Trung Quốc sẵn sàng thảo luận vấn đề tranh chấp ở Biển Đông

RFA-29-08-2013

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi phát biểu tại phiên khai mạc của buổi họp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc tại Bắc Kinh vào ngày 29 tháng 8 năm 2013.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi phát biểu tại phiên khai mạc của buổi họp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc tại Bắc Kinh vào ngày 29 tháng 8 năm 2013.
AFP

Tại Bắc Kinh, Ngoại Trưởng Trung Quốc cũng nói là sẵn sàng thảo luận để giải quyết những vấn đề liên quan đến cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông.
Phát biểu này được Ngoại Trưởng Vương Nghị đưa ra ngày hôm nay trong cuộc họp với các bộ trưởng ngoại giao của những nước ASEAN.
Ông Vương Nghị còn nói rằng nếu so với tình hình ở những khu vực khác của thế giới thì tình hình biển Đông được xem là ổn định, kêu gọi các quốc gia trong vùng nên hài lòng, tán thưởng điều đó.
Một mặt sử dụng những lời lẽ mềm mỏng ngoại giao, nhưng mặt khác chính phủ Bắc Kinh lại tỏ thái độ cứng rắn với những nước mà họ đang tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, điển hình là trường hợp mới xảy ra với Philippines ngày hôm nay.
Phát ngôn viên Raul Hernandez của Bộ Ngoại Giao Philippines cho hay vài tháng trước đây, Bắc Kinh đã gửi thư mời Manila gửi một phái đoàn cấp cao sang Nam Kinh dự Triển Lãm Thương Mại Trung Quốc-ASEAN, sẽ khai mạc vào thứ Ba tuần tới.
Sáng hôm nay, Tổng Thống Benigno Aquino cho báo chí biết là ông sẽ hướng dẫn phái đoàn sang Trung Quốc dự lễ khai mạc. Đến buổi chiều, phía Bắc Kinh chính thức yêu cầu Tổng Thống Phi không nên thực hiện chuyến đi. Lý do được Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đưa ra là Bắc Kinh không hề mời Tổng Thống Phi.
Chuyện mới xảy ra được xem là phản ứng của Bắc Kinh trước việc Manila yêu cầu giải quyết việc Trung Quốc xâm chiếm những hòn đảo ở Biển Đông mà Philippines nói chủ quyền thuộc về họ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện