TQ lại mượn danh khoa học thỏa mãn “cơn khát” tài nguyên?

Published on January 30, 2014 

tauchodautrungquoc
Tàu thăm dò dầu khí khổng lồ của Trung Quốc
Ngày 28/1, Trung Quốc đã tài trợ và dẫn đầu chuyến hải trình thăm dò Biển Đông kéo dài 62 ngày, hướng ra vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng bao gồm Việt Nam.
Tờ Dân Trí đưa tin đây là chuyến hải trình đầu tiên trong Chương trình khám phá đại dương quốc tế (IODP) tại Biển Đông do các nhà khoa học Trung Quốc đề xuất từ năm 2008 trên cơ sở một chương trình tương tự do Mỹ thiết lập trong thập niên 60 của thế kỷ trước.
Chuyến đi khởi hành từ Hong Kong với sự tham gia của 31 chuyên gia địa chất và các nhà khoa học của 10 nước và vùng lãnh thổ. Trong số này có 13 người từ Trung Quốc, 9 người từ Mỹ và một người Đài Loan.
Tàu khoan thăm dò đại dương Joides Resolution của Mỹ cùng toán khoa học gia sẽ thực hiện các mũi khoan tại 3 địa điểm trong cuộc nghiên cứu quốc tế kéo dài 62 ngày.
Các khoa học gia nói những mẫu thăm dò thu được sẽ cho thấy quy trình tiến hóa địa chất của Biển Đông và giúp lần ra các mỏ dầu khí tại đây.
Chính phủ Trung Quốc đóng góp tới 6 triệu USD, chiếm hơn 70% chi phí, cho toàn bộ hải trình thăm dò vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng.
Ông Wang Pinxian, chuyên gia địa chất hàng hải thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc, cho biết kết quả nghiên cứu các mẫu trầm tích còn mở đường cho việc đánh dấu và lập bản đồ các mỏ dầu, khí đốt ở một trong những vùng biển tiềm năng nhất thế giới.
Năm ngoái, Trung Quốc cũng đã đệ nạp đề nghị thăm dò khu vực phía Bắc Biển Đông, nơi được xem là có trữ lượng dầu khí dồi dào nhất.
Hành động này của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh mới đây, theo dự đoán của hãng dầu mỏ BP (Anh) công bố trung tuần tháng 1/2014, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới vào năm 2027. Và hiện tại, cường quốc này đã vượt qua EU về mức tiêu thụ năng lượng. Điều này đồng nghĩa với việc năng lượng đang là vấn đề sống còn với nền kinh tế Trung Quốc.
Trong khi đó, cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ ước tính Biển Đông có 11 tỉ thùng dầu thô và 5.400 tỉ mét khối khí đốt. Còn Bộ Đất đai và Khoáng sản Trung Quốc cho rằng, Biển Đông có từ 169 – 220 tỉ thùng dầu và 16.000 tỉ mét khối khí đốt.
THEO ĐẤT VIÊT


Read more: http://www.ttxva.net/tq-lai-muon-danh-khoa-hoc-thoa-man-con-khat-tai-nguyen/#ixzz2rprHOYiC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?