TIN THẾ GIỚI

TIN THẾ GIỚI


Mỹ bán máy bay trực thăng tấn công cho Indonesia


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tiết lộ thỏa thuận 500 triệu đô la khi đến thăm thủ đô Jakarta trong chuyến công du đến Ðông Nam Á.
Thêm

Philippines nói không muốn đối đầu trong tranh chấp Biển Ðông

Tham mưu trưởng quân đội Philippines Emmanuel Bautista

Tham mưu trưởng quân đội Philippines nói nước này theo đuổi chính sách 'không đối đầu' nhưng cần phải xây dựng khả năng phòng thủ để bảo vệ lãnh thổ
Thêm

Colombia nối lại hòa đàm với FARC

Các thương thuyết gia của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) tại Havana, ngày 23/8/2013.

FARC, lực lượng du kích vũ trang vẫn đang hoạt động và đã có mặt lâu đời nhất ở Tây Bán cầu, bị Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu xem lạ một tổ chức khủng bố.
ThêM

Xung đột ở trại giam Bolivia, ít nhất 15 tù nhân thiệt mạng


Có nhiều người chết cháy tại nhà tù Palmasola trong một vụ xung đột giữa các tù nhân để kiểm soát một phần của nhà tù an ninh tối đa quá đông đúc
Thêm 

Trung Quốc cảnh cáo chống lại sự can thiệp ở Syria

Người dân Syria nhận dạng thi hài các nạn nhân, chết sau một cuộc tấn công mà người ta cho rằng bằng khí độc do lực lượng chính phủ thực hiện, 21/8/13

Theo một bản phúc trình năm 2011 của Ban Nghiên cứu Quốc hội Mỹ thì Nga và Trung Quốc là hai nước cung ứng vũ khí qui ước nhiều nhất cho Syria
Thêm

51 người chết trong các vụ nổ bom ở Iraq

Một trong các địa điểm bị tấn công bằng bom ở Iraq hôm 28/8/13
Các vụ nổ bom hôm thứ Tư xảy ra tại khu vực phần lớn người Hồi giáo Shia cư ngụ ở Baghdad, gồm cả vùng lân cận thuộc Kazimiyah và Sadr City,
Thêm
Chính phủ các nước trên thế giới đã yêu cầu Facebook cung cấp thông tin liên quan đến 38 nghìn tài khoản trong sáu tháng đầu năm 2013.
Báo New York Times phiên bản điện tử lại bị tin tặc tấn công lần thứ hai trong tháng, độc giả không truy cập được.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói "không có nghi ngờ gì" là chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học và phải chịu trách nhiệm.

Trung Quốc họp trung ương về kế hoạch đổi mới kinh tế

RFA-28-08-2013
Đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ nhóm hội nghị trung ương vào tháng 11 tới đây, để thảo luận về kế hoạch đổi mới kinh tế.
Tin từ Bắc Kinh nói rằng ở hội nghị sắp diễn ra, giới lãnh đạo đảng sẽ đưa ra một số để nghị để giải quyết tình trạng kinh tế hiện nay, và nhắm đến mục tiêu xây dựng một nền kinh tế vững mạnh, giúp ổn định và phát triển xã hội trong tương lai.
Hội nghị được triệu tập vào thời điểm các nhà phân tích e ngại Trung Quốc khó có thể đạt được chỉ tiêu phát triển 7,5% mà nhà nước đã đề ra cho năm 2013.
Đây là hội nghị trung ương lần thứ 3, kể từ khi ông Tập Cận Bình nắm quyền lãnh đạo đảng hồi cuối năm ngoái.
Đặc sứ Mỹ về nhân quyền Robert King chuẩn bị đến Bình Nhưỡng - REUTERS /Issei Kato

Đặc sứ Mỹ về nhân quyền Robert King vào hôm nay 28/08/2013 đã cho biết là ông sẽ đến Bắc Triều Tiên vào thứ Sáu 30/08. Ông bày tỏ hy vọng là có thể thuyết phục Bình Nhưỡng trả tự do cho người đồng hương của ông bị bắt giam từ tháng 11 năm ngoái, và đang trong tình trạng sức khỏe yếu kém.
Nhiều nước láng giềng với Syria, trong đó có Israel và Jordani chuẩn bị ứng phó với tình huống xấu - REUTERS

Từ nhiều ngày qua, báo chí Pháp liên tục loan tin về việc các cường quốc phương Tây, chủ yếu các nước Anh, Pháp và Mỹ chuẩn bị can thiệp quân sự vào Syria. Chủ đề này hôm nay 28/08/2013 tiếp tục chiếm lĩnh trên hầu hết các trang báo lớn.

