Lãnh đạo thế giới tiếc thương ông Peres

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã tỏ lòng tiếc thương cựu thủ tướng, tổng thống Israel Shimon Peres, người vừa qua đời, thọ 93 tuổi.

Trong số đó có đương kim và các cựu tổng thống Hoa Kỳ, người từng làm việc với chính khách cao tuổi người Israel.

Tổng thống Obama nhớ lại cuộc họp với ông tại Jerusalem khi ông còn là một thượng nghị sỹ trẻ tuổi, và gọi ông Peres là một “người bạn thân thiết”.

“Có lẽ bởi ông ấy đã nhìn thấy Israel vượt lên trên những khó khăn, cho nên Shimon không bao giờ từ bỏ khả năng có hòa bình giữa Israel, Palestine và các nước láng giềng của Israel,” ông viết.

“Một ánh sáng đã tắt, nhưng niềm hy vọng mà ông ấy trao cho chúng ta sẽ cháy mãi.”

“Shimon Peres là một chiến binh chiến đấu cho Israel, cho người Do Thái, cho công lý, cho hòa bình, và cho niềm tin rằng chúng ta có thể thực sự là chính mình – cho tới thời khắc cuối cùng ta có mặt trên Trái Đất, và trong di sản chúng ta để lại cho mọi người.”

Bill Clinton nói ông sẽ “không bao giờ quên sự vui mừng” của ông Peres hồi 1993, khi Hiệp ước Oslo được ký kết tại Nhà Trắng. Ông gọi ông Peres là một “thiên tài với trái tim bao dung”.

“Trung Đông đã mất đi một người nhiệt huyết vì hòa bình, hòa giải, hướng tới tương lai nơi mà tất cả con cháu hậu duệ của Abraham cùng nhau xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn,” ông nói.

“Hillary và tôi mất đi một người bạn thực sự quý báu.”

Ông George Bush cha ca tụng “sự nhân hậu bẩm sinh, sự tử tế” của ông Peres. Con trai ông, George W Bush nói gia đình ông “sẽ nhớ Shimon Peres cùng sự duyên dáng, chỉn chu và lạc quan của ông”.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, người vẫn tích cực hoạt động về các vấn đề Trung Đông, gọi ông là một “chính trị gia khổng lồ, một chính khách sẽ được đánh giá là một trong những người lỗi lạc nhất ở kỷ nguyên này cũng như ở bất kỳ kỷ nguyên nào khác, và là người mà tôi vô cùng yêu quý”.

Trong một tuyên bố ban đầu, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói ông và vợ, bà Sara “bày tỏ sự đau buồn sâu sắc của cá nhân về sự ra đi của cựu tổng thống được yêu mến của đất nước”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói “Israel đã mất đi một trong những chính khách lẫy lừng nhất, và nền hòa bình đã mất đi một trong những người che chở nồng nhiệt nhất”.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói “ngay cả trong những giờ phút khó khăn nhất, ông ấy vẫn lạc quan về viễn cảnh hòa giải và hòa bình”.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng tỏ lời tiếc thương.

Giáo sỹ đứng đầu cộng đồng Do Thái giáo tại Anh, Ephraim Mirvis gọi ông Peres là một “người khổng lồ thực sự”.

“Quả thực Shimon Peres là một chính khách vĩ đại. Ông là người cao quý nhất trong các chiến binh, nhà lãnh đạo bẩm sinh, một nhà ngoại giao tài năng, một nhà diễn thuyết truyền cảm hứng mạnh mẽ và một nhà hoạt động không khi nào chùn bước.”

“Nhưng quan trọng hơn cả, Shimon Peres là một tấm gương sống vĩ đại nhất về việc giữ niềm tin không suy suyển, theo đuổi hòa bình bất chấp mọi khó khăn.”

Người đứng đầu các lực lượng quốc phòng Israel, Trung tướng Gadi Eisenkot nói ông Peres, người từng hai lần giữ chức bộ trưởng quốc phòng, “đã để lại dấu ấn và di sản trên mọi lĩnh vực trong đời sống Israel”, đặc biệt là trong các lực lượng có vũ trang. – BBC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?