Bầu cử sẽ không giúp chấm dứt khủng hoảng Thái Lan

Người biểu tình tập hợp trước một phòng bỏ phiếu trung tâm Bangkok - REUTERS /Nir Elias

Người biểu tình tập hợp trước một phòng bỏ phiếu trung tâm Bangkok - REUTERS /Nir Elias

Thanh Phương

Theo cảnh báo của các chuyên gia, cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn ngày Chủ nhật 02/02/2014 sẽ khó mà giúp chấm dứt các cuộc khủng hoảng thường xuyên tái diễn tại Thái Lan, vì phe chống chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra sẽ tiếp tục đấu tranh đến cùng.


Hàng chục ngàn cảnh sát sẽ được triển khai ở Thái Lan ngày Chủ nhật tới để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử trong bối cảnh cực kỳ căng thẳng, với việc những người biểu tình chống chính phủ dọa sẽ bao vây các phòng phiếu để ngăn cản thắng lợi của đảng cầm quyền Puea Thai.
Do đảng đối lập chính, Đảng Dân chủ, tẩy chay cuộc bầu cử, cho nên chắc chắn là đảng Puea Thái sẽ thắng cử lần này. Những người chống chính phủ sợ rằng cuộc bầu cử sẽ kéo dài sự thao túng của gia đình Shinawatra trên chính quyền Thái Lan, một chế độ bị tố cáo là tham nhũng, thối nát, chỉ phục vụ cho quyền lợi của gia đình này.
Theo những người biểu tình, nữ Thủ tướng Yingluck thật ra chỉ là con rối trong tay người anh Thaksin, đã sống lưu vong để tránh thi hành án tù. Một dự luật ân xá nhằm để cho ông có thể trở về Thái Lan chính là mầm mống gây nên khủng hoảng chính trị hiện nay.
Bất chấp tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bangkok, lãnh đạo phong trào biểu tình Suthep Thaugsuban đã kêu gọi những người ủng hộ ông làm đủ mọi cách để cản trở cuộc bầu cử Chủ nhật tới, giống như họ đã làm ngày Chủ nhật vừa qua, khi khoảng hơn 2 triệu rưỡi cử tri ( trên tổng số hơn 49 triệu cử tri ) tình nguyện đi bỏ phiếu trước một tuần.
Hôm đó, một trong những người lãnh đạo biểu tình đã bị bắn chết, mà thủ phạm theo những người biểu tình là thuộc phe ủng hộ chính phủ. Không biết có đúng như vậy hay không, nhưng người ta thấy là các vụ bạo động khiến 9 người bị thương ngày Chủ nhật vừa qua đã nổ ra giữa phe chống chính phủ và phe Áo Đỏ ( thân chính phủ ). Những đụng độ này đáng lo ngại ở chổ là cho tới nay phe Áo Đỏ vẫn tuân thủ chỉ thị của cấp trên là tránh mọi xung đột với những người biểu tình.
Chính là để tránh tái diễn những vụ bạo động mà đã khiến hàng trăm ngàn cử tri không thể bỏ phiếu ngày Chủ nhật vừa qua mà gần 130 ngàn cảnh sát sẽ được triển khai trên toàn quốc để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử và canh gác 93.500 phòng phiếu.
Cho dù bầu cử Chủ nhật tới có diễn ra suôn sẻ thì Quốc hội mới của Thái Lan cũng sẽ không có đủ dân biểu để họp phiên khai mạc. Vì tại nhiều đơn vị bầu cử, các ứng cử viên đã bị những người biểu tình ngăn cản, không thể đăng ký tranh cử được. Thành ra, Thủ tướng mãn nhiệm Yingluck sẽ phải xử lý thường vụ trong khi chờ tổ chức bầu cử Quốc hội bổ sung. Mà chưa có Quốc hội thì chưa thể bổ nhiệm thành phần tân nội các.
Đối với chuyên gia Sunai Phasuk, thuộc tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, được AFP trích dẫn hôm nay, Thái Lan dường như vẫn trong trạng thái xung đột triền miên, không biết bao giờ mới chấm dứt.
Theo các chuyên gia, phong trào biểu tình hiện nay xuất phát từ xung đột quyền lợi giữa một bên là tầng lớp trung lưu bảo hoàng ( được ngành tư pháp và quân đội ủng hộ ) và bên kia là phe gia đình Thaksin, vẫn thu hút cảm tình của dân nghèo nông thôn và thành thị ở miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan. Cuộc đấu đá này sẽ khó mà có hồi kết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?