Nước Mỹ 50 năm sau "giấc mơ" của Martin Luther King

Cuộc tập hợp trước đài tưởng niệm Lincoln 28/08/1963 © National Archives and Records Administration

Cách đây 50 năm tại Washington, ngày 28/08/1963, trước 250 nghìn người, mục sư Martin Luther King đã có bài diễn văn với câu nói nổi tiếng “Tôi có một giấc mơ”, được coi như một khẩu hiệu ghi dấu ấn trong cuộc đấu tranh vì dân quyền của người Mỹ da đen. 50 năm sau, giấc mơ bình quyền chưa hẳn đã thành hiện thực trọn vẹn với tất cả người dân Mỹ.

Martin Luther King, 50 năm tuyên ngôn "I have a dream"

Ảnh lưu trữ mục sư Martin Luther King đọc diễn văn "I have a Dream" - Library of congress

Hôm nay 28/08/2013, hàng trăm nghìn người Mỹ đổ về thủ đô Washington tham dự lễ kỷ niệm 50 năm cuộc biểu tình đòi dân quyền cho người da đen và bài diễn văn đi vào lịch sử của mục sư Luther King với câu nổi tiếng “Tôi có một giấc mơ” - I Have a Dream - như một khẩu hiệu dẫn đường cho cuộc đấu tranh đòi bình quyền của người Mỹ da đen.

Mỹ chưa nghĩ đến việc cắt viện trợ cho Ai Cập

Cộng đồng kiều dân Ai Cập biểu tình tại Times Square, New York đòi chấm dứt bạo động tại Ai Cập - REUTERS

Phát biểu tại Brunei vào hôm nay, 28/08/2013, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định ông chống lại việc đình chỉ viện trợ cho Ai Cập. Tuy nhiên, người đứng đầu Lầu Năm Góc cam kết Washington vẫn tiếp tục khuyến khích tiến trình « hòa giải » tại quốc gia đồng minh này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp đồng nhiệm châu Á

Hàng không mẫu hạm USS Nimitz trong đợt tập trận với Hàn Quốc 13/05/2013 - REUTERS /Yonhap

Theo hãng tin AFP, hôm nay 28/08/2013 tại Brunei, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã gặp gỡ các đồng nhiệm châu Á trong khuôn khổ chính sách tái bố trí lực lượng Mỹ hướng về châu lục này, trong lúc đang phải phân tâm nhiều cho cuộc khủng hoảng Syria.

Khả năng tấn công Syria rõ nét : Mỹ, Anh và Pháp sẵn sàng ra quân

Mỹ loại trừ khả năng can thiêp trên bộ, chủ yếu dùng tên lửa Tomahawk bắn từ chiến hạm Mỹ ngoài khơi Syria - REUTERS

Vào hôm nay, 28/08/2013, ba nước phương Tây trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đứng đầu là Mỹ, đã có dấu hiệu sẵn sàng khởi động một chiến dịch không kích hạn chế vào Syria. Mục tiêu được nêu bật không phải là lật đổ chế độ Damas, mà là « ngăn chặn » việc dùng vũ khí hóa học sát nhân hàng loạt.

Nga cảnh báo can thiệp quân sự vào Syria gây mất ổn định ở Trung Đông.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov họp báo về Syria 26/08/2013 - REUTERS /M. Shemetov

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga, công bố vào ngày hôm nay, 28/08/2013, Ngoại trưởng Serguei Lavrov cảnh báo là việc áp dụng giải pháp quân sự đối với Syria sẽ làm cho nước này cũng như toàn khu vực Trung Đông mất ổn định.

Phương Tây triển khai lực lượng tiến gần Syria

Chiến hạm USS Gettysburg và hàng không mẫu hạm USS Truman ở vùng Địa Trung Hải - AFP /US NAVY

Trong viễn cảnh can thiệp quân sự vào Syria, các nước phương Tây, chủ yếu là Mỹ, Anh, Pháp đã gia tăng chuẩn bị và triển khai các phương tiện quân sự gần sát Syria. Hoa Kỳ huy động bốn khu trục hạm, có trang bị tên lửa hành trình, tiến đến vùng biển gần Syria.






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?