Chuyên gia LHQ rời Syria, Damas chờ bị tấn công

Angela Kane và Ake Sellstrom trong phái bộ chuyên gia LHQ kết thúc nhịêm vụ và chuẩn bị rời Syria - AFP

Angela Kane và Ake Sellstrom trong phái bộ chuyên gia LHQ kết thúc nhịêm vụ và chuẩn bị rời Syria - AFP

Tú Anh
Nhóm chuyên gia vũ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc đã kết thúc nhiệm vụ điều tra tại Syria. Đoàn xe chở phái bộ đã rời lãnh thổ Syria sang Liban vào lúc 7 giờ 40 sáng nay 31/08/2013 giờ địa phương với hàng trăm mẫu xét nghiệm. Hoa Kỳ cho biết không cần chờ báo cáo của nhóm chuyên gia vì đã có sẵn dữ kiện trong tay. Damas tuyên bố đã sẵn sàng chờ cuộc tấn công của Tây phương.


Phái đoàn chuyên gia Liên Hiệp Quốc do tiến sĩ Aake Sellstrom hướng dẫn trên đường về lại Hoa Kỳ sau 12 ngày đến Syria điều tra tại chỗ trong điều kiện khó khăn do Damas thiếu hợp tác trong những ngày đầu.
Bên cạnh hàng trăm hình ảnh và phỏng vấn chứng nhân và nạn nhân, hàng ngàn mẫu xét nghiệm trích từ máu, nước tiểu, tóc và đất đá sẽ được hai phòng thí nghiệm châu Âu phân tích.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon sẽ được phái bộ chuyên gia báo cáo nhanh chóng nhưng thời gian chờ đợi kết quả chính thức phải mất ít nhất hai tuần mới biết là tại Ghuta, vùng ngoại ô đông Damas « có xảy ra một vụ tấn công bằng hơi ngạt hay không ».
Washington, qua nhận định của Ngoại trưởng John Kerry, không chờ đợi gì ở kết quả điều tra vì nhiệm vụ của phái bộ Liên Hiệp Quốc chỉ dừng lại ở câu trả lời « có hay không có tấn công bằng hơi ngạt mà không kết luận ai là thủ phạm ». Ngoại trưởng Mỹ cho biết là tình báo Hoa Kỳ đã thu thập đầy đủ bằng chứng kết tội Damas.
Ngay chính quyền Syria cũng tuyên bố trước không công nhận kết quả điều tra của Liên Hiệp Quốc nếu « không đầy đủ ». Damas quy cho phe nổi dậy là thủ phạm và đã lên án bản báo cáo của tình báo Mỹ là « ngụy tạo ».
Theo Washington, số nạn nhân vụ thảm sát bằng hơi ngạt ngày 21/08/2013 lên đến 1429 người gồm 426 trẻ em, cao hơn con số 1300 tử vong do đối lập Syria công bố.
Giới chuyên gia quân sự, được AFP đặt câu hỏi, thẩm định thời gian thuận tiện để Hoa Kỳ sẽ ra tay là kể từ hôm nay thứ Bảy, sau khi phái bộ Liên Hiệp Quốc rút khỏi Syria an toàn cho đến trước ngày 04/09 vì lúc đó tổng thống Mỹ tham dự hội nghị G20 tại thành phố Saint Petersbourg của Nga.
Ngay sau khi phái bộ Liên Hiệp Quốc rời Damas, một chỉ huy cao cấp của an ninh Syria tuyên bố với AFP là Damas đang chờ « bị tấn công bất cứ lúc nào ». Nhân vật này khẳng định là Syria « bằng tất cả khả năng sẵn sàng chống trả cuộc chiến xâm lăng không chính danh của Tây phương mà ngay công luận Tây phương cũng không chấp nhận ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?