Ai Cập thay đổi lộ đồ chính trị

26.01.2014

Tổng thống lâm thời Ai Cập cho hay ông đang sửa đổi một kế hoạch chuyển tiếp chính trị để cho phép tổ chức bầu cử tổng thống trước bầu cử tân quốc hội.

Các nhà phân tích nói rằng thay đổi này làm tăng khả năng Tư lệnh Quân đội kiêm Bộ trưởng Quốc phòng - Tướng Abdel Fatah el-Sissi - có thể được bầu làm tổng thống Ai Cập trong vòng vài tháng tới.

Bầu cử quốc hội phải được tổ chức trước theo lộ đồ được đồng ý sau khi quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi của phe Hồi giáo hồi tháng 7 năm ngoái sau những cuộc biểu tình lớn chống lại chế độ của ông.

Tổng thống lâm thời Adly Mansour loan báo thay đổi lộ đồ chính trị trong một phát biểu trên truyền hình hôm Chủ nhật. Ông nói những vụ tấn công khủng bố gia tăng hồi gần đây nhắm vào các lực lượng an ninh sẽ không làm thay đổi tiến trình chuyển đổi sang dân chủ.

Giới hữu trách nói rằng ít nhất 49 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ hôm thứ Bảy, ngày đánh dấu năm thứ 3 phong trào nổi dậy lật đổ ổng Hosni Mubarak, người tiền nhiệm của ông Morsi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?