Google bán Motorola cho Lenovo

Cập nhật: 06:14 GMT - thứ năm, 30 tháng 1, 2014


Google mới mua Motorola hồi năm 2012
Google bất ngờ loan báo việc bán công ty Motorola Mobility mới mua năm 2012 cho tập đoàn Trung Quốc Lenovo với giá 2,91 tỷ đôla.
Hãng này đã phải trả 12,5 tỷ đôla để mua Motorola gần hai năm trước.
Lenovo đang có kế hoạch phát triển mảng điện thoại di động thông qua thương vụ Motorola, nhằm đối phó tình trạng mặt hàng truyền thống là máy tính cá nhân đang bán chậm.
Tuy nhiên, Google vẫn giữ phần lớn các bản quyền sáng giá của Motorola, trong đó có bản quyền phần mềm Android.
Trong một thông cáo, Google nói thị trường điện thoại thông minh "quá cạnh tranh" và Motorola nhập vào Lenovo thì sẽ tốt hơn.
Thương vụ này sẽ khiến Lenovo trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới, sau Samsung và Apple.
Công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics nói đây là quyết định sáng suốt của Lenovo, giúp cho công ty này tiếp cận các thị trường Hoa Kỳ và Mỹ Latin đồng thời giúp Motorola bước vào thị trường khổng lồ của Trung Quốc.
"Đối với Google, thương vụ này giúp khắc phục thua lỗ từ bộ phận sản xuất phần cứng."

Thương vụ thứ hai

Đây là thương vụ mua vào thứ hai của Lenovo trong vòng hai tuần.
Thứ Năm tuần trước, hãng này cũng thông báo mua dịch vụ server của IBM với giá 2,3 tỷ đôla, được cho là lớn nhất từ trước tới nay trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Trung Quốc.
Cổ phiếu của Lenovo tại Hong Kong giảm hơn 8% theo sau các thông báo trên.
Câu hỏi đặt ra là liệu Lenovo có thể vực dậy việc kinh doanh khó khăn lâu nay của Motorola hay không và điều gì sẽ xảy ra với thương hiệu Motorola về lâu dài.
Giám đốc tài chính của Lenovo, Wong Waiming, nói công ty của ông không lo lắng về việc đã trả quá nhiều tiền để mua Motorola.
"Giá thị trường lên xuống là thường và tôi không lấy kết quả giao dịch nửa ngày hay một ngày để nói là thị trường phản ứng tiêu cực trước việc mua bán này."
Ông Wong cũng nói Lenovo chưa có nhu cầu cầu viện của thị trường vốn cho thương vụ Motorola vì tập đoàn này có hơn 3 tỷ đôla tiền mặt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?