Phút giao thừa của tù nhân lương tâm VN

Cập nhật: 17:08 GMT - thứ năm, 30 tháng 1, 2014


Biểu tình đòi thả tù nhân lương tâm VN ở hải ngoại
Biểu tình đòi thả tù nhân lương tâm Việt Nam ở hải ngoại
Blogger Điếu Cày tức Nguyễn Văn Hải bị đau dạ dày và tiếp tục gửi các kháng nghị mà không được hồi đáp, Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ bị chuyển sang phòng giam mới nơi ông phải nằm sàn xi măng, luật sư Lê Quốc Quân bị tước giấy bút viết và Kinh Thánh, bị giam chung với 'tù nghiện', theo người nhà các tù nhân lương tâm này từ Việt Nam.
Hôm 30/01/2014, nhân dịp Việt Nam sắp chào đón Tết cổ truyền và năm mới Giáp Ngọ, BBC đã liên hệ với một số gia đình tù nhân lương tâm và cựu tù nhân để cập nhật tình hình Tết này của họ.

Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của blogger Điếu Cày cho BBC hay hôm thứ Năm rằng mặc dù tình hình sức khỏe của ông Hải không tốt, ông vẫn bị giam giữ đặc biệt, không được điều trị bệnh viêm loét dạ dày, cũng như các di chứng từ các lần ông tuyệt thực đề lại.

'Tết này Điếu Cầy tiếp tục bị trả thù'
Vợ cũ của blogger Điếu Cày nói ông vẫn bị chính quyền ngược đãi vì không chịu 'khuất phục', trong lúc ông bị đau bao tử nặng.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
"Ngày 20/12, cháu vào thăm, ông nói rằng là ông không được đi ra ngoài, ông không ra khỏi bốn bức tường giam ông ấy, vì không được đi ra thể dục, không được đi ra lao động, giống như một cái biệt giam, tuy là có giam chung với hai người khác, hai người đó thì được đi làm, nhưng cháu lại nói với tôi là ông rất gầy và đen,
"Thì tôi nghĩ tình trạng sức khỏe của ông ấy, cộng với thời tiết khắc nghiệt ở cái miền rừng núi đó, nó làm cho ông tím tái và có vẻ không khỏe như là như thế,
"Hơn nữa bao tử của ông ấy, sau hai lần tuyệt thực như thế, nó đã bị loét rất trầm trọng, ông đã nói là ông làm đơn để xin khám bệnh, tức là những yêu cầu về y tế nhiều lần, nhưng người ta không có đáp ứng."
"Hơn nữa bao tử của ông ấy, sau hai lần tuyệt thực như thế, nó đã bị loét rất trầm trọng, ông đã nói là ông làm đơn để xin khám bệnh, tức là những yêu cầu về y tế nhiều lần, nhưng người ta không có đáp ứng"
Bà Dương Thị Tân (vợ cũ ông Điếu Cày)
Bà Tân cũng cho hay tới nay yêu cầu của ông Hải đòi nhà chức trách phải gửi văn bản bản án, cùng một số giấy tờ thuộc hồ sơ vụ án "trốn thuế" của ông cho đại diện gia đình đã không được thực hiện.
Bà Tân cho hay Tết này gia đình rất lo lắng cho ông, nhưng chưa thu xếp bay từ miền Nam ra thăm ông được vì chi phí đắt đỏ, nhưng nhấn mạnh bệnh tình của ông Hải cần được điều trị kịp thời và cho rằng việc chính quyền hành xử như là 'trả thù' với ông là đáng lên án và phải chấm dứt.

'Phải nằm sàn xi măng'

Cũng hôm thứ Năm, Luật sư Dương Hà, vợ của tù nhân lương tâm, Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ, cho BBC hay gần Tết bà và gia đình đã vào thăm chồng bà, trước đó, ông Hà Vũ đã bị chuyển sang một phòng giam khác với điều kiện 'khắc nghiệt' hơn.
Bà nói: "Hôm 26 Tết, tôi có vào thăm chồng tôi, anh ấy đã bị chuyển sang phòng giam mới với điều kiện tệ hơn rất nhiều, chúng tôi không biết lý do vì sao, nhưng phòng giam mới rất ẩm thấp, lạnh, điều kiện vệ sinh rất tồi,
"Chồng tôi phải nằm sàn xi măng và khi chuyển buồng, thậm chí không được mang theo chiếu để nằm, các sách vở, bản thảo mà chồng tôi viết lách đều bị họ giữ,
Truyền hình VTV
Bà Dương Hà nói sau sự kiện phóng sự VTV tung ra năm trước, gần đây ông Hà Vũ đã bị chuyển phòng giam
"Anh ấy có lần còn bị bỏ đói, người hiện bị phù thũng rất nặng, các bệnh tim bẩm sinh không thuyên giảm và bệnh huyết áp cao thường xuyên hoành hành."
Bà Dương Hà nói huyết áp của ông Hà Vũ có lúc lên rất cao ở mức 184/100 và tình hình sức khỏe rất đáng lo ngại.
"Chồng tôi và bản thân chúng tôi vẫn luôn luôn khẳng định anh ấy vô tội, nhưng hiện chúng tôi chưa thể biết khi nào thì anh ấy mới có thể được trao trả tự do," bà nói với BBC.
Cũng hôm 30 Tết Giáp Ngọ, ông Lê Quốc Quyết, em ruột của luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân, người đang bị giam sau khi bị tòa sơ thẩm ở Hà Nội tuyên là phạm tội 'trốn thuế' cho hay anh ruột của ông đang phải đối diện với những điều kiện giam giữ căng thẳng hơn.
"Hôm 21/1 này, chúng tôi vào thăm anh ấy, anh Quân nói là anh ấy đã bị người ta lấy đi giấy bút, cũng như Kinh Thánh,
Tết với cựu tù nhân lương tâm
Cựu tù nhân lương tâm Phạm Văn Trội nói với BBC về tình trạng bị cô lập của ông trong dịp Tết này và gửi thông điệp đề nghị cải thiện nhân quyền ở VN.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
"Anh ấy cũng nói là hiện đang bị giam chung với nhiều thường phạm, trong đó có những người nghiện ngập,"
Ông Quyết nói với BBC bản thân ông trong thời gian vận động tự do cho anh trai của mình cũng đã bị những người mà ông tin là "an ninh" đánh đập, sách nhiễu, bị cản trở ra đi lại và xuất cảnh.
"Tết này nhà tôi cũng rất buồn, cả nhà, trừ mẹ chúng tôi, đều bị hạn chế xuất cảnh, bản thân tôi bị một số người mà tôi chắc là an ninh theo dõi chặt chẽ, tôi cũng bị hành hung".
Ông Quyết cho biết ngày 18/02/2014, vụ án của ông anh ruột ông sẽ được đem ra phúc thẩm.

