Đối lập Ukraina không ủng hộ luật ân xá do Tổng thống đề nghị

Thành viên phe đối lập biểu tình tại Kiev đốt ảnh Tổng thống Viktor Ianoukovitch - REUTERS /Maxim Zmeyev

Thành viên phe đối lập biểu tình tại Kiev đốt ảnh Tổng thống Viktor Ianoukovitch - REUTERS /Maxim Zmeyev

Thanh Phương

Phe đối lập Ukraina từ chối ủng hộ luật ân xá những người biểu tình, vừa được Quốc hội thông qua hôm qua, 29/01/2014, nhằm đưa nước này thoát khỏi khủng hoảng. Tình hình chính trị Ukraina càng thêm rối rắm với việc tổng thống Ianoukovitch phải nghỉ bệnh.


Tối hôm qua, với 232 phiếu thuận trên tổng số 416 dân biểu có mặt, Quốc hội Ukraina đã thông qua luật ân xá những nhà hoạt động bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình nhiều tuần qua. Tuy nhiên, việc thông qua luật ân xá này lại bị phe đối lập phản đối kịch liệt. Từ Kiev, thông tín viên Laurent Geslin gởi về bài tường trình :
« Luật này chỉ làm gia tăng xung đột. Câu nói ngắn gọn này của một trong những lãnh đạo đối lập phản ánh thái độ bất bình của họ. Lý do là vì, để những nhà hoạt động bị bắt giam khi tham biểu tình được trả tự do, phe đối lập phải dỡ bỏ các hàng rào chướng ngại vật ở trung tâm Kiev và rời khỏi những cơ quan hành chính mà họ đang chiếm giữ.
Chính điều kiện đó đang gây trở ngại. Sau gần hai tháng biểu tình liên tục, sau vụ đàn áp đẩm máu vào tuần trước, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, ít có khả năng là hàng ngàn người thuộc phe đối lập đang chiếm đóng khu vực quảng trường độc lập còn tin vào lời hứa hẹn của tổng thống Ianoukovitch.
Việc thông qua dự luật ân xá là một thất bại của phe đối lập vì họ đã không thuyết phục được Quốc hội thông qua một dự luật ân xá vô điều kiện những người biểu tình đang bị giam.
Trách nhiệm chính là của tổng thống Ianoukovitch, vì ngay giữa phiên họp của Quốc hội, đích thân ông đã đến cỗ vũ tinh thần cho các dân biểu thuộc phe đa số của ông. »

Trong khi đó, phủ tổng thống Ukraina hôm nay vừa thông báo là Tổng thống Ianoukovitch đang nghỉ bệnh do bị một căn bệnh hô hấp cấp tính, một sự kiện càng khiến tình hình Ukraina thêm rối rắm.
Đang có mặt ở Ukraina, hôm qua, đại diện ngoại giao cao cấp của Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton đã kêu gọi chấm dứt bạo lực và những hành động hù dọa, dù là từ phe nào. Về phần thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi điện cho tổng thống Nga Vladimir Putin để kêu gọi ông thúc đẩy đối thoại ở Ukraina.
Còn ông Putin hôm qua tuyên bố là ông chờ Ukraina thành lập chính phủ mới để quyết định xem có tiết tục cấp viện trợ kinh tế cho nước này hay không. Sau khi Kiev quyết định không ký hiệp định thành viên liên kết với Liên hiệp châu Âu tháng 12 vừa qua, Matxcơva đã hứa trợ giúp tài chính Ukraina 15 tỷ đôla.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?