Các đại sứ Á châu đấu khẩu tại LHQ

Cập nhật: 05:27 GMT - thứ năm, 30 tháng 1, 2014


Chuyến thăm của ông Abe tới Yasukuni đã gây tranh cãi
Căng thẳng giữa Nhật Bản và các nước láng giềng xung quanh chủ đề đền thờ Yasukuni và tranh chấp biển đảo lại nóng lên tại Liên Hiệp Quốc.
Các vị đại sứ Á châu đã lên tiếng chỉ trích lẫn nhau trong phiên thảo luận của Hội đồng Bảo an hôm 29/1.
Đại sứ Trung Quốc Lưu Kết Nhất nói chuyến thăm mới đây của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tới đền thờ Yasukuni đã "đóng chặt cơ hội đối thoại".
Đại sứ Nam Hàn thì cáo buộc Nhật có cái nhìn sai lệch về lịch sử.
Nhật Bản đáp lại rằng mang những vấn đề như thế này ra LHQ không có ích gì trong việc giảm căng thẳng.
Hội đồng Bảo an đã có phiên thảo luận mở về các bài học từ chiến tranh.
Phiên thảo luận này diễn ra vài tuần sau khi Thủ tướng Shinzo Abe tới thăm đền thờ các tử sỹ Nhật, trong đó có một số tội phạm chiến tranh.
Các cuộc viếng thăm như thế này luôn khiến cho láng giềng của Nhật Bản giận dữ vì họ cho đây là chỉ dấu Tokyo không ăn năn vê quá khứ quân phiệt của mình.
Nhật cũng đang có tranh chấp về biển đảo với cả Trung Quốc và Nam Hàn.

'Cái nhìn sai lệch'

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại sứ Trung Quốc cáo buộc ông Abe đã "tưởng nhớ những kẻ hiếu chiến, tay dính đầy máu người dân các nước mà chúng xâm lược".
Đại sứ Lưu nói việc thay đổi lịch sử gây mất ổn định cho khu vực và thách thức quỹ đạo hòa bình của loài người.
Hàn Quốc thì cho rằng căng thẳng gia tăng tại đông bắc Á vì tình trạng thiếu tin tưởng giữa các quốc gia.
Đại sứ Oh Joon nói: "Điều này chủ yếu bắt nguồn từ việc lãnh đạo Nhật Bản giữ cái nhìn sai lệch về những gì đã xảy ra trong thời kỳ đế chế".
Phó đại sứ Nhật Bản tại LHQ, Kazuyoshi Umemoto, đáp lời rằng Nhật Bản chỉ cho đó là những chi tiết lịch sử và đã ăn năn hối lỗi nhiều lần về các hành động của Nhật.
Ông Abe, người được xem như như nhân vật theo dân tộc chủ nghĩa, nói chuyến thăm đền Yasukuni ngày 26/12 của ông chỉ mang tính chất riêng tư và có ý nghĩa phản chiến.
Đây là chuyến thăm Yasukuni đầu tiên của một thủ tướng Nhật đương nhiệm kể từ khi ông Junichiro Koizumi tới đây năm 2006.
Hoa Kỳ nói họ thất vọng về hành động này và muốn Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Hàn cùng hợp tác để giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên.
Mỹ cũng muốn quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc thân chặt hơn nhằm đối trọng với thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong khu vực

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?