TIN THẾ GIỚI

 TIN THẾ GIỚI 






Tổng thống và Thủ tướng Pháp họp bàn về tình hình Syria 28/08/2013 - REUTERS /K. Tribouillard

Hồ sơ Syria vẫn là trọng tâm và chiếm đa số trang nhất của các báo ra ngày hôm nay. Trang nhất báo Le Monde chạy tựa : « Pháp sẵn sàng trừng phạt những ai đã giết chết dân vô tội bằng khí độc ». Báo thiên hữu Le Figaro đăng tựa : « Syria : sự can thiệp mang tính trừng phạt với nhiều rủi ro cao ».
29/08/2013 - PHÂN TÍCH

Cuộc tấn công Syria sẽ tượng trưng và giới hạn

Khu trục hạm USS Ramage trang bị tên lửa Tomahawk - REUTERS

Theo nhận xét của các chuyên gia, thì cuộc không kích của phương Tây vào Syria chắc chắn sẽ nhắm vào quân đội, cơ quan tình báo và có thể cũng đánh vào các địa điểm mang tính biểu tượng của chế độ, tuy nhiên sẽ không làm thay đổi tương quan lực lượng tại đây.
Dù trước mắt, Tổng thống Mỹ chưa "quyết định" về khả năng can thiệp tại Syria nhưng Washington không chấp nhận để bất kỳ một quốc gia nào sử dụng vũ khí hóa học chống lại công dân của mình. Công luận Mỹ chờ đợi ông Obama sẽ có hành động vào tuần tới.

Kỷ niệm 50 năm cuộc tuần hành đòi bình đẳng của Mục sư King


Tổng thống gốc Phi đầu tiên của Hoa Kỳ đã tham gia cùng các nhà tranh đấu cho dân quyền để kỷ niệm 50 năm ngày thực hiện cuộc tuần hành tại Washington
Thêm

Hoa Kỳ kết án tử hình can phạm nổ súng giết người tại Fort Hood


Một ban hội thẩm tòa án quân sự Hoa Kỳ đã kết án tử hình một chuyên viên tâm lý quân đội vì cố ý giết 13 binh sĩ trong vụ nổ súng năm 2009 tại Fort Hood
Thêm

Báo New York Times bị tin tặc tấn công 

Trang mạng của tờ New York Times bị tấn công lần thứ nhì trong tháng này, làm cho tin tức trên mạng bị gián đoạn trong vài giờ đồng hồ hôm thứ Ba
Thêm 

LHQ : Giới tài trợ nên cứu Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ



Nhân viên của Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Cam Bốt hôm nay 29/8/2013, đe dọa đình công nếu không được trả lương. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã phải lên tiếng kêu gọi các nhà tài trợ khẩn cấp cung cấp tài chính để cơ quan này có thể tồn tại.
Tổng thống Obama nói chưa có quyết định tấn công Syria - REUTERS
Sau một ngày đẩy cao độ không khí căng thẳng của một cuộc can thiệp quân sự vào Syria có thể xảy ra bất cứ lúc nào, hôm nay , 29/8/2013, các cường quốc phương Tây mà đứng đầu là Hoa Kỳ đã tỏ dấu hiệu hạ nhiệt trong khi tổng thống Obama vẫn tỏ ý muốn cảnh cáo Damas vì đã sử dụng vũ khí hóa học.

Báo chí Trung Quốc đòi ngăn chặn tấn công Syria

Như đồng nhiệm Nga, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo phương Tây về hành động can thiệp quân sự - Reuters

Truớc viễn cảnh phương Tây có thể can thiệp quân sự vào Syria mà không cần có chấp thuận của Hội Đồng Bảo An mà Nga và Trung Quốc là thành viên thường trực, có quyền phủ quyết, chính quyền Matxcơva đã nhiều lần phản đối và cảnh báo nguy cơ gây mất ổn định ở Syria và trong khu vực Trung Đông. Bắc Kinh cũng có lập trường tương tự.

Tàu Bắc Triều Tiên vi phạm lệnh quốc tế cấm vận vũ khí

Trích dẫn báo cáo của Liên Hiệp Quốc, ngày 28/08/2013, chính quyền Panama khẳng định khối lượng vũ khí không được khai báo nhưng đã bị phát hiện trên một chuyến tàu của Bắc Triều Tiên vào tháng 7/2013 là hành vi « vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc ». Lệnh cấm vận vũ khí nhắm vào Bắc Triều Tiên đã được ban hành từ sau đợt thử nghiệm hạt nhân năm 2009

Tấn công Syria : Phương Tây tìm tính chính đáng

Các viên thanh tra quốc tế kết thúc nhiệm vụ vào ngày 01/09/2013 - REUTERS /M. Abdu
Hôm qua, 28/08/2013, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thảo luận về dự thảo nghị quyết do Anh Quốc đệ trình, liên quan đến khả năng can thiệp quân sự vào Syria. Sau cuộc họp, tình hình vẫn như cũ : Không có một quyết định nào được đưa ra, không có một dự thảo nghị quyết nào được thông qua.

Vô hiệu hóa lá bài phủ quyết của Nga-Trung

Vô hiệu hóa lá bài phủ quyết của Nga-Trung

Nga tìm cách ngăn chận một chiến dịch quân sự trừng phạt Syria,đồng minh cuối cùng của mình tại Trung Cận Đông. Sau ba lần bác bỏ các dự thảo nghị quyết lên án chính quyền Damas thảm sát thường dân mà con số tử vong đã lên hơn 110 ngàn, phủ quyết của Nga và Trung Quốc tại Hội Đồng Bảo An bị vô hiệu hóa trước quyết tâm chính trị của Tây phương.

Tổng thống Mỹ nói Chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học nhưng ông vẫn chưa quyết định có tấn công quân sự hay không.

Tổng thư ký Ban Ki-moon cho biết sắp nhận báo cáo của các chuyên gia về cáo buộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

Panama nói số vũ khí của Cuba không khai báo trên tàu Bắc Triều Tiên cho thấy có sự vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc.

Ấn Độ bắt phần tử hiếu chiến hàng đầu

Yasin Bhatkal được cho là một trong những người sáng lập tổ chức khủng bố Hồi giáo có tên là Mujahideen Ấn Độ.

Cảnh sát Ấn Độ bắt được thủ lãnh hàng đầu của một tổ chức khủng bố quốc nội mà họ cho là kẻ chủ mưu nhiều vụ tấn công gây chết người trên khắp nước

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?