Nhật đưa đảo tranh chấp vào giáo trình

Cập nhật: 13:18 GMT - thứ ba, 28 tháng 1, 2014


Nhật điều phi cơ đi tuần tại đảo Senkaku hiện do chính phủ sở hữu.

Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết họ đang xem xét lại giáo trình giảng dạy trong trường học nhằm đề cập tới các đảo có tranh chấp.
Bộ trưởng Hakubun Shimomura cho biết Nhật Bản muốn dạy học sinh Nhật "về các bộ phận không tách rời của lãnh thổ Nhật Bản” .

Lãnh thổ tranh chấp bao gồm các đảo tại Biển Hoa Đông mà Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền, và các đảo khác Hàn Quốc kiểm soát.
Các tranh chấp đã gây ra căng thẳng giữa Nhật Bản với hai nước.
'Dạy là đương nhiên'
Việc sửa đổi được Bộ Giáo dục thông qua sẽ ảnh hưởng đến lịch sử và địa lý cho các tiết học cấp hai và cấp ba trung học.
Giáo trình giảng dạy mới sẽ nói rằng các đảo tại Biển Hoa Đông, được gọi là Senkaku ở Nhật Bản và Điếu Ngư ở Trung Quốc, và các đảo Dokdo mà Hàn Quốc kiểm soát, được gọi là Takeshima ở Nhật Bản, là "bộ phận không tách rời của lãnh thổ Nhật Bản" .
"Từ quan điểm giáo dục thì việc nhà nước dạy trẻ em về các bộ phận không tách rời của lãnh thổ đất nước là đương nhiên", ông Shimomura nói.
"Chúng tôi sẽ giải thích lập trường của đất nước chúng tôi với các nước láng giềng"
Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Hakubun Shimomura
Ông nói thêm rằng "với sự hợp tác của Bộ Ngoại giao của chúng tôi, chúng tôi sẽ giải thích lập trường của đất nước chúng tôi với các nước láng giềng".
Hàn Quốc đã phản đối động thái này và giới chức tại Seoul gọi ý nghĩa của việc sửa đổi là vấn đề "rất nghiêm trọng", hãng thông tấn Yonhap cho biết .
Seoul cũng dự định triệu tập đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc để khiếu nại, Yonhap nói thêm.
Các đảo tranh chấp từ lâu đã là một vấn đề trong quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và các nước láng giềng .
Vùng lãnh thổ tranh chấp với Hàn Quốc, mà Bắc Triều Tiên cũng tuyên bố, bao gồm một khu vực nhỏ nhưng là nơi đánh bắt cá tốt.
Việc tranh cãi này cũng đã trở thành biểu tượng bất bình lịch sử từ thời bán đảo Triều Tiên là thuộc địa của Nhật Bản .
Trong khi đó, các hòn đảo tại Biển Hoa Đông mà Nhật Bản kiểm soát và có tranh chấp với Trung Quốc thì hiện Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền.
Căng thẳng tăng đáng kể vào năm 2012 sau khi chính phủ Nhật Bản mua ba đảo từ chủ sở hữu tư nhân Nhật Bản.
Kể từ đó, tàu Trung Quốc đã ra vào tại khu vực mà Nhật Bản nói là lãnh hải của họ.
Trung Quốc cũng đã tuyên bố một Khu Định dạng Phòng không bao trùm lên các đảo này và yêu cầu tất cả các máy bay bay qua vùng này tuân theo quy tắc nhất định - một động thái khiến Nhật Bản và Hoa Kỳ chỉ trích

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?