Vũ khí hạt nhân Mỹ cần nâng cấp


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. (Ảnh tư liệu)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. (Ảnh tư liệu)
Phát biểu tại Căn cứ không quân Kirtland ở bang New Mexico hôm thứ Ba, 27/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói với các binh sỹ rằng vũ khí hạt nhân là "nền tảng của an ninh Hoa Kỳ".
Nhưng tất cả các chương trình hạt nhân của Hoa Kỳ đang đến lúc cần phải được hiện đại hóa.
Bom hạt nhân mới B61-12 hiện đang được phát triển tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Sandia trong Căn cứ Kirtland, nhưng phải đến năm 2020 những quả bom này mới sẵn sàng.
Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa đặt trên mặt đất (ICBM) Minuteman III được sản xuất trong những năm 1970 và hiện đang cần thay thế hoàn toàn.
Hệ thống ICBM sẽ được thay bằng Lực lượng Mặt đất Răn đe Chiến lược gọi tắt là GBSD, nhưng dự kiến phải đến cuối những năm 2020 mới được triển khai.
Thành phần có khả năng sống còn cao nhất của bộ ba vũ khí hạt nhân là tàu ngầm lớp Ohio. Loại tàu này đã được gia hạn hoạt động từ 30 năm đến 42 năm và sẽ bắt đầu sắp hết tuổi thọ trong thập kỷ tới.
Tại New Mexico, Bộ trưởng Carter nhắc lại sự cần thiết phải hiện đại hóa cả ba thành phần vũ khí hạt nhân và ông quy trách nhiệm về nhiều năm bị trì hoãn là do mối "bận tâm" đối với cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.
Theo ông Schneider, Chủ tịch tổ chức Các Dịch vụ Kế hoạch Quốc tế và từng là cựu Thứ trưởng Ngoại giao về Trợ giúp An ninh, Khoa học và Công nghệ, sự trì hoãn này làm cho chương trình hiện đại hạt nhân của Hoa Kỳ bị chậm 20 năm so với các chương trình hiện đại hóa của Trung Quốc và Nga, 
Lực lượng hạt nhân của quân đội Mỹ dự kiến sẽ có 108 tỷ đôla để cải tổ trong 5 năm tới. Tuy nhiên, những tranh cãi về ngân sách tại Quốc hội vẫn tiếp tục đe dọa đến sự ổn định của các kế hoạch hiện đại hóa trong tương lai.                                                                                                                      

Đọc thêm:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?