Hòa đàm Syria lại lâm vào tình trạng bế tắc

Ông Monzer Akbik (giữa) phát ngôn viên phe đốii lập Syria, rời trụ sở Liên hiệp quốc ở Geneve, Thụy Sĩ, sau cuộc họp báo ngắn, 27/1/14
Ông Monzer Akbik (giữa) phát ngôn viên phe đốii lập Syria, rời trụ sở Liên hiệp quốc ở Geneve, Thụy Sĩ, sau cuộc họp báo ngắn, 27/1/14

Các cuộc hòa đàm Syria ở Genève đã lâm vào bế tắc hôm nay, không lâu sau khi các đại biểu khởi sự các cuộc đàm phán lẽ ra phải tập trung vào việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp.

Các đại biểu thuộc phe đối lập bác bỏ bản tuyên bố về các nguyên tắc của chính quyền Syria, mà theo phe đối lập, nằm ngoài khuôn khổ các cuộc đàm phán ở Genève, và đồng thời không đề cập tới tiến trình chuyển giao quyền hành tại Damascus.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad nói các thương thuyết gia của chính phủ hiện diện tại cuộc đàm phán là để thảo luận vấn đề khủng bố, chứ không phải để thảo luận việc chuyển giao quyền hành. Các nguồn tin có mặt tại cuộc hòa đàm nói rằng ngay sau tuyên bố đó, người đứng ra làm trung gian điều giải, là đặc sứ Liên Hiệp Quốc-Liên Đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi, đã giải tán buổi họp.

Phe đối lập giữ vững lập trường đòi Tổng Thống Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền hành, và phải thành lập một chính phủ chuyển tiếp dựa trên một thỏa thuận đã đạt được trong hội nghị hòa bình đầu tiên ở Genève hồi năm 2012.

Tuy nhiên chính phủ Syria nói vai trò của ông Assad không được mang ra tranh luận tại hội nghị lần này.

Trong cùng ngày, Hoa Kỳ đòi chính phủ Syria phải lập tức cho phép các đoàn xe cứu trợ lui tới thành phố Homs, và cho phép tất cả mọi thường dân được tự do rời khỏi các khu vực bị bao vây.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói việc sơ tán phụ nữ và trẻ em ra khỏi Homs, thành phố đang do phe nổi dậy kiểm soát, theo đề nghị của chính quyền Syria tại cuộc hòa đàm, là “không đủ”, và “không phải là một giải pháp có thể thay thế cho các hoạt động cứu trợ đang vô cùng cấp thiết”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?