Quốc hội Ukraina họp bàn về những nhượng bộ mới

Cờ của các đảng đối lập bên cạnh quốc kỳ Ukraina tại quảng trường Độc lập, trung tâm thủ đô Kiev, nơi những người biểu tình vẫn bám trụ hôm 29/01/2014.

Cờ của các đảng đối lập bên cạnh quốc kỳ Ukraina tại quảng trường Độc lập, trung tâm thủ đô Kiev, nơi những người biểu tình vẫn bám trụ hôm 29/01/2014.
REUTERS/Vasily Fedosenko

Thanh Phương

Hôm nay, 29/01/2014, Quốc hội Ukraina sẽ họp lại để bàn về những nhân nhượng mới của chính quyền đối với phe đối lập thân châu Âu, trong đó có một lệnh ân xá những người biểu tình đang bị giam. Hôm qua, tổng thống Viktor Ianoukovitch đã lùi bước phần nào trước phe đối lập Ukraina với việc chính phủ của thủ tướng Mykola Azarov từ chức và Quốc hội hủy bỏ luật trấn áp biểu tình.


Phe đối lập Ukraina tuy nhiên đã từ chối đề nghị của tổng thống Ianoukovtich giao chức thủ tướng cho một trong những lãnh đạo của phong trào phản kháng, Arseni Iatséniouk.
Trên đường phố, căng thẳng đã giảm bớt, nhưng phe đối lập vẫn huy động lực lượng trấn giữ khu trung tâm thủ đô Kiev. Ngoài thủ đô, những người biểu tình cũng đang chiếm trụ sở chính quyền của phân nửa số vùng ở Ukraina.
Phát biểu trước Quốc hội hôm nay, ông Leonid Kravtchouk, tổng thống đầu tiên của nước Ukraina độc lập, đã nhấn mạnh rằng Ukraina đang « bên bờ nội chiến ». Ông kêu gọi các các dân biểu Ukraina đề ra giải pháp thoát khỏi khủng hoảng.
Trong khi đó, đại diện ngoại giao cao cấp của Liên Hiệp Châu Âu Catherine Ashton, hiện đang viếng thăm Kiev, hôm nay sẽ gặp tổng thống Ianoukovitch và các lãnh đạo đối lập cũng để bàn về giải pháp đưa Ukraina ra khỏi khủng hoảng, mặc dù tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã yêu cầu các nước châu Âu đừng can thiệp vào chuyện nội bộ của Ukraina.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?