đảng) đều cư xử đàng hoàng và có tình có lý. Điều kiện sinh hoạt cũng tốt. Chăm sóc sức khỏe tốt."
"Đa số các đồng chí ấy đều lịch thiệp và cư xử văn minh. Tuy nhiên điều đó cũng không giải tỏa được những gì tôi đã nói về sức ép tâm lý. Sức ép là có thật.”
Sau đó dường như Bạc ngụ ý ông bị ép phải nhận tội nhận hối lộ.
“Tôi không phải là người hoàn hảo. Tôi không phải là người có ý chí mạnh mẽ. Tôi cũng cần nhận trách nhiệm về điều đó, nhưng điều đó khác với việc tôi có tội hay không.”

Bác bỏ cáo buộc hối lộ

"Trong suốt các phiên thẩm vấn của Đảng, hầu hết các thành viên của ban thẩm vấn (của Ban Kiểm tra Trung ương Đảng) đều cư xử đàng hoàng và có tình có lý. Điều kiện sinh hoạt cũng tốt. Chăm sóc sức khỏe tốt."
Về cáo buộc nhận 20 triệu tệ tiền hối lộ của Từ Minh, Bạc Hy Lai bác bỏ hoàn toàn.
“Cáo buộc này hoàn toàn không đúng sự thật. Cáo buộc này có hai phần."
"Thứ nhất Từ Minh chu cấp cho con trai tôi Bạc Qua Qua. Tôi biết họ có quan hệ rất tốt."
"Khai Lai, Từ Minh và Qua Qua chẳng bao giờ nói gì với tôi về những vụ làm ăn của họ cả."
"Tôi không biết gì về căn biệt thự ở Nice. Toàn bộ cáo buộc về tôi trong vụ này là bịa đặt."
"Tôi chưa bao giờ nhận là đã nhận hối lội tổng cộng 20 triệu tệ cả. Tôi cũng không biết gì về việc Từ Minh tài trợ cho việc học hành của Qua Qua. Khai Lai chỉ nói với tôi rằng Từ Minh rất tốt với Qua Qua, thế thôi."
"Qua Qua cũng chẳng bao giờ nói gì với tôi. Từ Minh cũng vậy."
Khi công tố viên yêu cầu Bạc Hy Lai kể tóm lược về gia đình và thời gian mà các thành viên gia đình dành cho nhau sau khi Bạc khai trước tòa rằng ông không hề biết gì về những việc giữa vợ và con trai ông với Từ Minh vì ba người trong gia đình ông ít có thời gian gặp nhau."
"Tôi tin Cốc Khai Lai là một người có giáo dục và tinh tế, một phụ nữ trí thức hiện đại. Mỗi lần gặp nhau, chúng tôi đều nói về những thứ mà chúng tôi chia sẻ."
"Tuy nhiên tôi và vợ có liên hệ rất ít với nhau. Trước năm 2007, bà ấy sống ở nước ngoài. Trong những lần về thăm nhà ít ỏi, bà ta cũng có rất ít thời gian dành cho tôi."
"Khi chúng tôi có ít thời gian bên nhau như vậy chúng tôi không thể nào nói về việc Từ Minh trang trải chi phí cho họ. Cốc Khai Lai cũng không bao giờ nói với tôi về những chuyện tầm phào như vậy."
"Sau năm 2008, tôi nhậm chức ở Trùng Khánh và chúng tôi không có đủ thời gian dành cho nhau."
"Bà ấy không thể nào nói với tôi về những chuyện chi tiêu như thế trong khoản thời gian ít ỏi mà chúng tôi gặp nhau. Từ Minh là bạn của Cốc Khai Lai, không phải của tôi."

Vụ án mạng Neil Heywood

Vào chiều tối thứ Năm ngày 22/8, Tòa công bố thêm chi tiết mà luật sư bào chữa đã đọc lại từ lời khai của Từ Minh.
Trong đó ông này khai rằng Vương Lập Quân đã đến gặp ông hôm 27/1/2012 để nhờ ông nói với Bạc Hy Lai kiềm chế bà Cốc cũng như nói với bà Cốc bớt hung hăng.
Ngụ ý của việc này là hành vi của bà Cốc đã đi quá xa. Từ Minh khai rằng ông ta đã không đến gặp Bạc Hy Lai.
Luật sư bào chữa dẫn lại lời ông nói với Từ Minh: “Lúc đó Vương Lập Quân đã nói với ông rằng nếu ông đã nói chuyện với Bạc Hy Lai thì ông đã làm được một việc rất tốt cho Đảng và Nhà nước. Còn không, một điều khủng khiếp và kinh hoàng sẽ xảy ra và không thể kiểm soát nổi."
Luật sư sau đó đọc lại lời khai của Từ Minh trong đó có đoạn dường như là lần đầu tiên đề cập đến việc ám sát Neil Heywood:
"Vào tối ngày 28/1/2012, Vương Lập Quân trở về văn phòng sau khi nói chuyện với Bạc Hy Lai. Tôi [Từ Minh] đến văn phòng của Vương Lập Quân."
"Tôi cảm giác Vương có vẻ như rất phấn chấn. Ông ấy cho biết ông đã nói với Bạc Hy Lai về bốn tội mà Cốc Khai Lai đã thực hiện, trong đó có việc đầu độc Neil Heywood."
"Ông ấy còn cho biết tất cả những người tham gia điều tra vụ Neil Heywood sẽ từ chức. Ông ta cảm thấy đã có một cuộc nói chuyện hữu ích với Bạc Hy Lai, còn tôi cảm giác Vương Lập Quân đang đe dọa Bạc Hy Lai."

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện