Ukraine thông qua luật về biểu tình

Cập nhật: 04:19 GMT - thứ năm, 30 tháng 1, 2014


Người biểu tình tuyên bố vẫn trụ lại trên đường phố
Quốc hội Ukraine vừa thông qua điều luật ân xá cho những người biểu tình bị bắt trong đợt bạo động mới rồi.
Các đảng đối lập đã tẩy chay bỏ phiếu vì điều kiện phải giải tỏa các trụ sở chính quyền mà họ đã chiếm đóng trước khi luật có hiệu lực.

Người biểu tình trên đường phố thủ đô Kiev cũng bác bỏ điều luật này.
Đợt biểu tình bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái, khi Tổng thống Viktor Yanukovych rút khỏi ký kết một thỏa thuận thương mại với EU.
Tháng Hai này, ông tổng thống sẽ ký một gói hỗ trợ trị̣ giá 15 tỷ đôla với Nga.
Trong khi đó, người phụ trách đối ngoại của châu Âu nói bà cảm thấy sốc trước tình trạng bạo lực ở Kiev và các nơi khác trong những tuần qua.
Bà Catherine Ashton đã có mặt ở Kiev để thảo luận với ông Yanukovych và các nhóm đối lập. Bà nói Ukraine cần "một tiến trình chính trị mà tất cả mọi người cùng có thể tham gia nhanh chóng và đầy đủ".

Nội các từ chức

Tối thứ Tư 29/1, điều luật ân xá biểu tình được thông qua với 232 phiếu thuận và 11 phiếu chống.
Tuy nhiên 173 dân biểu đã không bỏ phiếu và các thành viên đối lập đã lớn tiếng phản đối.
Oleh Tyahnybok, lãnh đạo nhóm cực hữu Tự do, người cũng là nhân vật chủ đạo trong các cuộc biểu tình, phát biểu: "Quốc hội vừa thông qua luật về các con tin".
"Điều đó có nghĩa nhà chức trách thừa nhận rằng họ bắt giữ con tin để trao đổi như quân khủng bố."
Người biểu tình ủng hộ hội nhập EU đã chiếm một số trụ sở của chính quyền ở thủ đô Kiev và các thành phố khác, sử dụng chúng làm đại bản doanh biểu tình và để trú chân tránh thời tiết giá lạnh bên ngoài.
Phóng viên BBC Duncan Crawford ở Kiev nói khủng hoảng chính trị không được giải quyết sau khi luật ân xá biểu tình được đưa ra và người biểu tình vẫn còn trên đường phố.
Lãnh đạo biểu tình, cựu võ sỹ Vitaly Klitschko, nói với đám đông tụ tập trên Quảng trường Độc lập rằng cuộc đấu tranh vẫn còn tiếp diễn.
Ông Klitschko nói rằng quan điểm của phe đối lập vẫn như cũ, tức là tìm cách trả tự do cho những người bị bắt.
Phóng viên của chúng tôi nói ông Klitschko biệ́t rằng người biểu tình sẽ không giải tán chừng nào Tổng thống Yanukovych chưa từ nhiệm và cho bầu cử lại, đồng thời ký thỏa thuận thương mại với EU.
Hôm thứ Ba, ông Yanukovych đã chấp nhận đơn xin từ chức của Thủ tướng Mykola Azarov và nội các của ông, nhưng không giải quyết được căng thẳng.
Moscow thì ra chỉ dấu rằng một phần gói hỗ trợ đã cam kết sẽ bị giữ lại cho tới khi chính phủ mới được hình thành ở Ukraine.
Gói vay 15 tỷ đôla được nhiều người xem như phần thưởng của Nga cho việc Kiev quay lưng lại thỏa thuận thương mại với EU.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?