SỰ TÍCH LỄ VU LAN

S TÍCH L VU LAN

Những món quà thiết thực nhất tặng mẹ trong mùa Vu Lan 1 

Hàng năm c vào ngày 15 tháng 7 Âm lch, người dân Vit theo đo Pht có mt ngày l ln gi là ngày l Vu Lan hay còn có tên gi khác là Tết Trung Nguyên. L Vu Lan là mt trong nhng ngày l chính ca Pht giáo vì vy mà dân gian ta có câu "Tết c năm không bng rm tháng by”. Đây là đi l báo hiếu ông bà, cha m, t tiên – mt tp tc đáng quý ca người Vit, th hin truyn thng đo lý ” ăn qu nh k trng cây”.


L
Vu Lan bt ngun t s tích v lòng hiếu tho ca Ông Ma Ha Mt Ðc Già La, thường gi là Ði Mc Kin Liên, gi tt là Mc Liên. Vn là mt tu sĩ khác đo, v sau Mc Liên đã quy y và tr thành mt đ t ln ca Pht, đt được sáu phép thn thông ri được lit vào hng thn thông đ nht trong hàng đ t ca Pht.

Sau khi đã ch
ng qu A La Hán, Mc Liên tưởng nh và mun biết bây gi m như thế nào nên dùng hu nhãn tìm kiếm. Thy m vì gây nhiu nghip ác nên rơi vào ngc A Tỳ làm qu, b đói khát hành h kh s, ông đã đem cơm xung tn cõi qu đ dâng m. Tuy nhiên, do đói ăn lâu ngày nên m ca Mc Liên khi ăn đã dùng mt tay che bát cơm ca mình đi, tránh không cho các cô hn khác đến tranh cướp, vì vy thc ăn đã hóa thành la đ khi đưa lên ming.

Quá th
ương cm, xót xa Mc Liên quay v tìm Pht đ hi cách cu m, Pht dy rng: “Dù ông thn thông qung đi đến đâu cũng không đ sc cu m ông đâu. Ch có mt cách nh hp lc ca chư tăng khp mười phương mi mong gii cu được. Ngày rm tháng by là ngày thích hp. Ðúng vào ngày rm tháng 7 thì lp trai đàn đ cu nguyn. Trước khi th thc, các v này s tuân theo li dy ca Ðc Pht mà chú tâm cu nguyn cho cha m và ông bà by đi ca thí ch được siêu thoát”.

M
c Liên làm đúng như li Pht dy. Qu nhiên vong mu ca ông được thoát khi kiếp ng qu mà sanh v cnh gii lành. Cách thc cúng dường đ cu siêu đó gi là Vu Lan bn pháp, l cúng đó gi là Vu Lan bn hi, còn b kinh ghi chép s tích trên đây thì gi là Vu Lan bn kinh.

Ngày l Vu Lan bi thế không ch có ý nghĩa là ngày cúng l tưởng nh ông bà t tiên, cúng cho các vong hn cô qunh mà sâu xa hơn, nó nhc nh người ta biết trân trng nhng gì mình đang có: cha m, gia đình, người thân. Vào ngày l Vu Lan nếu ai còn m thì được cài lên áo bông hng màu đ, người đó s thy t hào khi mình còn có m. Nhng ai không còn m thì được cài lên áo bông hoa màu trng. Người được cài bông hoa màu trng s cm thy xót xa, nh thương người m đã mt. Người được cài bông hng màu đ thì s thy sung sướng, nh rng mình còn có m bên cnh và s c gng đ làm vui lòng m, ko mt mai m không còn, du có khóc than cũng chng còn kp na.

Ý nghĩa l Bông hng cài áo

“N
ếu anh còn m, anh s được cài mt bông hoa màu hng trên áo, và anh s t hào được còn m. Còn nếu anh mt m, anh s được cài trên áo mt bông hoa trng. Người được hoa trng s thy xót xa, nh thương không quên m, dù người đã khut. Người được hoa hng s thy sung sướng nh rng mình còn m, và s c gng đ làm vui lòng m, ko mt mai người khut núi có khóc than cũng không còn kp na”. (Theo tn văn Bông hng cài áo ca Thin sư Thích Nht Hnh)

Tháng 7, mùa Vu Lan v
cùng vi ngày Rm xá ti vong nhân mà người ta còn gi là ngày tết Trung Nguyên. Theo sách nhà Pht, ngày này các vong vong nhân không có nơi nương ta, không có thân thích trên cõi trn gian đ th phng hay nhng linh hn vì mt oan khiên nào đó vt v s được xá ti. Ngày l Vu Lan hay Tết Trung Nguyên là ngày l hi truyn thng ” ân tình, nghĩa cm” ca nhân dân ta. Mt tm lòng trong vn tm lòng bao dung – mt nét đp trong văn hoá dân tc Vit đã được gìn gi bao đi nay.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?