Nga - châu Âu họp thượng đỉnh trong bối cảnh khủng hoảng Ukraina

Tổng thống Nga Vladimir Putin và hai lãnh đạo châu Âu José Manuel Barroso & Herman Van Rompuy - REUTERS /Alexei Nikolsky

Tổng thống Nga Vladimir Putin và hai lãnh đạo châu Âu José Manuel Barroso & Herman Van Rompuy - REUTERS /Alexei Nikolsky

Thanh Phương

Hôm nay, 28/01/2014, cuộc họp thượng đỉnh Nga – Liên hiệp châu Âu diễn ra căng thẳng trong bối cảnh khủng hoảng tại Ukraina. Thay vì diễn ra một ngày rưỡi như những năm trước, cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 32 giữa hai bên được rút gọn tối đa.


Cuộc họp chỉ kéo dài 2 tiếng rưỡi giữa ba lãnh đạo Liên hiệp châu Âu, Herman Van Rompuy, José Manuel Barroso và Catherine Ashton với tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov.
Theo lời một quan chức cao cấp ở Bruxelles, Liên hiệp châu Âu đã quyết định rút ngắn như vậy để cuộc họp thượng đỉnh với Nga « đi vào thực chất », tức là « làm rõ » và « đặt lại vấn đề » về quan hệ giữa hai bên, hiện đang trải qua giai đoạn căng thẳng.
Quan hệ Nga – châu Âu đã gặp sóng gió kể từ khi tổng thống Ukraina Viktor Ianoukovitch bất ngờ thay đổi lập trường, không ký hiệp định thành viên liên kết với Liên hiệp châu Âu. Bên cạnh đó, hai bên còn có nhiều bất đồng trong lĩnh vực thương mại và năng lượng.
Trong số các hồ sơ còn tồn đọng giữa Nga với Liên hiệp châu Âu, có chế độ miễn thị thực đối với công dân của hai bên, mà nhiều năm qua, Matxcơva vẫn đòi thi hành.
Trong vài ngày nữa sẽ khai mạc Thế vận hội mùa Đông Sotchi, Nga và Liên hiệp châu Âu còn tranh cãi rất gay gắt về vấn đề nhân quyền.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?