'Ra tù rồi cũng bị sách nhiễu'

Hôm 30/01, ông Phạm Văn Trội nói với BBC ông là một trong số nhiều cựu tù nhân lương tâm bị chính quyền liên tục cô lập, sách nhiễu và khủng bố, dù đã được trả tự do.
"Tết này nhà tôi cũng rất buồn, cả nhà, trừ mẹ chúng tôi, đều bị hạn chế xuất cảnh, bản thân tôi bị một số người mà tôi chắc là an ninh theo dõi chặt chẽ, tôi cũng bị hành hung"
Em trai LS Lê Quốc Quân
Trước hết, ông Trội nói về việc đón Tết của gia đình ông.
"Gia đình nhà tôi cũng chuẩn bị tết năm nay cũng giống như mọi năm thôi, nói chung là cũng không khí buồn, không vui lắm. Trước đấy mây hôm, an ninh đã rất nhiều lần họ rằn mặt gia đình tôi, về vấn đề đi lại, tết nhất, trong dịp Tết này, chắc là khó khăn trong vấn đề đi lại."
Ông Trội cho hay tư khi ông ra tù tới nay đã hơn một năm, an ninh thành phố cũng như ở địa phương đã liên tục đe dọa, hành hung, sách nhiễu những người đến thăm nhà riêng của ông, thậm chí đánh đập 'dã man' một số người như trường hợp của ông Huỳnh Ngọc Tuấn trong lần nhà vận động nhân quyền này cùng nhóm của luật sư Lê Thị Công Nhân đến thăm.
Ông Phạm Văn Trội
Ông Phạm Văn Trội nói nhà cầm quyền muốn cách ly, cô lập và vô hiệu hóa ông
"Họ tìm mọi cách để ngăn cản tôi tiếp xúc với những người đấu tranh ở Việt Nam, họ nhằm mục đích những kinh nghiệm của tội không thể đến được với những người bắt đầu tham gia đấu tranh".
Ông Trội cho hay ông hiện bị cô lập, không thể có hoạt động kinh tế nào mà buộc phải phụ thuộc vào thu nhập từ đồng ương của vợ ông, trong lúc hai vợ chồng còn có hai con nhỏ phải nuôi nấng.

'Thông điệp gửi UPR ở Thụy Sỹ'

Hôm thứ Năm, ông Trội, một người có chuyên môn về lĩnh vực "quản lý xã hội" nói với BBC ông hy vọng cuộc kiểm điểm định kỳ phổ quát về nhân quyền đối với các quốc gia trong đó có Việt Nam (UPR) sẽ có tác động chấm dứt những tệ nạn trấn áp, vi phạm nhân quyền ở Viêt Nam.
Ông nói: "Tôi mong muốn lần điều trần này ở Thụy Sỹ sẽ diễn ra nghiêm túc và các thông tin về nhân quyền ở Việt Nam được gửi tới nhà chính trị ở các nước, để họ thấu hiểu về tình hình nhân quyền Việt Nam, và có những biện pháp, bước đi cụ thể để đáp ứng tinh thần và đòi hỏi về nhân quyền của nhân dân Việt Nam, và chỉ có như thế, tôi nghĩ Việt Nam mới cường thịnh được."
"Vì chính những thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ đã bỏ phiếu để Việt Nam vào Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, thì họ phải có trách nhiệm với lá phiếu của họ"
Bà Dương Thị Tân
Cũng nhân dịp sự kiện này, từ Sài Gòn bà Dương Thị Tân, vợ cũ của blogger Điếu Cày bày tỏ và gửi gắm thông điệp.
Bà nói: "Chúng tôi mong muốn một sự giám sát của Tổ chức Nhân quyền Quốc tế về những điều mà Việt Nam đã, đang và sẽ làm với đất nước, nhân dân và những người tranh đấu như chúng tôi, vì chính những thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu để Việt Nam, chính phủ Việt Nam vào Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc,
"Thì họ phải có trách nhiệm với lá phiếu của họ. Họ phải có cách để giám sát Việt Nam, cho nhà cầm quyền Việt Nam biết được rằng là họ làm như thế có xứng đáng không, đấy là lời nói từ sự bức xúc của gia đình tôi, nhưng tôi cũng nghĩ chắc chắn một điều là những người đấu tranh trong nước, cũng như nhân dân chúng tôi đang rất cần những sự giám sát, những chế tài đó," vợ cũ của blogger Điếu Cày nói với BBC.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?