Phóng viên NYT rời TQ vì chưa có visa

Cập nhật: 11:52 GMT - thứ năm, 30 tháng 1, 2014


New York Times viết về gia sản người nhà ông Ôn Gia Bảo năm 2012
Một nhà báo của New York Times đã rời Bắc Kinh vì chính quyền Trung Quốc chưa cấp visa cho ông.
Austin Ramzy, người đã làm việc ở Trung Quốc trong sáu năm, nộp đơn xin visa vào tháng Sáu 2013 sau khi rời tạp chí Time để vào làm việc cho New York Times.

Hôm thứ Năm, ông đã bay ra khỏi Bắc Kinh sau khi nhà chức trách Trung Quốc cho biết thị thực của ông chưa được cấp.
Trường hợp của ông đang được xem là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc gây áp lực cho phóng viên nước ngoài làm việc tại Trung Quốc.
Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài ở Trung Quốc (FCCC) nói ông Ramzy là nhà báo thứ ba của New York Times đã không được cấp visa báo chí hoặc visa phóng viên thường trú trong vòng 18 tháng qua.
Nhà chức trách Trung Quốc tức giận New York Times vì bài viết hồi cuối năm 2012 nói về tài sản cá nhân của người họ hàng của cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Trang web của báo này mình đã bị chặn tại Trung Quốc.
"Ông Ramzy không gia hạn thẻ nhà báo và không cập nhật tình hình công việc cũng như giấy phép cư trú của mình"
Tần Cương, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết ông Ramzy đã coi thường các quy tắc "khi ông không gia hạn thẻ nhà báo của mình, và không cập nhật tình hình công việc và giấy phép cư trú của mình".
Ông Tần Cương nói nhà chức trách đã cho ông Ramzy thêm 30 ngày để thu xếp tình trạng của mình sau khi visa của ông hết hạn vào cuối năm 2013, và rằng yêu cầu của New York Times xin cấp visa báo chí cho ông hiện vẫn đang trong quá trình xem xét và xử lý.
FCCC nói rằng việc nhà chức trách nói ông Ramzy đã không tuân thủ quy định là "không trung thực” và nói rằng "các quy định đó không rõ ràng và chưa được áp dụng đối với các nhà báo khác có tình huống tương tự như Ramzy".
"Trong những trường hợp này rất khó để tránh kết luận rằng nhà chức trách đang trừng phạt tờ New York Times vì các bài viết của báo này liên quan tới ông Ôn Gia Bảo và gia đình," FCCC nói

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?