'Cú tát tai làm lộ mặt kẻ phản phúc’

Cập nhật: 13:27 GMT - thứ hai, 26 tháng 8, 2013

Chi tiết quan trọng trong phiên xử cuối


Phiên xử Bạc Hy Lai khép lại với nhiều chi tiết quan trọng trong phần bào chữa của bị cáo cũng như bản kết luận của công tố.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Trong lời đọc trước tòa ở Tế Nam hôm kết thúc ngày xử 26/8/2013, bị cáo Bạc Hy Lai giải thích vì sao ông tát Vương Lập Quân và cho rằng vì lý do tình ái với vợ ông và cảm giác tội lỗi mà họ Vương bỏ chạy vào lãnh sự Mỹ.
Ông cũng bác bỏ lập luận của Vương Lập Quân, cựu trưởng công an Trùng Khánh về lý do cuộc đào tẩu, và nhấn mạnh Vương và vợ ông, bà Cốc Khai Lai có quan hệ tình cảm.
Bạc Hy Lai nói vì sao ông đã cấm cửa Vương Lập Quân và cho rằng mọi thứ xảy đến từ quan hệ riêng tư của Vương với vợ ông, Cốc Khai Lai.

‘Nhà tôi không phải vườn trẻ’

Ông Bác khai trước tòa hôm 26/8:
“Điều Cốc Khai Lai làm chẳng có liên quan gì đến tôi. Vương Lập Quân nói lý do y bỏ chạy là vì tôi không cho phép y tới nhà riêng nữa. Nhà tôi là nhà của tôi, các quan chức thành phố khác cũng không thể cứ không mời mà đến. Đó là nhà tôi, không phải sân chơi cho trẻ con. Vương từng đến lúc nào y muốn chỉ vì quan hệ đặc biệt của họ (Vương Lập Quân và Cốc Khai Lai),"
"Và điều đó làm tôi muốn mửa. Tôi không hề biết các lần y đến. Tôi cũng không biết để mà cấm y đến. Đó là trò chơi của Cốc với y. Vương nay lại đổ cho tôi và cho đó là lý do y bỏ trốn.”
Thừa nhận ông có tạt tai Vương Lập Quân nhưng Bạc Hy Lai bác bỏ lời khai của Vương rằng ông ta chạy vào lãnh sự Mỹ vì “bị mất chức giám đốc công an”:
“Vì sao Vương đào tẩu? Có phải vì tôi tước quyền giám đốc công an của y? Nhưng y vẫn là phó thị trưởng kia mà. Y bỏ chạy chỉ vì y cảm thấy có lỗi...”
Gọi quan hệ của Vương và Cố “là trò hề”, Bạc Hy Lai nói với tòa vợ ông từng mang cả đôi giày của Vương về nhà, và bị ông bắt mang đi ngay.
"Lý do thực cho vụ đào tẩu, như Vương Lập Quân đã thú nhận, là vì y âm thầm yêu Cốc Khai Lai"
Lời khai của ông Bạc Hy Lai
Tự bào chữa rằng trong các việc tiền bạc của Cốc Khai Lai, ông không thể biết hết mọi việc liên quan vì quá bận công việc ở Đại Liên, Bộ Thương mại và sau là ở Trùng Khánh.
Ông Bạc cũng nhắc lại thân thế của vợ là con một học giả, và nói rằng bà ta “là một người có học cao” nên ông không thể nghĩ Cốc Khai Lai có thể làm những việc như thế.
Bạc Hy Lai nhận rằng việc tát Vương là sai nhưng đó là “một cái tát tai làm lộ ra kẻ phản phúc”.

'Vương gây ra đau đớn cho tôi'

Bạc cũng bác bỏ quan điểm của công tố viên về vụ Vương đào tẩu:
“Những lý do bên công tố đưa ra là quá xa vời. Lý do thực cho vụ đào tẩu, như Vương Lập Quân đã thú nhận, là vì y âm thầm yêu Cốc Khai Lai. Y bị giằng xé bởi tình cảm của mình mà y đã tiết lộ với Cốc. Y đã viết hết xuống một lá thư cho Cốc Khai Lai. Y còn tự tát vào mặt mình tám lần và Cốc nói với y rằng ’Anh bị điên rồi’. Vương đáp: “Tôi từng bị điên nhưng nay đã tỉnh.”
Bạc Hy Lai nói “Vương đã xâm phạm gia đình tôi, làm tôi đau đớn và đó là lý do chính khiến y đào tẩu”.
Phiên tòa khép lại sau 5 ngày làm việc liên tục nhưng hiện vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời.
Vụ án cũng cho thấy mối quan hệ thiếu minh bạch trong bộ máy quyền lực Đảng - công an ở Trung Quốc hiện nay.
Phóng viên John Sudworth của BBC tường thuật từ Tế Nam rằng trong bản kết luận, các công tố viên có nhắc tới việc ông Bạc đã khai rằng ông chịu sự chỉ đạo của cấp cao hơn trong đảng đối với vụ án mạng Neil Heywood.

Báo chí Trung Quốc nói các vụ tham nhũng, biển thủ đã đem lại tiền của, bất động sản cho nhà Bạc - Cốc: trong hình là 'villa của họ ở Cannes, miền Nam nước Pháp
Chi tiết này nhạy cảm tới mức, chỉ một thời gian ngắn sau khi tuyên bố này được đưa lên mạng, mọi thông tin liên quan tới nó đều bị gỡ bỏ, thậm chí cả chính bản ghi chép lại của tòa án trên mạng xã hội weibo.
Báo chí nhà nước Trung Quốc, chẳng hạn như tờ China Daily bản tiếng Anh 26-29/8 đã ‘kết luận thay tòa’ rằng “Bạc Hy Lai đã biển thủ những khoản công quỹ lớn”.
Nhưng China Daily cũng nói ông Bạc Hy Lai bác bỏ cả bốn cáo trạng chính nhằm vào ông ta.
Các công tố viên tại phiên tòa đã buộc tội ông ta “lạm dụng quyền hành và gây ra tổn thất nặng nề cho lợi ích của đất nước và nhân dân, trong những tình huống cực kỳ nghiêm trọng”, theo bản công bố trên trang mạng xã hội từ phiên tòa.
Tòa ghi nhận lời khai của Vương Lập Quân và Cốc Khai Lai (qua băng video) rằng ông Bạc Hy Lai biết về vụ bà Cốc giết doanh nhân Anh, Neil Heywood và dùng quyền lực Bí thư Trùng Khánh để che đậy vụ án.
Nay công tố viên tuyên bố, ông Bạc Hy Lai phải chịu hình phạt khắt khe theo pháp luật và bản án sẽ được công bố vào đầu tháng 9 năm nay.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?