Obama chuẩn bị công luận Mỹ trước khi đánh Syria

Theo các chuyên gia,  "hành động có giới hạn" mà ông Obama nhắc tới là một chiến dịch ngắn gọn và không có can thiệp trên bộ - REUTERS /L. Downing

Theo các chuyên gia, "hành động có giới hạn" mà ông Obama nhắc tới là một chiến dịch ngắn gọn và không có can thiệp trên bộ - REUTERS /L. Downing

Tú Anh
Hôm qua, thứ Sáu 30/08/2013, tổng thống Mỹ một lần nữa phát biểu về Syria. Trước những bằng chứng tố cáo chính quyền Damas có trách nhiệm trong vụ tấn công bằng hơi ngạt ngày 21/08 sát hại 1429 người trong đó có 426 trẻ em, ông Obama khẳng định là Mỹ có bổn phận phải can thiệp nhưng hành động "có giới hạn". Mặt khác, tổng thống Mỹ lo ngại Damas sẽ trả đũa tấn công vào các láng giềng đồng minh của Mỹ.


Trong cuộc họp báo nhân một cuộc họp với lãnh đạo các nước Baltic tại Washington vào hôm qua 30/08/2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố là Hoa Kỳ với vai trò lãnh đạo thế giới cần phải sẵn sàng hành động một mình, nếu tình thế đòi hỏi, để cho nguyên tắc quốc tế chống sử dụng vũ khí hóa học phải được tôn trọng.
Nỗ lực thuyết phục dân chúng Mỹ, đã mệt mỏi vì hai cuộc chiến tranh Irak và Afghanistan, chấp thuận một hành động quân sự mới tại Syria để trừng phạt chế độ al Assad, Tổng thống Obama lý giải : Rất nhiều người muốn phải làm gì đó cho Syria nhưng không ai muốn ra tay. Từ Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet tường thuật :
Tuy tổng thống Mỹ tuyên bố là chưa lấy quyết định nhưng ông Obama lại nói đến một « hành động có giới hạn » mà tổng thống và các cố vấn quân sự nghiên cứu : Chắc chắn sẽ không phải là một chiến dịch lâu dài, cũng không có đổ bộ.
Một điều chắc chắn nữa là Hoa Kỳ sẽ trả đũa vụ Damas dùng hơi ngạt vì theo Tổng thống Obama, sự kiện chế độ Bachar al Assad sử dụng vũ khí hóa học là một hành động thách đố cả thế giới, là mối hiểm nguy không những cho an ninh của nước Mỹ mà còn đe dọa các đồng minh trong khu vực như Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordani.
Để biện minh cho hành động can thiệp quân sự, tổng thống Mỹ đưa ra lập luận đạo đức : Từ chối chấp nhận một thế giới trong đó phụ nữ, trẻ con, thường dân vô tội bị giết bằng hơi độc.
Trước các tuyên bố của lãnh đạo hành pháp, Ngoại trưởng John Kerry giải thích với công luận Mỹ là chính phủ gần như có thể xác quyết vũ khí hóa học đã được chính quyền Syria sử dụng. Ông đưa ra một loạt bằng chứng mà tính báo Mỹ thu thập được và đã được kiểm chứng kỹ lưỡng để tránh sai lầm khi can thiệp vào Irak.
Ngoại trưởng Mỹ khẳng định vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21/08 ở ngoại ô Damas đã giết chết 1429 người, trong số này có 426 trẻ em. Trong khi đó, các đài truyền hình trình chiếu đoạn phim ghi lại một vụ tấn công khác hồi thứ hai vừa qua tại một trường học cho thấy nhiều học sinh đang kêu gào vì đau đớn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?